Từ Mourinho đến Van Gaal: Bi kịch của danh dự?

Chủ Nhật, 20/12/2015, 08:45
Jose Mourinho, học trò của Van Gaal, đã cay đắng rời khỏi Chelsea, và bây giờ truyền thông Anh đang đặt dấu hỏi: liệu Van Gaal có rơi vào vết xe đổ này?

Trong một cuộc trả lời phỏng vấn báo giới vào ngày hôm qua, Van Gaal nói: "Tôi không muốn kết thúc sự nghiệp huấn luyện của mình bằng cách bị sa thải, vì điều đó ảnh hưởng nghiêm trọng đến danh dự nghề nghiệp của tôi". Và ông nhấn đi nhấn lại: "Danh dự nghề nghiệp còn tạo cho tôi những áp lức khủng khiếp hơn so với những áp lực của truyền thông, dư luận".

Cựu HLV trưởng đội tuyển quốc gia Hà Lan nhắc lại một chi tiết như để trấn an mình: "Mọi người biết không, trong năm đầu tiên dẫn dắt CLB Ajax, tôi đã không thành công, và luôn phải nghe những lời la ó, thoá mạ, đòi sa thải mình từ bốn phía sân vận động. Hoàn cảnh lúc đó nặng nề, khủng khiếp hơn bây giờ rất nhiều, nhưng cuối cùng tôi vẫn vượt qua".

Tại sao một trong những nhà cầm quân danh tiếng nhất của bóng đá thế giới hiện nay lại phải ồ ạt trải lòng, "thanh minh thanh nga" như thế? Tại vì, đã 5 trận liên tiếp rồi (không tính trận đấu đêm qua tại vòng 17 giải Ngoại hạng Anh), M.U của ông không biết mùi chiến thắng. Tại vì, mặc dù rơi vào một bảng đấu bình thường, nhẹ gánh tại vòng loại Champions League, nhưng rốt cuộc M.U vẫn bị loại.

HLV Luis van Gaal đang sống trong những ngày chông chênh của nghề huấn luyện.

Có một con số nói lên sự bế tắc về mặt chiến thuật của M.U lúc này, đó là tính đến thời điểm này của giải Ngoại hạng Anh, với cả thảy 6 922 đường chuyền, họ đang lại đội sở hữu nhiều đường chuyền thứ 2, chỉ sau Arsenal. Tuy nhiên trong số này, lại có tới 3.416 đường chuyền quanh quẩn trên phần sân nhà, và 2.664 đường chuyền về, trở thành đội bóng có số lượng đường chuyền về nhiều nhất trong tổng số 20 đội dự giải.

Sau khi M.U thua Wolfburg, chính thức bị loại khỏi đấu trường Champions League thì ngoại trừ ban lãnh đạo CLB, tất cả những đối tượng còn lại, liên quan đến CLB như giới truyền thông, các CĐV, và một bộ phận không nhỏ các cầu thủ đều đang có những biểu hiện chống đối ông ra mặt. Một cầu thủ M.U (giấu tên) nói với báo giới: "Những buổi tập của Van Gaal bây giờ giống như một sự tra tấn, khiến tất thảy đều khó chịu".

Và báo giới Anh giải thích về "sự tra tấn" này: Các cầu thủ phải tập luyện với một cường độ cao gấp 3 so với thời HLV huyền thoại Alex Ferguson, và đặc biệt là lần đầu tiên trong lịch sử các cầu thủ "bị" tập đêm. Van Gaal còn có thói quen dùng camera ghi lại tất cả những khoảnh khắc mắc lỗi của các cầu thủ trong các buổi tập rồi sau đó phân tích, mổ xẻ công khai trước toàn đội. Khi trận đấu diễn ra, ông cũng đặc biệt chăm chú ghi chép lỗi lầm của các cầu thủ, khiến tất cả sống trong trạng thái "sợ sai", "sợ mắc lỗi", từ đó mất đi cảm hứng thi đấu.

Nhiều cầu thủ gạo cội một thời của M.U như Paul Scholes hay Rio Ferdinanl đã lên tiếng chỉ trích thầy trò Van Gaal mạnh mẽ. Trong khi Scholes bảo: "Với Van Gaal, đội bóng sẽ đi từ hết sự nhạt nhoà này đến sự nhạt nhoà khác" thì Ferdinand nói thẳng: "Mỗi cầu thủ M.U lúc này đã đánh mất cảm giác tự mình đứng dậy. Họ chỉ quen chờ đợi những người xung quanh, nhưng khi những người xung quanh cũng giống y như họ thì cả một đội bóng lạc lối. Tôi nghĩ, họ nên biết xấu hổ tới độ đừng đi ra đường, đối diện với người hâm mộ nữa".

Tất cả những gì đang diễn ra cho thấy tình cảnh của Van Gaal cũng có nét khá giống với tình cảnh của Mourinho ở Chelsea - tình cảnh của những người "bị chống đối" và luôn phải đối diện với nguy cơ "bị đâm sau lưng mình".

Thôi thì cứ chờ xem, từ Mourinho đến Van Gaal, có bi kịch danh dự nào được tiếp nối hay không?

Nguồn gốc của sự độc đoán

Trải qua hàng loạt các CLB khác nhau, từ Ajax đến Barcelona, Bayern Munich và bây giờ là Manchester United, Luis Van Gaal nổi tiếng là một HLV độc đoán, luôn đưa ra những nội quy sinh hoạt và tập luyện cực kỳ hà khắc. Nét tính cách này được cho là sự ảnh hưởng từ người thân sinh ra ông, người mà Van Gaal đã thừa nhận trong cuốn tự truyện của mình rằng: "Ông có sự ảnh hưởng tuyệt đối lên tôi, là người đã tạo ra một tôi như bây giờ".

Van Gaal từng kể lại chi tiết, hồi nhỏ, ông là con út trong một gia đình có 9 người con, 11 thành viên, và hằng ngày cha ông luôn bắt ông phải gọt đủ 70 củ khoai tây thì mới được phép xem tivi. Sau này lớn lên, đã có lần Van Gaal mâu thuẫn với cha mình tới mức đã đập vỡ một chiếc tivi, nhưng rồi ông phải gắn lại từng mảnh vỡ, và dùng khoản tiền làm thêm ít ỏi của mình để chữa lại chiếc tivi ấy.

Khi trở thành một cầu thủ, rồi một HLV, ngay từ thủa đầu tiên, Van Gaal đã chứng tỏ mình là một tính cách mạnh mẽ, độc đoán, thường xuyên có thói quen áp đặt tới các đồng đội và các học trò.                                                            

Ngọc Anh 

Nếu trò ngồi lên ghế thầy?

Thật trớ trêu là lúc này nhiều hãng cá cược nước Anh lại đang xếp Jose Mourinho là ứng cử viên thay thế số 1 cho Luis Van Gaal, trong trường hợp Van Gaal phải ra đi. Đây không phải là những phán đoán cảm tính, mà bắt nguồn từ 3 cơ sở. Thứ nhất, cách đây không lâu Mourinho tuyên bố nếu rời Chelsea ông sẽ làm việc ở giải Ngoại hạng Anh - điều mà ở lần chia tay Chelesa đầu tiên ông không thể làm được (thời điểm ấy, hợp đồng giữa hai bên có điều khoản nếu rời đội bóng Mourinho không được làm việc tại nước Anh tức thời). Thứ hai, cựu HLV Alex  Ferguson - người đã về hưu nhưng vẫn còn những tác động quan trọng lên việc tuyển chọn HLV ở M.U từng nhiều lần ca ngợi Mourinho và mới đây còn nhấn mạnh: "Chỉ có Mourinho mới phù hợp với công việc ở M.U".

Cuối cùng, chính Mourinho cũng có rất nhiều tình cảm với M.U, thậm chí còn nguồn tin cho rằng sau khi David Moyes được chọn để thay thế Ferguson cách đây 2 mùa giải, Mourinho đã tiếc nuối đến mức... rơi nước mắt.         

Tuấn Thành  

Diệp Xưa
.
.
.