Mourinho - người bị phản bội!

Thứ Bảy, 19/12/2015, 09:57
Sau một cuộc họp kéo dài 9 tiếng, rốt cuộc ban lãnh đạo Chelsea cũng quyết định sa thải HLV trưởng Jose Mourinho. Đấy được xem là một quyết định không thể khác để cứu một đội bóng đang rơi xuống vị trí thứ 16, chỉ còn cách nhóm xuống hạng tròn 1 điểm.

Trận đấu cuối cùng Mourinho cầm quân Chelsea là trận thua Leicester City 1-2, trận thua thứ 2 liên tiếp và trận thua thứ 9 sau 16 trận đã qua tại giải Ngoại hạng Anh. Mourinho buồn bã nói trong phòng họp báo sau trận thua này: "Tôi cảm giác mình đã bị phản bội". 

Vấn đề đặt ra: Ai phản bội? Đấy chẳng phải là vấn đề mới mẻ gì, vì ngay từ những trận thua đầu tiên ở mùa giải năm nay của Chelsea, giới truyền thông Anh đã chỉ ra 2 lý do căn cơ, cốt tử: một là sự xuống phong độ của những cầu thủ trụ cột như hậu vệ Terry, tiền vệ Fabregas, và hai là sự thi đấu vật vờ đến khó hiểu của hàng loạt các cầu thủ trụ cột khác. 

Cả 2/2 bàn thua của Chelsea trong trận đấu với Leicester City, và nhiều bàn thua trước đó đều đến từ việc hệ thống phòng ngự của họ thi đấu vật vờ, kém cỏi, chứ không vì hệ thống tấn công của đối phương quá xuất sắc. 

Những nghi vấn không chỉ đến từ những biểu hiện chuyên môn, mà còn đến từ những hình ảnh, những thái độ rất phản cảm mà một vài trụ cột Chelsea thể hiện trên đường piste. 

Khi không được lòng học trò, Mourinho cũng không còn "phép thuật". Ảnh: H.M.

Chẳng hạn như Diego Costa, khi bị Mourinho nhắc nhở trong một trận đấu ở đấu trường Champions League, cầu thủ này sẵn sàng nổi khùng trở lại, và khi không được thay vào sân ở một trận đấu tại giải quốc nội, anh sẵn sàng ném chiếc áo tập về phía ông thầy. 

Mặc dù sau đó Mourinho đã cố hạ nhiệt câu chuyện bằng phát biểu: "Giữa tôi và cậu ấy chẳng có vấn đề gì", và chính Costa cũng bày tỏ sự hối tiếc về hành động của mình thì nó vẫn là những bằng chứng không thể chối cãi về việc mối quan hệ thầy - trò ở Chelsea đang diễn ra bất ổn.

Tới đây, những người tin theo "thuyết âm mưu" hẳn phải đặt thêm một câu hỏi nữa: Vì sao lại có những người trong cái đội hình chiến thắng một năm về trước (khi ấy, vẫn với những con người này, Chelsea đã vô địch nước Anh một cách thuyết phục) bất ngờ quay ra chống đối Mourinho?

Là một nhà cầm quân cá tính, luôn đòi hỏi rất cao ở các học trò, Mourinho không ngại ngần trách cứ, mắng mỏ, than phiền về các học trò trong bất cứ hoàn cảnh nào. Nhưng ở năm thứ ba trong chu kỳ thứ hai dẫn dắt Chelsea, không khó thấy tần suất trách móc của ông tăng cao hơn hẳn. 

Sau một vài trận thua đầu mùa, ông từng úp mở nói tới việc "sẽ có một số cầu thủ phải trả giá đắt", và khi ấy báo giới Anh cũng tiền hô hậu ủng điều này bằng thông tin: ông chủ Abramovic sẵn sàng đứng sau Mourinho để thực hiện một cuộc thanh lọc đội hình, khi thị trường chuyển nhượng trở lại. 

Ở đây, cảm giác như cái tôi của Mourinho với những cái tôi ở Chelsea đã va chạm tới mức không thể dung hoà. Và nếu điều này là sự thật thì chuyện các cầu thủ "vừa đá, vừa mong Mourinho ra đi" là điều hoàn toàn có thể xảy ra.

Nhưng có lẽ mấu chốt dẫn tới cuộc khủng hoảng không lối thoát của Mourinho nằm ở những va chạm với nữ bác sĩ Carniero. Ai cũng biết, sau trận Chelsea - Swansea, khi đội bóng chơi không như ý, Mourinho đã "đổ vấy" nhiều điều lên nữ bác sĩ này, tạo ra một màn tranh cãi, kiện tụng rất phức tạp ngoài sân cỏ. 

Trong quá khứ, để đạt được mục tiêu của mình, nhà cầm quân người Bồ Đào Nha sẵn sàng chỉ trích bất cứ ai, từ cầu thủ, HLV đối phương đến CĐV và cả những cậu bé nhặt bóng của đối phương, nhưng đây là lần đầu tiên ông "động" tới phụ nữ, và điều này có vẻ đã khiến ông bị mất điểm nghiêm trọng. Những người trung gian, bênh vực nữ quyền tố cáo ông đã đành, có lẽ ngay cả các học trò cũng đánh mất sự tôn trọng vốn có với ông.

Cách đây chưa lâu, HLV huyền thoại Alex Ferguson từng nhận định: "Sẽ là đại sai lầm nếu Chelsea sa thải Mourinho", nhưng trong bối cảnh nhà đương kim vô địch nước Anh đang có nguy cơ gia nhập nhóm các CLB xuống hạng thì đúng là cũng chẳng còn giải pháp cứu rỗi nào khả dĩ hơn. Chelsea buộc phải phản bội lại bản hợp đồng kéo dài với Mourinho, và có lẽ chính Mourinho cũng muốn được "tự giải thoát" trong một mùa giải mà mình đã bị chính các học trò phản bội.

Không ai nghĩ một HLV được đánh giá là "người đặc biệt" cũng có lúc gặp phải nông nỗi này!

"Bóng ma" Real  trở lại

Trong mùa thứ ba dẫn dắt CLB Real Madrid, Jose Mourinho cũng từng bị một nhóm các chủ lực binh, đứng đầu là thủ thành Cassilas chống đối. Hồi đó, ngay cả chiến thuật thi đấu của Real trước trận gặp Barca cũng bất ngờ bị tiết lộ cho báo giới, khiến Mourinho điên tiết chỉ trích người thực hiện hành động này là "một con chuột phản bội". Trong cuộc chiến với chính các cầu thủ kiêu binh của mình, rốt cuộc Mourinho đã ra đi. Và lần này, "bóng ma Real" trở lại trong năm thứ ba Mourinho dẫn dắt Chelsea. Ở nhiệm kỳ đầu tiên dẫn dắt CLB này (2004 - 2007), Mourinho cũng phải ra đi ở mùa thứ ba.

Ngọc Anh

Hiddink là ứng cử viên thay thế hàng đầu

Theo báo giới Anh thì Guus Hiddink là cái tên số 1 mà ông chủ Abramovic nghĩ đến sau khi sa thải Mourinho. Lý do là Hiddink với Abramovic có mối quan hệ thân thiết với nhau, và mùa giải năm 2009, nhà cầm quân này cũng từng tới Chelsea làm "người đóng thế" sau khi HLV Scolari bị sa thải. 

Thêm một lý nữa: kể từ khi rời khỏi vị trí HLV trưởng ĐTQG Hà Lan, Hiddink vẫn đang rảnh việc. Tuy nhiên nhiều khả năng HLV này chỉ đến Chelsea để thực hiện một bản hợp đồng ngắn hạn đến hết mùa giải năm nay. 

Về lâu dài, nhân tố mà Abramovic nhắm đến là Pep Guardiola - người sẽ kết thức hợp đồng với CLB Bayern Munich vào cuối mùa giải này, và không có nhiều dấu hiệu cho thấy giữa hai bên sẽ xuất hiện một bản hợp đồng nào mới.

Tuấn Thành

Diệp Xưa
.
.
.