Triết lý Miura và “luật chơi” V.League

Thứ Ba, 03/04/2018, 08:27
Trước khi HLV Miura đến cầm quân ở V.League, triết lý bóng đá của ông phần nào đó đã va vấp với sự vận hành của giải đấu này. Bây giờ, sau khi cùng TP HCM trải qua 3 trận đấu, ông thầy người Nhật bắt đầu phải đối mặt với “luật chơi” riêng của sân chơi này.

Thời còn dẫn dắt Đội tuyển quốc gia (ĐTQG) và U23 Việt Nam, HLV Miura từng áp dụng phong cách chơi bóng thiên về sức mạnh, giàu sức chiến đấu dựa vào những cầu thủ có thể hình thể lực. Và cũng phải thừa nhận, ở một số thời điểm, ĐT Việt Nam đã chơi quyết liệt hơn mức bình thường trước các đối thủ.

Thứ bóng đá thực dụng, có phần xấu xí mà HLV Miura tạo ra sau đó đã vấp phải nhiều ý kiến trái chiều của giới chuyên môn. Cuối cùng, ông phải ra đi vì triết lý “không phù hợp” với những cầu thủ Việt Nam vốn không có thể hình tốt và chơi bóng thiên về kỹ thuật.

Cũng chính trong quãng thời gian làm việc ở Việt Nam, triết lý bóng đá của HLV Miura cũng phần nào va vấp với sự vận hành của V.League ở cả vấn đề chuyên môn đến khâu tổ chức. 

Ông thầy người Nhật Bản từng thẳng thừng chê cầu thủ Việt Nam khi nói rằng: “V.League rất tệ. Hầu hết các cầu thủ không chịu chạy và cũng không chịu khó vận động. Đặc trưng của cầu thủ ở Đông Nam Á có lẽ là ghét chạy hay phòng ngự. 

Những cầu thủ giỏi ở V.League cũng chỉ giống như cầu thủ giỏi ở Nhật Bản 30 năm trước, chỉ giỏi khi giữ bóng. Với bóng đá chuyên nghiệp, điều này là tối kỵ. Tôi có cảm giác họ rất khó khăn để có thể chạy và chiến đấu được như mức độ hiện tại”.

HLV Miura đang áp dụng triết lý của mình vào lối chơi của CLB TP Hồ Chí Minh.

Cũng chính thế mà mỗi lần các cầu thủ từ CLB lên tuyển đều bị quá tải với giáo án mà HLV Miura đưa ra.Và nhiều cầu thủ dưới thời HLV Miura đã kêu trời vì các bài tập thể lực của ông thầy người Nhật quá nặng. 

Đấy cũng chính là một trong những nguyên nhân khiến nhiều cầu thủ gặp chấn thương trước thềm các giải đấu lớn. HLV Miura cho rằng, cầu thủ Việt Nam chỉ chạy được 65-70 phút, và chính ông muốn cải thiện điều đó. Không thể phủ nhận, dưới thời HLV Miura, thể lực của các cầu thủ đã phần nào được cải thiện.

Và chính cách làm việc khoa học, chuyên nghiệp và thứ bóng đá chiến đấu, thực dụng của HLV Miura đã thuyết phục quyền Chủ tịch CLB TP HCMLê Công Vinh. 

Do vậy mà cựu tiền đạo ĐTQG đã bằng mọi giá tái ngộ người thầy cũ để chinh phục những tham vọng lớn cùng TP Hồ Chí Minh. Lê Công Vinh hy vọng, triết lý ấy sẽ phù hợp với sân chơi V.League vốn dĩ khắc nghiệt và cần đến tính hiệu quả từ phong cách Miura.

Những trận đấu khởi đầu mùa giải 2018 đã bắt đầu chứng minh điều này. Sau trận đấu giữa TP HCMvà Khánh Hoà ở vòng 4 V.League 2018, HLV Võ Đình Tân đã tỏ ra không hài lòng về công tác trọng tài. 

Ông cho rằng các vị vua áo đen đã thiếu công bằng với Khánh Hoà trong tình huống thổi 11m và bắt lỗi họ các tình huống việt vị. Đặc biệt ông cho rằng trọng tài đã bỏ qua nhiều tình huống đội TP HCM“chơi xấu”. Ông Tân cũng lên án phong cách chơi bóng quá quyết liệt mà các học trò của HLV Miura tạo ra ở trận đấu này.

Phản ứng lại những ý kiến của người đồng nghiệp, HLV Miura bình thản cho rằng sự mạnh mẽ của các cầu thủ là điều bình thường.Nhiều đội bóng khác ở châu Á, họ chơi mạnh mẽ hơn nhiều, tranh chấp rất quyết liệt. Nếu cầu thủ Việt Nam muốn lên tầm đó thì phải như vậy. Đây là một câu trả lời mang đúng tính cách và triết lý bóng đá của HLV Miura.

Bây giờ thì ông thầy người Nhật không chỉ va vấp về quan điểm mà phải đối mặt trực tiếp với các đối thủ trong triết lý bóng đá của mình. Tuy nhiên, điều mà ông cần nhớ rằng V.League có “luật chơi” riêng và không phải thầy ngoại nào khi đến cầm quân cũng có được thành công nếu không am tường cả cách vận hành mang đặc trưng của nó.

Thực tế, nhìn vào trận đấu với Khánh Hoà, đội bóng của HLV Miura đã có đến 6 cầu thủ nhận thẻ vàng. Thậm chí như HLV Võ Đình Tân phàn nàn thì trọng tài lẽ ra phải rút thẻ đỏ trực tiếp với Ngọc Thịnh trong tình huống ngăn cản cầu thủ Khánh Hoà. Với số cầu thủ nhận thẻ, chắc chắn TP HCMsẽ nhận án phạt nguội từ VFF. Tuy nhiên, đó cũng là vấn đề cần suy ngẫm về phong cách chơi bóng quá quyết liệt mà HLV Miura đang xây dựng.

V.League vốn dĩ đang bị nhìn ác cảm với vấn nạn bạo lực sân cỏ. Đây là điều mà trong những mùa giải gần đây, VFF và VPF đang có những biện pháp quyết liệt để ngăn chặn. Thế nên, với mặt bằng chung hiện tại của V.League, triết lý bóng đá mà HLV Miura đang xây dựng chắc chắn sẽ có những độ vênh nhất định. 

Ông thầy người Nhật sẽ phải nắm rõ được điều này để không tạo ra những va chạm đáng tiếc. Sau 2 năm làm việc ở Việt Nam, đây là lúc ông Miura cần sự linh hoạt.

Than Quảng Ninh dẫn đầu V.League 2018

Sau vòng 4 V.League 2018, Than Quảng Ninh dẫn đầu bảng xếp hạng với 10 điểm, xếp thứ 2 là Hà Nội với 7 điểm (còn 1 trận chưa đấu). Xếp cuối bảng là Nam Định với 1 điểm.

Mặc dù đang có được chuỗi thành tích ấn tượng nhưng HLV Phan Thanh Hùng vẫn chưa nghĩ đến cuộc đua vô địch. Ông cho biết: “Kết quả này chưa nói lên được điều gì. Chúng tôi vẫn phải cố gắng từng trận. Đến bây giờ tôi vẫn giữ mục tiêu lọt vào top có thứ hạng cao như ban đầu chứ chưa nghĩ đến cuộc đua vô địch. Mùa giải mới bắt đầu và phía trước còn cả một chặng đường dài. Tất nhiên, thành tích có được là điều đáng ghi nhận từ nỗ lực của các cầu thủ. Điều này sẽ là động lực để các cầu thủ cố gắng hơn trong các trận đấu sắp tới”.

Vào ngày 5-4, trên sân Hàng Đẫy sẽ diễn ra trận đấu bù vòng 3 V.League 2018 giữa Hà Nội và HAGL. Đấy sẽ là cuộc chiến nội bộ của những cầu thủ U23. Bởi lẽ đây là 2 đội bóng có số lượng cầu thủ đóng góp cho tuyển U23 Việt Nam nhiều nhất. Đây chắc chắn là trận đấu mà nhiều người chờ đợi.          

H.H.

Hưng Hà
.
.
.