Màn thử nghiệm thành công và những toan tính của HLV Park Hang-seo

Thứ Ba, 25/12/2018, 20:58
HLV Park Hang-seo đã quyết định gọi tổng cộng 7 cầu thủ U21 lên tập trung tại ĐT quốc gia Việt Nam để tham dự vòng chung kết Giải vô địch bóng đá châu Á Asian Cup sẽ diễn ra vào ngày 5-1-2019. Đây là một điều hiếm có trong lịch sử bóng đá nước nhà. Tuy nhiên, ông Park hoàn toàn có lý với quyết định mang tính chiến lược này.


Chiến lược đường dài

Chỉ 4 ngày sau khi vô địch AFF Cup 2018, HLV Park Hang-seo đã ra lệnh tập trung ĐT quốc gia. Rất tiếc, vì nhiều lý do khác nhau mà ông Park đã không có được sự phục vụ của 3 cái tên rất quan trọng là Anh Đức, Văn Quyết và Đình Trọng. Không chỉ có thế, hậu vệ Lục Xuân Hưng, cầu thủ được kỳ vọng sẽ là sự bổ sung hữu ích cho hàng thủ của ĐT Việt Nam mới đây đã bất ngờ bị chấn thương và không thể bình phục để tham dự Asian Cup 2019.

Ngay trong sáng ngày 25-12, HLV Park Hang-seo đã triệu tập và yêu cầu  trung vệ Hồ Tấn Tài của U21 Bình Dương lập tức đáp chuyến bay ra Nội Bài. HLV Park cũng điền tên Tấn Tài vào danh sách thi đấu chính thức của ĐT Việt Nam trong trận gặp ĐT CHDCND Triều Tiên vào lúc 19h cùng ngày. Điều đó cho thấy, không chỉ ông Park coi trận gặp ĐT CHDCND Triều Tiên là một cơ hội để thử nghiệm đội hình, mà ông còn rất lo lắng trước tình hình chấn thương đang ngày một gia tăng của ĐT Việt Nam.

Bàn thắng của Tiến Linh là kết quả của pha phối hợp và kiến tạo rất đẹp mắt của Công Phượng.

Còn nhớ, phát biểu trong buổi họp báo ngày 24-12, HLV Park Hang-seo đã chia sẻ rằng, trong trận đấu với ĐT CHDCND Triều Tiên vào ngày 25-12, ĐT Việt Nam sẽ chơi cống hiến cho khán giả một trận cầu đẹp mắt nhưng tránh tối đa các chấn thương. Ông Park và người hâm mộ thừa hiểu rằng, một chấn thương vào lúc này gần như đồng nghĩa với việc chúng ta sẽ mất cầu thủ bởi họ không thể bình phục khi Asian Cup 2019 đang đến rất gần.

Trước AFF Cup 2018, HLV Park Hang-seo đã chịu tổn thất rất lớn khi hậu vệ cánh tài năng Vũ Văn Thanh bất ngờ bị gặp chấn thương rất nặng, hiện vẫn chưa bình phục. Mới đây, ông mất thêm trung vệ tài năng là Đình Trọng và giờ này là Lục Xuân Hưng. Tướng giỏi phải có quân hay là 2 yếu tố luôn luôn song hành. Nếu thiếu một trong hai, chắc chắn thành công sẽ ở rất xa. Đó là bài học của những Philippines, Malaysia hay Thái Lan ở AFF Cup 2018 vừa qua.

Trong đợt tập trung lần này, HLV Park Hang-seo đã bất ngờ loại tiền đạo Anh Đức và Văn Quyết để gọi đến 7 cầu thủ U21. Nếu tính trước mắt, cụ thể là Asian Cup 2019, việc loại Anh Đức và Văn Quyết là rất đáng tiếc. Tuy nhiên, SEA Games 2019, giải đấu mà bóng đá Việt Nam chưa từng 1 lần đoạt Huy chương Vàng đang đến rất gần. Và việc HLV Park gọi đến 7 cầu thủ U21 lên tuyển lần này chính là chiến lược chuẩn bị cho việc chinh phục chiếc HCV SEA Games đầu tiên trong lịch sử bóng đá nam Việt Nam.

Trận cầu thử nghiệm thành công

Chỉ còn 9 ngày nữa là Asian Cup 2019 sẽ khởi tranh. Theo lịch, ĐT Việt Nam sẽ chỉ có 2 cơ hội cọ sát trước giải là 2 trận đấu gặp ĐT CHDCND Triều Tiên và ĐT Philippines. Dù mất đến ít nhất 4 tuyển thủ, nhưng nhìn chung, các nhân sự  còn lại của ĐT Việt Nam như Công Phượng, Văn Toàn, Tiến Linh, Quang Hải, Phan Văn Đức, Xuân Trường, Đức Huy, Hùng Dũng, Huy Hùng, Quế Ngọc Hải, Trọng Hoàng, Đoàn Văn Hậu… chắc chắn sẽ là những hạt nhân hoàn toàn có thể gánh vác tốt trọng trách được giao.

Tuy nhiên, đó là những phương án đã cố định và đã được kiểm chứng. Nhưng nếu như trong những tình huống xấu, ví dụ như chấn thương có thể xảy ra và mất quân, HLV Park Hang-seo sẽ rất khó lòng ứng biến nếu như không có sự chuẩn bị kỹ lưỡng trên thực địa. Vì vậy, không có gì khó hiểu khi trong trận đấu tối ngày 25-12 với ĐT CHDCND Triều Tiên, HLV Park Hang-seo đã tiến hành thử nghiệm khá nhiều vị trí, trong đó có việc lần đầu tiên tung các cầu thủ trẻ vào sân thi đấu trong màu áo ĐT quốc gia.

ĐT Việt Nam đã có một trận đấu thử nghiệm đội hình rất hữu ích.

Các “nhân vật chính” như Quang Hải, Đức Huy, Quế Ngọc Hải, Trọng Hoàng… được cất ở băng ghế dự bị. Ở đội hình xuất phát, ông Park Hang-seo tung Tiến Linh, Công Phượng, Minh Vương trên hàng công. Ở tuyến giữa, ngoài Hùng Dũng là “nhân tố cũ”, ông Park lựa chọn Xuân Trường. Ở hàng thủ là sự góp mặt lần đầu của trung vệ Bùi Tiến Dũng, Thành Chung và thủ môn Tuấn Mạnh.

 Sang đến hiệp 2, HLV Park Hang-seo tiếp tục thay vào sân thủ môn Bùi Tiến Dũng, tiền đạo Hà Đức Chinh và tiền vệ Đức Huy. Tuy chỉ thiên về mục đích thử nghiệm đội hình, nhưng các cầu thủ được vào sân của ĐT Việt Nam đều thể hiện sự quyết tâm rất lớn. Ngay từ đầu trận, ĐT Việt Nam đã thể hiện phần nào sự lấn lướt trước đối thủ khá mạnh Triều Tiên. Các cầu thủ Việt Nam không ngại va chạm, tranh đua thể lực sòng phẳng và kiểm soát thế trận.

Nhìn chung, tuy ĐT Việt Nam có bàn thắng mở tỉ số trận đấu và duy trì kết quả hòa chung cuộc 1-1 trước ĐT Triều Tiên, nhưng nói một cách công bằng, ĐT CHDCND Triều Tiên một mặt cũng dành trận đấu để thử nghiệm đội hình, thứ 2, họ cũng không chơi hết mình để tránh những chấn thương không cần thiết. Vì vậy, ĐT Việt Nam đã triển khai được nhiều mảng miếng tấn công, nhất là phối hợp và ban bật ngắn. Nhìn chung, hàng hậu vệ và hàng tiền vệ là những tuyến chơi tốt nhất của ĐT Việt Nam ở trận đấu này.

Với rất nhiều toan tính, không có gì bất ngờ khi tốc độ của trận đấu đã diễn ra không cao. Sau trận đấu thử nghiệm thành công này, chắc chắn HLV Park Hang-seo đã có được những cái nhìn tương đối rõ rệt về khả năng của các học trò ở từng vị trí để ông có thể đưa ra những toan tính thích hợp cho những trận đấu chính thức tại Asian Cup 2018 và xa hơn nữa là SEA Games 2019.
Vũ Cảnh - Phong Sơn
.
.
.