Trận Indonesia-Việt Nam: Hãy xem "thầy Park" điều binh

Thứ Ba, 15/10/2019, 09:28
Sự bất ngờ luôn là một trong những vũ khí hiệu quả của HLV Park Hang-seo và hay xem hôm nay ông thầy người Hàn sử dụng vũ khí ấy như thế nào trước một đối thủ đang bị dồn vào thế chân tường như Indonesia.


Tại bảng G World Cup 2022 khu vực Châu Á, tình thế của Indonesia như “ngàn cân treo sợi tóc”. Đội bóng xứ vạn đảo chưa có được điểm nào và để thủng lưới 11 bàn sau 3 trận thua.

18h30 hôm nay (15-10), tuyển Việt Nam sẽ chạm trán chủ nhà Indonesia tại đảo Bali, trong khuôn khổ vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Á.

So với trận đấu gặp Malaysia, đội tuyển Việt Nam thiếu vắng sự phục vụ của Tuấn Anh vì lý do chấn thương. Tuy nhiên HLV Park Hang Seo đã có tính toán từ trước và Đức Huy là sự thay thế hoàn hảo.

Sau 2 trận đấu trước Thái Lan và Malaysia, các ngôi sao vàng của chúng ta mới chỉ ghi được duy nhất 1 bàn thắng của Quang Hải trong trận đấu gần đây nhất trên sân Mỹ Đình trước Malaysia. Về đối thủ Indonesia, chắc chắn đội chủ nhà sẽ có lối chơi thiên về thể lực, sức mạnh và lối đá rát nên họ sẽ sử dụng điểm mạnh của mình để quyết đấu với chúng ta.

Tuy nhiên, thầy trò HLV Simon McMenemy đang có chuỗi thất bại  tại vòng loại WC 2022. Tính đến thời điểm hiện tại, ĐTQG Indonesia đã để thua cả ba trận đấu. Đáng chú ý, thủ thành của Indonesia phải đón nhận 11 bàn thua chỉ sau 3 trận thua này. 

HLV Park Hang - seo luôn biết cách tạo ra sự bất ngờ trong cách "dùng binh" của mình. Ảnh: VFF.

Ông Park  cũng đã nghiên cứu rất kỹ về đội hình của tuyển Indonesia: “Ở lượt trận này, chúng tôi phải thi đấu trên sân khách, trước Indonesia có nhiều cầu thủ nhập tịch, đa số là ở trên hàng tấn công. Hồi tháng 9, tôi đã trực tiếp xem trận đấu giữa Indonesia và Thái Lan tại Jakarta. Họ có số 9 (Beto), số 17 (Irfan Bachdim), số 10 (Stefano Lilipaly) và số 15 là những cầu thủ nhập tịch. Trong đó, số 9 và số 17 kết hợp khá ăn ý, tập trung tấn công nhiều. Chúng tôi chắc chắn phải để mắt đến họ. Ngoài ra, số 17 cũng đá phạt tốt. Mới đây, Indonesia còn bổ sung thêm một trung vệ gốc Brazil. Bởi vậy, chúng tôi phải hết sức thận trọng”

Tuy nhiên mới đây, đội bóng xứ vạn đảo đã được "thêm máu" với sự gia nhập của trung vệ Brazil - Otavio Dutra. Sở hữu chiều cao lên tới 1,9m, từng có thời gian là học viên đội trẻ CLB danh tiếng Corinthians.

 Bản thân trung vệ 34 tuổi cũng sở hữu thành tích ghi bàn rất đáng nể với 22 bàn/90 trận. Theo nhiều nguồn tin, cầu thủ này là 1 trong 3 cầu thủ nhập tịch sẽ xuất hiện trong trận đấu vào tối nay.

"Tân binh" của Indonesia chắc chắn sẽ là mối quan tâm lớn giành cho "thầy Park". Với một cầu thủ có khả năng "công thủ toàn diện" như thế, lối chơi của đội bóng xứ vạn đảo sẽ biến hóa hơn, đồng thời khi bị "dồn vào thế chân tường" chắc chắn đoàn quân Simon McMenemy sẽ chiến đấu với 150% sức mạnh. Đó còn chưa kể đến yếu tố sân nhà CĐV Indonesia dù "không ưa" chiến lược gia người Scotland nhưng chắc chắn sẽ cổ vũ hết mình cho đội nhà trước ngưỡng cửa "sinh tử".

Danh sách 23 cầu thủ được đăng ký cho trận gặp Indonesia tối nay của ĐTVN. 

Trong phát biểu mới đây nhất, HLV Park Hang-seo cho rằng, việc giành trọn 3 điểm mới là điều quan trọng nhất. “UAE thắng 5-0, Thái Lan thắng 3-0 trước Indonesia. Họ nhờ đó tích lũy được số lượng bàn thắng đáng kể. Nhưng với chúng tôi, việc có nhiều bàn thắng không quan trọng bằng giành chiến thắng, đặc biệt là khi phải thi đấu trên sân khách”, HLV Park Hang-seo nói.

Như vậy có thể thấy "thầy Park" rất quyết tâm giành trọn vẹn 3 điểm trước Indonesia. Cơ sở nào để ông thầy người Hàn tự tin đến thế thì chắc chắn nhiều người cũng đoán ra. Phong độ của hai đội hiện đang chênh lệch thấy rõ và Việt Nam đang có lợi thế tâm lý lớn sau chiến thắng trước Malaysia.

Try vậy, mọi điều đó chỉ có ý nghĩa trước khi bóng lăn. Diễn biến của trận đấu mới quyết định ai là "người chiến thắng", và HLV Park Hang-seo chắc chắn cũng hiểu điều này vậy ông đang có những gì để có thể tự tin trước Indonesia. 

Hãy cùng điểm mặt những "quân bài" trong tay áo thầy Park. Một Công Phượng dù thi đấu năng nổ nhưng dường như đã mất đi "bản năng sát thủ" vì thời quá lâu ngồi dự bị ngoài sân, thực tế thì trong trận trước, ông Park cũng chỉ dùng Phượng như một cầu thủ chuyên đi "bào thể lực" hàng thủ đối phương cũng như thu hút sự chú ý của hậu vệ đội bạn tạo không gian cho đồng đội hoạt động. 

Một lão tướng Anh Đức với kinh nghiệm dạn dày nhưng tuổi tác không cho phép hoạt động "quá xung" trong một thời gian dài. Từ trận đấu trước cho thấy Anh Đức được thế chỗ Công Phượng sau khi hàng thủ Malaysia đã thực sự xuống sức. Và cầu thủ 34 tuổi của CLB Bình Dương cũng chỉ có thể phát huy được thế mạnh của mình trước một hàng thủ như thế.

Ngoài ra, không thể kể đến một Quang Hải sở hữu kỹ thuật thượng thừa như nếu so sánh về thể lực thì "Hải con" khó mà thoát khỏi sự kìm kẹp của các hậu vệ cao to bên phía đội chủ nhà. Hơn thế nữa, với những gì đã thể hiện trong trận đấu tại Mỹ Đình thì chắc chắn, hàng thủ Indonesia sẽ giành cho Hải một sự "chăm sóc đặc biệt", không gian để tiền về Hà Nội FC phô diễn kỹ thuật sẽ rất ít...

Nếu nhìn vào hàng công này ta có thể thấy HLV Park Hang-seo không có mấy lợi thế thậm chí có phần "thua thiệt" đối phương. Tuy vậy cái hay, cái lợi hại của "thầy Park" chính là yếu tố bất ngờ. Binh pháp từ xưa đã có yếu tố bất ngờ hay "xuất kì bất ý" là một trong những yếu tố giúp giành thắng lợi. Ông thầy người Hàn Quốc chắc chắn đã nghiên cứu kỹ địch thủ và sẽ sử dụng những "quân bài" trên một cách hợp lý nhất có thể.

Rất có thể một Quang Hải vốn đang được truyền thông trong và ngoài nước "tung hô" như trên mây sẽ được sử dụng vào vai trò của chính Công Phượng trong trận này. 

Trong khi đó Công Phượng hay Văn Toàn, thậm chí Anh Đức hoặc Quế Ngọc Hải sẽ được lĩnh trách nhiệm người ghi bàn. Rất khó đoán bởi như đã nói ở trên, "bất ngờ" luôn được được ông thầy người Hàn sử dụng như một vũ khí hiệu quả. Chỉ đến khi trận đấu kết thúc người ta mới có thể hiểu được cách "dùng người" của thầy Park mà thôi.

Hãy chờ và tin tưởng vào tài năng của thầy Park cũng như sự chiến đấu hết mình của các cầu thủ Việt Nam vậy!

Nguyễn Bình
.
.
.