Thầy Park và Đội tuyển Việt Nam:

Tới trận chung kết chỉ còn một bước chân

Thứ Năm, 06/12/2018, 09:35
Chỉ cần hòa hoặc thua Philippines 0-1, tuyển Việt Nam sẽ giành vé vào chung kết AFF Cup 2018. Thế nhưng, dù chỉ còn một bước chân thì HLV Park Hang-seo và các học trò vẫn chuẩn bị cho trận đấu một cách nghiêm túc nhất để giành chiến thắng.

Sau chiến thắng 2-1 trước Philippines tại Bacolod, tuyển Việt Nam đã có nhiều cơ hội giành vé vào chung kết khi trận lượt về được thi đấu trên sân nhà Mỹ Đình. Tuy nhiên, trong phòng họp báo, HLV Park Hang-seo đã nói rằng ông chưa nghĩ về trận chung kết. Bởi trước mắt vẫn còn một trận lượt về tại Mỹ Đình. Thế nên, ông và các học trò cần phải đặt chiến thắng này sang một bên chứ chưa thể nghĩ quá sớm đến điều này.

Đến buổi họp báo trước trận đấu, khi ông Park được hỏi thích gặp Malaysia hay Thái Lan ở chung kết, ông Park nói rằng: “Tôi không nghĩ đến đội nào cả. Chúng tôi đang tập trung chuẩn bị cho trận đấu sắp tới gặp Philippines. Đó mới là mục tiêu mà chúng tôi cần phải đạt được”.

HLV Park Hang-seo và HLV Eriksson bước vào cuộc đấu trí tại Mỹ Đình.

Với HLV Park Hang-seo, rõ ràng ông không cho phép các cầu thủ được chủ quan ở một trận đấu mà chỉ cần sảy chân sẽ khiến mọi thứ trở nên tồi tệ. Ông Park nhắc lại ký ức tại AFF Cup 2014 để nhắc nhớ các cầu thủ. Đó cũng là giải đấu mà ĐT Việt Nam đã có lợi thế 2-1 ở trận bán kết lượt đi trước Malaysia. Thế nhưng, khi trở lại sân nhà, chúng ta đã bị thất bại thảm 2-4 rồi bị loại.

Đó là trận đấu mà hàng thủ tuyển Việt Nam đã thi đấu như bị thôi miên và mắc liên tiếp các sai lầm ngớ ngẩn. Một trận đấu mà tất cả đều không thể hiểu chuyện gì đang xảy ra với ĐT Việt Nam. Thậm chí, vì quá thất vọng với trận thua đầy bất thường này, Chủ tịch VFF Lê Hùng Dũng còn lên một tờ báo ruột yêu cầu Công an vào cuộc để điều tra.

Từ niềm tin, sự chủ quan dẫn đến nỗi thất vọng là những điều có thể nói về thất bại của ĐT Việt Nam ở giải đấu năm đó. Khi niềm tin được đặt quá lớn, đặt trong sự kỳ vọng bởi bầu không khí cuồng nhiệt, được đặt trong những tấm vé có giá cắt cổ là nguyên nhân dẫn đến sự bức xúc đến quá khích của người hâm mộ.

Ông Park có lẽ ý thức rõ nhất về điều này. Đó giống như một sự tự trọng về nghề nghiệp. Ở đây là sự tôn trọng đố thủ và nghiêm túc trong công việc. Phong cách của ông Park khiến cho nhiều người nhớ đến hình ảnh xạ thủ Jin Jong Oh tại buổi giao lưu Trung tâm HLTTQG Hà Nội. Anh đã thực hiện những loạt bắn biểu diễn với điểm số cao, những phát tuyệt đối.

Nhưng khi được đề nghị bắn giao lưu cùng Hoàng Xuân Vinh thì anh từ chối. Anh lý giải rằng, để bắn cùng Hoàng Xuân Vinh, anh phải chuẩn bị kỹ lưỡng và có được trạng thái tốt nhất. Đó là sự tôn trọng dành cho một xạ thủ dù có đẳng cấp không tương đồng. Phải chăng đó chính là tính cách làm nên những thành công của người Hàn Quốc?

Mong rằng, cuộc gặp gỡ ngắn ngủi của những người Hàn Quốc đang là biểu tượng của thể thao xứ kim chi tại sân tập VFF chiều 4-12 sẽ là cảm hứng để các tuyển thủ cố gắng ở trận đấu tới. Bởi lẽ, đó là khoảnh khắc đáng trân trọng của những người đồng hương đang mang trong mình xứ mệnh không chỉ nghề nghiệp mà còn là hình ảnh quốc gia.

Trở lại với trận lượt về giữa Việt Nam và Philippines, chúng ta có thể dễ nhận ra phong cách và lối chơi khác nhau, ở hai trường phái khác nhau của HLV Erikson và Park Hang-seo. Đó là trận đấu mà chúng ta đã phải đối mặt với lối chơi rát và có phần thô bạo của Philippines. Tuy nhiên, đó lại là trận đấu mà lối chơi của Việt Nam có đường nét và ý đồ. 

Và với HLV Park Hang-seo thì ông đề cao rõ thứ bóng đá tư duy và đầu óc. Ông đã chia sẻ rằng: “Bóng đá tuy là môn thể thao đối kháng thật nhưng cũng có những luật lệ để tránh những pha bóng tranh chấp thô bạo. Tôi thừa nhận Philippines hơn chúng ta về thể chất. Nhưng riêng độ quái về mặt tư duy, khả năng giữ tinh thần, sự bình tĩnh thì chúng ta tốt hơn Philippines nhiều. Nếu Việt Nam giữ được sự tỉnh táo tốt hơn thì chúng ta sẽ thắng Philippines. Ở những buổi tập gần đây, tôi cũng đã thử nghiệm một số phương án cho các học trò để khắc chế lối chơi rắn của Philippines”.

Với việc được trở lại mặt cỏ Mỹ Đình, chắc chắn ĐT Việt Nam sẽ tiếp tục có cơ hội phát huy hơn nữa lối chơi mang tính sở trường. Mong rằng, với những toan tính của mình, ông Park sẽ bước một bước còn lại đến trận chung kết. Đó là khoảnh khắc mà người hâm mộ Việt Nam đã đợi sau đúng 10 năm kể từ chức vô địch AFF Cup 2008.

HLV Eriksson tự tin

Trong cuộc họp báo trước trận, HLV Eriksson cho biết: “Tôi đến đây không phải để đi du lịch, mà phải làm được điều gì đó trước ĐT Việt Nam. Chúng tôi gặp khó khăn khi để thua ở trận lượt đi nhưng sẽ cố gắng hết sức. Dù có khó khăn về nhân sự nhưng tôi khẳng định những nhân sự đá chính và dự bị đều là những người tốt nhất. Họ có thể trạng tốt nhất để thi đấu trận gặp Việt Nam. Tôi hồi hộp, mong chờ trận đấu ngày mai. Philippines từng có ký ức đẹp ở Hà Nội nên tôi tự tin về trận đấu tới. Tôi vẫn còn cơ hội giành vé đi tiếp nên sẽ cố gắng.
Tôi mang sang 18 người, thế là đủ cho 1 giải đấu ngắn ngày. Chúng tôi phải tấn công là điều đương nhiên ở trận đấu tới. Lượt đi chúng tôi không chơi tấn công vẫn thua 2 bàn. Điều đó có nghĩa, Philippines phòng ngự không tốt cũng có thể để thua. Thế nên tôi không thể ra sân và nói với các cầu thủ các bạn hãy tấn công đi mà quên nhiệm vụ phòng ngự”.

Trong khi đó, HLV Park Hang-seo nói: "Tôi rất vui, hồi hộp khi nhiều phóng viên có mặt ở đây. Thông qua truyền thông, tôi biết nhiều người Việt Nam đứng sau và ủng hộ đội tuyển lúc này. Trận lượt đi, ĐT Việt Nam chơi tốt và giành chiến thắng. Nhưng tôi và các học trò nhớ lại bài học năm 2014, chúng ta thất bại trước Malaysia. Từng cầu thủ phải giữ được tinh thần trước những áp lực, tôi và các học trò đang tập trung nghiêm túc cho trận đấu ngày mai. Trận lượt đi, Việt Nam bỏ lỡ một vài cơ hội, trong đó có tình huống của Đức Chinh. Tối qua, BHL mổ băng và xem kỹ lại từng tình huống, chúng tôi phải thay đổi, khắc phục điểm yếu trong trận đấu tới”.

H.H
Hưng Hà
.
.
.