Thấy gì từ chuyện ông Park ứng xử với Đoàn Văn Hậu?

Thứ Ba, 03/09/2019, 07:08
HLV Park Hang-seo đã cho thấy những ứng xử rất chuyên nghiệp xung quanh câu chuyện danh sách đội tuyển Việt Nam, cũng như việc Văn Hậu “đột xuất” sang nước ngoài thi đấu.


Sau khi VFF công bố bản danh sách 27 cầu thủ ĐT Việt Nam chuẩn bị cho trận đấu với Thái Lan, HLV Park Hang-seo đã nhận được nhiều phản ứng trái chiều. Trong đó trường hợp Đoàn Văn Hậu là một điển hình, hậu vệ của Hà Nội gặp chấn thương và phải điều trị dài hạn, thế nhưng anh vẫn có tên trong danh sách.

Đáp trả điều này, HLV Park Hang-seo đã nói rằng, ông chọn Văn Hậu cũng như Trọng Hoàng vì căn cứ vào ý kiến bác sĩ. Xét thấy chấn thương cả hai cầu thủ này có thể tiến triển và điều trị kịp bình phục cho trận đấu với Thái Lan nên ông Park đã quyết định triệu tập cả 2.
Ông Park đã ứng xử chuyên nghiệp với “thương vụ” Văn Hậu. Ảnh: Thuỳ Minh

Ngay trọng buổi tập đầu tiên của ĐT Việt Nam, cả Văn Hậu và Trọng Hoàng đều có thể ra sân chạy cùng các đồng đội. Ông Park cũng nhấn mạnh rằng, việc chấn thương của cầu thủ nặng nhẹ ra sao nên để các bác sĩ quyết định việc có thể ra sân hay không.

Chính từ quan điểm này mà ông thầy người Hàn Quốc đã chọn Đình Trọng tham dự vòng loại U23 châu Á 2020 khi vẫn đang trong quá trình phục hồi chấn thương. Ông Park chia sẻ rằng, bản thân ông là người không dễ từ bỏ điều gì.

Chính vì vậy mà Văn Hậu dù có thi đấu được 45-60 phút thì vẫn còn nguyên giá trị sử dụng trong một trận đấu mà Việt Nam cần có những con tính không được phép sai số trước Thái Lan.

Thế nhưng, cũng chính câu chuyện của Văn Hậu lại khiến ông Park sốc ngược lại khi cầu thủ này đã đột ngột xin rời đội sang Hà Lan để ký hợp đồng với SC Heerenveen. Việc này diễn ra trước khi đội tuyển sang Thái Lan một ngày khiến ông Park bối rối. Chính vì vậy mà ông Park đã yêu cầu VFF vào cuộc để đưa ra quyết định, tính toán phù hợp. Một cuộc họp báo bất ngờ và khẩn trương đã được tổ chức về vấn đề của Văn Hậu.

Vấn đề được ông Park đặt ra không chỉ là chuyện Văn Hậu làm sao có thể góp mặt ở ĐT Việt Nam, mà còn tham dự được cả SEA Games 2019 cùng U22 Việt Nam. Văn Hậu là quân bài đã nằm trong tính toán của ông Park cho cả hai giải đấu lớn này, thế nhưng anh nằm trong một kế hoạch khác mà ông Park không hề biết. Trong vấn đề này, từ phía CLB Hà Nội đã không thực sự chuyên nghiệp khi để đến phút chót mới công bố. Còn ông Park thì rơi vào thế bị động và không còn quyền tự quyết trong trường hợp này.

Nếu ngay từ đầu khi đàm phán hợp đồng với SC Heerenveen, đội bóng Thủ đô có kế hoạch rõ ràng, có sự tham vấn của VFF và ông Park về việc đảm bảo quyền lợi quốc gia với câu lạc bộ đã không để xảy ra những vấn đề lùm xùm trong dư luận. Bởi Văn Hậu đã nằm trong kế hoạch năm của ông Park cho cả vòng loại World Cup 2022 và SEA Games 2019.

Rất may, tất cả đã được giải quyết ổn thoả và Văn Hậu sẽ góp mặt ở cả hai chiến dịch quan trọng của thầy Park.  Sau khi hoàn tất các thủ tục cần thiết liên quan đến hợp đồng với CLB SC Heerenveen, Đoàn Văn Hậu sẽ trở lại đội tuyển vào ngày 3-9 để chuẩn bị cho trận đấu với ĐT Thái Lan. Thực tế điều này cũng ảnh hưởng ít nhiều trong kế hoạch tập trung, tập luyện của ĐT Việt Nam, đó là điều khó lòng khiến ông Park hài lòng.

Còn nhớ, trước thềm vòng loại U23 châu Á 2020, khi U23 Việt Nam tập trung trong tình trạng ngắt quãng vì nhiều cầu thủ bận làm nhiệm vụ với CLB, ông Park đã thẳng thắn bày tỏ sự không hài lòng. Ông từng nói rằng: “Giải đấu này có nhiều khó khăn, trong đó khó khăn nhất của tôi là không đánh giá được hết năng lực của các cầu thủ một cách toàn bộ. Bởi tôi không có thời gian để chuẩn bị thật tốt.

Nói thật là tôi không hài lòng lắm với VFF về thời gian tập trung của đội. Từ nay về sau, tôi sẽ làm việc với VFF để có quỹ thời gian tập trung chặt chẽ hơn. Tôi sẽ yêu cầu thực sự và quyết liệt để VFF có thể hỗ trợ tốt hơn so với lần tập trung này. Bởi rõ ràng các cầu thủ về CLB thi đấu ở AFC Cup 2019 đã ảnh hưởng đến quá trình chuẩn bị của U23 Việt Nam. Có phát sinh như thế này thì việc huấn luyện không đạt như mong muốn”.

Vấn đề ở đây chính là tính chuyên nghiệp trong kế hoạch làm việc của ông Park và cách điều hành của VFF. Muốn hoàn thiện và nâng cao hơn nữa chất lượng nền bóng đá, cần phải chuyên nghiệp từ những điều nhỏ nhất.

Hưng Hà
.
.
.