Thầy Park và bài toán nhân sự cho vòng loại World Cup 2022

Thứ Sáu, 23/08/2019, 08:29
Danh sách ĐT Việt Nam chuẩn bị cho trận đấu với Thái Lan ở Vòng loại World Cup 2022 đang nhận được nhiều sự quan tâm. Bởi trong khoảng thời gian 10 ngày tập trung, sẽ có cơ hội dành cho các gương mặt mới.


HLV Park Hang-seo đã chốt danh sách sơ bộ của ĐT Việt Nam lên tới gần 100 cầu thủ để hoàn thành thủ tục gửi đến AFC. Được biết trong số này có nhiều gương mặt mới, được ông Park và đội ngũ trợ lý theo dõi, phát hiện trong thời gian qua ở V.League, hạng Nhất. Tuy nhiên, ông thầy người Hàn phải chọn danh sách 23 cầu thủ chuẩn bị cho chuyến làm khách trên đất Thái Lan. 

Theo kế hoạch ban đầu, ĐT Việt Nam sẽ hội quân từ ngày 1-9, chúng ta chỉ có khoảng 3 ngày để chuẩn bị cho trận đấu với Thái Lan. Tuy nhiên, để có sự chuẩn bị tốt nhất cho trận đấu rất quan trọng này, VFF đã làm việc với VPF để điều chỉnh lịch thi đấu V.League 2019, giúp thầy trò HLV Park Hang-seo được tập trung sớm hơn vào ngày 26-8. ĐT Việt Nam sẽ có quỹ thời gian khoảng 10 ngày để chuẩn bị cho trận quyết đấu với Thái Lan vào ngày 5-9 tại Bangkok. 
Đội tuyển Việt Nam sẽ có sự tham gia của các gương mặt quen thuộc.  Ảnh: A.T

Tại Kings Cup 2019, HLV Park Hang-seo từng gây tranh cãi khi gọi 23 cầu thủ lên ĐT Việt Nam với nhiều gương mặt cũ, được đánh giá phong độ không tốt. Trong số này có những cầu thủ chưa hồi phục 100% sau chấn thương như Văn Thanh, Tuấn Anh. Hay có những trường hợp chưa thi đấu phút nào tại V.League như Trọng Hoàng. Chính điều này đã khiến giới truyền thông đặt nhiều câu hỏi, đến nỗi ông Park lần đầu tiên đã tỏ thái độ không hài lòng.

Theo lý giải của ông thầy người Hàn Quốc thì việc ĐT Việt Nam có quỹ thời gian chuẩn bị quá ngắn cho giải đấu nên ông phải gọi những gương mặt quen thuộc, bởi đó là những cầu thủ đã nằm  lòng lối chơi mà ông đã xây dựng cho đội tuyển.  Chính vì vậy HLV Park Hang-seo chỉ gọi 5/23 gương mặt mới. Trong số này cũng là những cầu thủ từng lên tuyển trước đây hoặc đã được ông Park theo dõi từ lâu như: Văn Kiên, Tuấn Anh…

Ông Park cũng khẳng định rằng: “Mọi cầu thủ đều được đánh giá một cách bình đẳng khi tuyển chọn lên đội tuyển. Tôi khó có thể trả lời là làm thế nào để các cầu thủ khác lên ĐTQG. Tôi chọn cầu thủ không phải vì mối thân quen nào cả. Tôi cũng nói với nhiều người rồi: Khả năng hòa nhập của các cầu thủ là yếu tố rất quan trọng khi tham gia ĐT Việt Nam”.

Điều này đã được chứng minh qua 2 trận đấu tại Kings Cup 2019, những cầu thủ được ông Park “chọn mặt gửi vàng” đã chơi hiệu quả và phát huy khả năng, đặc biệt là trong chiến thắng trước Thái Lan. Trọng Hoàng đã đá chính cả 2 trận đấu với phong độ ấn tượng.

Sẽ không bất ngờ nếu danh dách ĐT Việt Nam chuẩn bị cho cuộc đối đầu với Thái Lan gồm nhiều gương mặt quen thuộc. Bởi lẽ, quỹ thời gian 10 ngày khó có thể khiến ông Park chấp nhận mạo hiểm với một cái tên mới nào. Bên cạnh đó, một số lượng lớn cầu thủ của ĐT Việt Nam thuộc biên chế của Hà Nội sẽ tập trung muộn do phải thi đấu ở bán kết liên khu vực AFC Cup 2019.

Được biết, HLV Park Hang-seo đã có danh sách hơn 30 cầu thủ tập trung đợt này. Trong số này đa phần  là những gương mặt quen thuộc: Quang Hải, Duy Mạnh, Bùi Tiến Dũng, Lương Xuân Trường, Quế Ngọc Hải... Hai cầu thủ thi đấu ở nước ngoài là Đặng Văn Lâm (thủ môn), Nguyễn Công Phượng (tiền đạo) cũng sẽ có mặt.

Tuy vậy, HLV Park Hang-seo sẽ phải đối mặt với một vấn đề, đó là nhiều gương mặt chủ chốt của ĐT Việt Nam gặp chấn thương và không thể góp mặt là: Trọng Hoàng, Văn Hậu, Đình Trọng. Ông Park buộc phải cân nhắc những phương án thay thế, do đó mà các gương mặt mới sẽ có cơ hội khi hàng phòng ngự đang khủng hoảng. Trong quá khứ, ông Park từng phải giải bài toán với sự thiếu vắng Văn Thanh và Đình Trọng, bây giờ sẽ là cả “đôi cánh” của ĐT Việt Nam.

Ở  cuộc đối đầu với Thái Lan sắp tới sẽ là thử thách rất khó khăn cho thầy trò HLV Park Hang-seo. Bởi Thái Lan sẽ mang đến vòng loại World Cup một diện mạo mới. Đó là đội hình có chiều sâu và chất  lượng khác xa với AFF Cup 2018 và Kings Cup 2019.

Thái Lan sẽ chào đón sự trở lại của bộ ba cầu thủ đang thi đấu ở J.League là Chanathip Songkrasin, Theerathon Bunmathan và Thitipan Puangchan. Đây được xem là những cầu thủ ngôi sao thuộc top 1 của bóng đá Thái Lan vào thời điểm hiện tại. Đặc biệt, Chanathip chính  là linh hồn trong lối chơi của tuyển Thái Lan.  

Trước mắt, ông Park sẽ phải giải  quyết bài toán nhân sự. Nên nhớ rằng, ông thầy người Hàn Quốc vẫn được đánh giá cao ở tài dụng binh. Chính vì vậy mà bản danh sách chính thức sẽ luôn là một ẩn số.

HLV Park Hang-seo đối đầu Guus Hiddink

Ngày 8-9, U22 Việt Nam sẽ có trận đấu giao hữu với U22 Trung Quốc, một trận đấu đặc biệt khi HLV Park Hang-seo sẽ đối đầu HLV Guus Hiddink bên kia chiến tuyến. Ông Park từng là trợ lý của HLV Guus Hiddink giúp ĐT Hàn Quốc vào đến bán kết World Cup 2002, giải đấu mà đội bóng xứ kim chi đã gây ấn tượng mạnh mẽ khi trở thành "niềm tự hào châu Á".

Ngày 5-9, U22 Việt Nam sẽ lên đường sang Trung Quốc tham dự trận đấu giao hữu với U22 Trung Quốc. Được biết, ngay sau khi dẫn dắt đội tuyển Việt Nam đá trận với Thái Lan tại vòng loại World Cup 2022, HLV Park Hang-seo sẽ bay thẳng sang Trung Quốc để dẫn dắt U22 Việt Nam. Đây sẽ là cuộc đối đầu rất đáng chờ đợi khi ông Park sẽ gặp lại người ông từng sát cách cách đây 17 năm. Trước đó, ĐT U22 Việt Nam sẽ tập trung tại Trung tâm Bóng đá trẻ PVF dưới sự chỉ đạo của trợ lý Kim Han-yoon.

Sau khi giúp U23 Việt Nam giành ngôi án quân U23 châu Á 2018, HLV Park Hang-seo  từng nói rằng: "Ở Hàn Quốc tôi được chơi, được dạy từ rất nhiều con người tài năng, bên cạnh sự tôn kính với Hiddink. Năm 2002 tôi chỉ là trợ lý cho ông ấy nhưng tôi đã học hỏi nhiều điều, có ích cho con đường làm HLV sau này. Tôi giữ hình ảnh HLV Hiddink trong tim nhưng kinh nghiệm 40 năm làm bóng đá của tôi cùng sự hỗ trợ của ban huấn luyện, các cầu thủ đã giúp chúng tôi có thành công hôm nay”. (H.H)

Hưng Hà
.
.
.