U.20 Việt Nam chia tay World Cup U.20: "Thất bại, nhưng không buồn..."

Thứ Hai, 29/05/2017, 09:45
Đó là chia sẻ của HLV trưởng Hoàng Anh Tuấn trong phòng họp báo sau trận Việt Nam thua Honduras 0-2 chiều qua. Lý do khiến nhà cầm quân cá tính này "không buồn" vì các đối thủ đều ở đẳng cấp vượt trội, trong khi các học trò của ông đã không có được sự ổn định cần thiết về tâm lý.

Thực tế hiệp 1 trận đấu chiều qua, U.20 Việt Nam đã nhập cuộc tốt, và tạo ra một thế trận lấn lướt hơn đối thủ. Nhưng cũng giống y như hiệp 1 trận đấu đầu tiên với New Zealand, chúng ta đã không thể tận dụng được các cơ hội ghi bàn. Nhiều lần quả bóng được đập nhả từ trung tuyến rồi "xé" nách khá ngọt, nhưng cứ đến đường chuyền hoặc những pha dứt điểm cuối cùng là hỏng.

Cầu thủ Việt Nam (phải) không thể tạo bất ngờ trước Honduras.

Ông Tuấn lý giải điều này: "Nhiều cầu thủ rơi vào trạng thái nôn nóng trước cơ hội có được bàn thắng đầu tiên ở World Cup. Chính sự nôn nóng khiến những pha dứt điểm không chính xác". Hiệp 1 trận đấu với New Zealand - trận đấu chúng ta đã cầm hoà 0-0, ông Tuấn cũng không hài lòng về tâm lý dứt điểm của hệ thống tấn công. Sau trận đấu này ông thậm chí không ngại "phê" một số cầu thủ đã không thể thi đấu với sự ổn định, tự tin cần thiết, để có thể biến những gì đã tập luyện vào thực chiến một cách hiệu quả.

Như vậy có thể nói ở cả hai trận đấu với những đối thủ được cho là chỉ nhỉnh hơn mình chút ít (chứ không quá vượt trội như U.20 Pháp), nhiều cầu thủ U.20 Việt Nam vẫn chưa thực sự giải quyết tốt vấn đề tâm lý. Nhưng đấy cũng là điều dễ hiểu bởi đây mới chỉ là lần đầu tiên một đội tuyển Việt Nam có cơ hội tham dự sân chơi World Cup, nên bỡ ngỡ mọi bề.

Không giải quyết nổi Honduras trong hiệp 1, U.20 Việt Nam gặp vô vàn khó khăn trong hiệp 2. Đấy là hiệp mà nhiều cầu thủ đã xuống sức, trong khi đối phương lại quyết định tăng tốc, đẩy cao đội hình. Hàng loạt những pha đánh biên được Honduras thực hiện, và từ một đường đánh biên - chuyền ngang như vậy, họ đã có bàn mở tỷ số khá dễ dàng. Cầu thủ ghi bàn của Honduras thậm chí còn không bị ai kèm.

Cuối trận đấu, khi U.20 Việt Nam mạo hiểm dồn lên cố tìm bàn gỡ hoà thì Honduras lại có cơ hội phản đòn và ghi bàn kết liễu một cách ấn tượng. Có thể nói, xét ở tất cả các yếu tố như thể hình, thể lực, kỹ, chiến thuật, cầu thủ Việt Nam đều thua xa các đối thủ ở bảng đấu này.

Điểm sáng chói của U.20 Việt Nam nằm ở yếu tố tinh thần. Hiệp 1 trận đấu sau một pha chấn thương nặng, tiền đạo Thanh Bình được các bác sĩ đề nghị ra sân, nhưng hình ảnh Thanh Bình giơ ngón tay cái về phía ban huấn luyện rồi nhanh chóng đứng lên thi đấu tiếp đã nói rõ với chúng ta điều đó. Thanh Bình cũng như mọi cầu thủ khác trong đội muốn chơi, và sẵn sàng chơi đến giọt sức lực cuối cùng của mình trong một cuộc chơi mà tất cả đều hiểu là "cả ngàn năm mới có một lần".

Những phút cuối các trận đấu với Honduras và New Zealand, khi không còn đủ thể lực để tranh chấp, bám đuổi đối thủ, nhưng phần lớn các cầu thủ U.20 Việt Nam vẫn gắng gượng cản phá trong khả năng có thể của mình. Phải nói, sự quyết tâm và khát vọng chiến đấu của đội tuyển xứng đáng nhận được những điểm 10 chói lọi.

Sau khi ghi được điểm số lịch sử ở lần đầu tiên tham dự World Cup, U.20 Việt Nam đặt mục tiêu sẽ ghi được bàn thắng đầu tiên. Nhưng rốt cuộc U.20 Việt Nam rời cuộc chơi với 1 trận hoà, 2 trận thua, để lọt lưới cả thảy 6 bàn thắng và không ghi được bàn nào.

Chắc chắn vẫn có những nuối tiếc, mà rõ nhất là nếu cú sút tuyệt đẹp của Quang Hải ngày hôm qua không chạm cột một cách tai ác (chạm cột trong tình thế thủ môn Honduras đã bất lực đứng nhìn bóng) thì mọi mục tiêu đều đã được hiện thực hoá, nhưng dẫu sao tất cả cũng đã có một trải nghiệm quý báu trong cuộc đời bóng đá của mình.

Sau hành trình World Cup lần này, không biết bao giờ một đội bóng Việt Nam mới lại có cơ hội dự một kỳ World Cup tiếp theo?

Tuyệt vời, khán giả Việt Nam

Trận đấu hôm qua với U.20 Honduras, U.20 Việt Nam được chơi bóng trong không khí như đang ở... sân Mỹ Đình. Có tới gần 4.000 khán giả vốn là học sinh, công nhân, người lao động Việt Nam tại Hàn Quốc đã tới sân, nhiệt tình đội nắng cổ vũ cho toàn đội trong suốt 90+3 phút bóng lăn.

Sân vận động Jeonju hôm qua tràn ngập những chiếc áo mang hình cờ đỏ sao vàng, tạo nên một không khí Việt Nam đậm nét. Sau trận đấu, các cầu thủ cũng đã đi vòng quanh sân cảm ơn khán giả, và nói như HLV trưởng Hoàng Anh Tuấn thì: "Những gì khán giả Việt Nam tại Hàn Quốc tạo ra thật đặc biệt. Chúng tôi hy vọng sẽ tiếp tục được khán giả quan tâm, cổ vũ trong thời gian tới".

Có một chi tiết đáng chú ý là trước trận đấu hôm qua, thậm chí một khán giả Việt Nam đã "treo" thưởng tới 500 triệu đồng trong trường hợp đội nhà chiến thắng, giành vé vào tứ kết.

Ngọc Anh

Diệp Xưa
.
.
.