Loại 2 cựu binh, sự "tàn nhẫn" ông Park Hang-seo hay...

Thứ Ba, 18/12/2018, 20:02
Loại Anh Đức và Văn Quyết có thể là một quyết định có đôi chút "tàn nhẫn" nhất là sau những gì họ đã cống hiến tại ASIAD 2018 và AFF Cup 2018 vừa qua nhưng đó là điều rất cần thiết.


Trừ trường hợp của Đình Trọng dính chấn thương thì sự vắng mặt của hai cái tên quen thuộc Anh Đức và Văn Quyết trong bản danh sách chuẩn bị cho Asian Cup 2019 mới công bố của HLV Park Hang-seo gây không ít bất ngờ.

Cả hai cái tên này đều để lại những dấu ấn khó quên nếu không muốn nói là nổi bật trong đội hình đội tuyển Việt Nam vừa lên ngôi AFF Cup 2018 vừa qua. Trong khi Văn Quyết là đội trưởng của ĐT Việt Nam ở giải AFF Cup vừa rồi thì Anh Đức là người góp công lớn vào chức vô địch Đông Nam Á lần thứ 2 của đội nhà.

Thay vào đó ông thầy người Hàn Quốc đặt niềm tin vào những Trần Minh Vương, Phan Thanh Hậu, Đinh Thanh Bình (HAGL), Nguyễn Thành Chung, Ngân Văn Đại (Hà Nội), Nguyễn Hoàng Đức (Viettel) và Ngô Tùng Quốc (XSKT Cần Thơ).

Đội tuyển Việt Nam đang "thay máu" ngay sau khi vô địch AFF Cup 2018. Ảnh: VFF.

Trên trang chủ Liên đoàn bóng đá Việt Nam cho biết, quyết định trên đã được HLV Park Hang-seo cân nhắc rất kỹ bởi bộ đôi tuyển thủ kỳ cựu Anh Đức và Văn Quyết đã có rất nhiều đóng góp cho thành công của đội tuyển trong suốt thời gian qua, đã nỗ lực vượt qua trở ngại về tuổi tác để đồng hành cùng ĐT Olympic và ĐTQG trong 2 giải đấu liên tiếp là Asiad 18 và AFF Suzuki Cup 2018.

Trong năm 2019 tới, mục tiêu của bóng đá Việt Nam là Asian Cup 2019, xa hơn nữa là Vòng loại U23 châu Á 2020 và SEA Games 30, thậm chí còn phải tính tới cả vòng loại World Cup 2022 vào giữa năm. Tức là cường độ thi đấu, đặc biệt là các trận đấu quan trọng của đội tuyển quốc gia và cả U23 sẽ "cực dày" trong năm sau. Trong khi bộ đội trên dù có nhiều đóng góp nhưng rõ ràng tuổi tác đã không còn đủ cho họ tiếp tục đóng một vai trò quá lớn tại đội tuyển.

Dưới "triều đại" của HLV Park Hang-seo không có ai là không thể thay thế. Ảnh: VNE.

Rất nhiều người sẽ buồn cho trường hợp của Anh Đức khi cầu thủ 33 tuổi đang khoác áo CLB Bình Dương này vừa có một giải đấu chói sáng cùng đồng đội tuy nhiên bóng đá là vậy, có tiến ắt có lui. Anh Đức đã có những vinh quang mà rất nhiều đồng lứa thậm chí đàn em không có được. 

Cũng có thể sẽ có những ý kiến cho quyết định của HLV Park là có đôi chút "tàn nhẫn" nhưng điều đó là thực sự cần thiết nếu muốn nâng tầm cho bóng đá Việt Nam. Chúng ta không thể quanh quẩn mãi với cái "ao làng" mà cần ra biển lớn, mà muốn thế cần phải có những lực lượng xứng tầm. Một "lứa cầu thủ trẻ" sẽ đem lại nhiều lo âu nhưng "ngọc bất trác bất thành khí", cần cho những tân binh có quá trình đào luyện tất yếu sẽ có ngày "cừu biến thành sói"... Sự "tàn nhẫn" đó có lẽ là điều cần thiết.

Theo kế hoạch, ĐT Việt Nam sẽ hội quân trở lại vào ngày 20-12 tới. Thầy trò HLV Park Hang-seo sẽ có quỹ thời gian 4 ngày để chuẩn bị cho trận “thử lửa” với ĐT CHDCND Triều Tiên, diễn ra trên SVĐQG Mỹ Đình vào ngày 25-12.

Ngày 27-12, đội tuyển sẽ di chuyển sang Qatar tập huấn và sẽ thêm một trận giao hữu thử nghiệm đội hình tại đây với ĐT Philippines – từng là đối thủ của thầy trò HLV Park Hang-seo tại bán kết AFF Suzuki Cup 2018 vừa qua.

Ngày 4-1-2019, đội tuyển sẽ di chuyển sang Abu Dhabi (UAE) để chuẩn bị cho trận ra quân tại VCK Asian Cup 2019 gặp ĐT Iraq, diễn ra vào ngày 8-1-2019.

2 đối thủ tiếp theo trong hành trình tại vòng bảng VCK Asian Cup 2019 của ĐT Việt Nam lần lượt là Iran (ngày 12-1-2019) và Yemen (ngày 16-1-2019).

Đ.Dự
.
.
.