Sóng gió thử thách bản lĩnh Zidane

Thứ Ba, 04/10/2016, 09:03
Tính đến lúc này, khi Real hoà 4 trận liên tiếp, trong đó có 2 trận trước những đối thủ tí hon, ông Chủ tịch Perez vẫn đang im lặng. Không ai biết là ông đang nghĩ gì, và rồi sẽ làm gì. Chỉ biết rằng với cá nhân Zidane, giai đoạn khó nhất, thử thách nhất của cuộc đời cầm quân đang hiện ra trước mặt.

Trong vòng 10 ngày, Real Madird hoà liên tiếp 4 trận, từ La Liga tới Champions League. Với một ông Chủ tịch bốc đồng, yêu thích chiến thắng như Perez thì đấy chắc chắn là điều rất khó “tiêu hoá”, và đấy cũng là lý do chính khiến báo giới Tây Ban Nha lường đến viễn cảnh HLV trưởng Zidane sẽ phải đối diện với tình cảnh nguy nan nhất. 

Trong trận đấu mới nhất tại La Liga trước CLB tí hon Eibar, thậm chí Real còn bị thua bàn trước, và sau đó chỉ có thể gỡ hoà nhờ một khoảnh khắc loé sáng của cặp bài Ronaldo - Gareth Bale.

Trên lý thuyết, Zidane có lý do giải thích cho trận hoà đáng xấu hổ trước một CLB từng thua mình cả 4/4 lần gần đây, nhận cả thảy 13 bàn thua này, đó là sự thiếu vắng của tiền vệ phòng ngự Casemiro và tiền vệ làm bóng Luka Modrid vì lý do chấn thương.

Sự thiếu vắng người thứ nhất khiến hàng tiền vệ Real trở nên mỏng manh, dễ đổ vỡ hơn bao giờ hết, còn sự thiếu vắng người thứ hai khiến các đường công của họ diễn ra đơn điệu, không sáng tạo.

Nhưng trên thực tế, họ vẫn còn cả một chùm sao hảo hạng, và khỏi nói nhiều ai cũng hiểu, chùm sao này có giá trị khủng khiếp thế nào đặt cho sự so sánh với các cầu thủ Eibar.

Sau trận đấu, mặc dù vẫn cố tỏ ra bình thản, và phủ nhận việc đội bóng của mình đang rơi vào khủng hoảng như báo giới qui kết nhưng HLV trưởng Zidane cũng thừa nhận: "Chúng tôi đã chơi không tốt. Chúng tôi cần sớm nhìn ra mọi vấn đề, để sớm trở lại là mình".

Trước đó, sau trận hoà 2-2 với CLB Dortmund tại vòng bảng Champions League, Zidane cũng công khai bày tỏ sự không hài lòng: "Lẽ ra, hôm nay chúng tôi phải thắng".

Zidane đang đối diện với giai đoạn khó nhất kể từ khi làm HLV.

Vấn đề dễ thấy của Real lúc này nằm ở việc có một số cầu thủ quan trọng bị chấn thương, không thể ra sân như Zidane mong muốn. Nhưng vấn đề sâu xa thì có vẻ không như vậy.

Ai cũng biết, sau khi bị thay ra trong trận Real hoà Las Palmas 2-2 ở vòng đấu trước tại La Liga, cánh chim đầu đàn của Real đã bất mãn ra mặt. Anh ta bắt tay chiếu lệ với Zidane, rồi liên tục "mấp máy môi" - mà theo phân tích của những nhà ngôn ngữ học thì "rất có thể đã chửi thề" khi ngồi trên ghế dự bị, xem các đồng đội thi đấu.

Liệu từ đây có những rạn nứt nào trong phòng thay đồ, trong mối liên kết giữa cầu thủ và HLV chăng?

Người tiền nhiệm của Zidane năm ngoái - Rafa Benitez đã phải tẽn tò ra đi chỉ sau 7 tháng cầm quân vì lý do không kiểm soát được phòng thay đồ Real. Và đang có một chỉ số báo động khi Real của Zidane đang lặp lại đúng những gì Real của Benitez từng làm năm ngoái: 7 vòng đấu tại La Liga, 15 điểm, và 3 trận hoà.

Năm ngoái, khi được đôn từ đội trẻ lên đội 1 thay Benitez, Zidane đã dần dần tạo ra một Real mới. Một Real khởi sắc trông thấy ở trận địa La Liga, và một Real vô địch Champions League đầy thuyết phục. Lập tức nhiều người dự đoán về một triều đại Zidane ở Real, giống như triều đại Pep Guardiola ở Barcelona ngày nào.

Người ta còn bảo ông Chủ tịch Perez luôn có những ưu ái đặc biệt với Zidane, nên khả năng cầm quân, đánh trận dài hơi của ông thầy Pháp ở Real càng được bảo đảm.

Tính đến lúc này, khi Real hoà 4 trận liên tiếp, trong đó có 2 trận trước những đối thủ tí hon, ông Perez vẫn đang im lặng. Không ai biết là ông đang nghĩ gì, và rồi sẽ làm gì. Chỉ biết rằng với cá nhân Zidane, giai đoạn khó nhất, thử thách nhất của cuộc đời cầm quân đang hiện ra trước mặt.

Vượt qua giai đoạn này, Zidane sẽ bước được những bước tiến xa trong sự nghiệp làm thầy. Bằng không, tương lai phía trước đầy trắc trở.

Cục diện lạ chưa từng thấy tại La Liga

Những năm trước đây, ngôi vô địch La Liga luôn là cuộc đua tay đôi giữa Real Madird và Barcelona.

Vài ba năm trở lại đây, với sự nổi dậy của Atletico Madird, cuộc đua song mã bị phá vỡ, và một cuộc đua tam mã đã chính thức xuất hiện. Nhưng tính đến lúc này của mùa giải mới, thật lạ là cả 3 đội này đều đang thi đấu rất chật vật.

Sau 7 vòng đấu đầu tiên, Real và Atletico rủ nhau hoà tới 3 trận, trong khi đó đương kim vô địch Barcelona lại thua tới 2 trận.

Trên bảng tổng sắp lúc này, Atletico đang tạm dẫn đầu với 15 điểm, Real xếp thứ 2 cũng với 15 điểm, còn Barca xuống tận thứ 4 với chỉ 13 điểm. Vị trí thứ 3 thuộc về Sevilla, và một đội bóng tí hon như Las Palmas cũng đang bất ngờ đứng thứ 7.

Với những diễn biến khởi đầu này, La Liga năm nay dự đoán sẽ diễn ra kịch tính, với những bất ngờ khó ai có thể lường trước được.

Ngọc Anh

Pep Guardiola bình thản với thất bại đầu tay

Sau khi trải qua một loạt trận thắng ấn tượng, rốt cuộc Man City của tân HLV trưởng Pep Guardiola của Man City cũng phải chịu thất bại đầu tay với tỷ số 0-2 trước đội bóng đầy sức trẻ Tottenham tại giải Ngoại hạng Anh tối Chủ nhật tuần qua.

Đây là trận đấu mà thứ bóng đá ban bật, đậm chất kĩ thuật mà Pep Guardiola muốn xây dựng cho Man City đã bị phá sản trước lối đá nhanh, áp sát của đối thủ.

Pep nói về điều này: "Từ vài năm trở lại đây, Tottenham cho thấy họ là một đội bóng giàu tính chiến đấu. Hôm nay họ đã chiến đấu hết mình, và đã nhanh hơn chúng tôi trong phần lớn các pha tranh chấp, vì thế họ thắng là xứng đáng".

Khi được hỏi cảm nghĩ về thất bại đầu tiên, nhà cầm quân người Tây Ban Nha cho biết: "Chẳng có gì phải cuống lên cả. Đây mới là tháng 10, và tôi cũng chỉ vừa mới đến. Thời gian vừa qua, chúng tôi đã chơi tốt, nhưng sau thất bại này, chúng tôi nhận ra một số vấn đề của mình, từ đó phải tìm cách tốt thêm lên".

Cuối cùng Pep xua đi phần nào nỗi buồn bại trận cho các học trò bằng câu nói: "Tôi chưa bao giờ nghĩ là Man City sẽ thắng hết trận này đến trận khác trong cả mùa giải. Không bao giờ cả!".    

Tuấn Thành

Hoàng Anh
.
.
.