Số phận của AFF Cup 2020

Thứ Năm, 30/07/2020, 08:17
Ngày 30/7, Ban xử lý các tình huống khẩn cấp của Liên đoàn Bóng đá Đông Nam Á (AFF) sẽ họp và đi đến quyết định số phận của AFF Cup 2020.

Hôm 27/7, Ban xử lý các tình huống khẩn cấp của AFF đã có những thảo luận và xác định dịch COVID-19 sẽ tiếp tục có những diễn biến phức tạp từ nay cho đến cuối năm. Do vậy, kế hoạch tổ chức AFF Cup 2020 có khả năng sẽ không đảm bảo thực hiện được như kế hoạch đã đề ra. Các thành viên của Ban đã thảo luận và đề xuất phương án dời AFF Cup 2020 sang tổ chức vào năm 2021.

Đại diện Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) tham gia cuộc họp là Phó Chủ tịch thường trực VFF Trần Quốc Tuấn đã nêu ý kiến, năm 2021 là một năm rất khó khăn với lịch thi đấu dày đặc của các giải quốc tế. 

Bên cạnh các giải đấu của AFC còn có Olympic Tokyo, Euro (đều được dời sang tổ chức vào năm 2021), CONCACAF…, nên việc tính toán thời điểm phù hợp với các quốc gia Đông Nam Á để tổ chức thành công AFF Cup cũng là một bài toán đặt ra nhiều vấn đề cần giải quyết.

Ông Tuấn nhấn mạnh: “Mặc dù vậy, với quyết tâm đảm bảo duy trì và tổ chức thành công giải đấu danh giá nhất khu vực, các thành viên của Ban thống nhất sẽ tiếp tục nghiên cứu, thảo luận để tìm ra phương án tối ưu nhất”.

Trước đó, Hội đồng AFF đã có cuộc trực tuyến để xem xét, thảo luận và thông qua các đề xuất của Ban thi đấu AFF đối với kế hoạch tổ chức AFF Cup 2020. Một trong những phương án được tính đến là đưa AFF Cup trở lại với thể thức cũ, tức là sẽ chọn ra quốc gia kiểm soát dịch bệnh tốt nhất để đăng cai giải đấu này. 

Điều này sẽ giúp giảm thiểu các rủi ro cũng như giúp ban tổ chức dễ dàng hơn trong việc tăng cường công tác kiểm soát, đảm bảo an toàn sức khỏe cho các đội tuyển, các thành viên tham dự giải và cho cộng đồng.

Việt Nam đang là đương kim vô địch AFF Cup. Ảnh: HĐ

Thời điểm đó, Ông Trần Quốc Tuấn cũng đã đề xuất VFF sẵn sàng đăng cai tổ chức lễ bốc thăm và xếp lịch AFF Cup 2020 vào tháng 8 nếu được sự cho phép của Chính phủ cũng như các bộ, ngành liên quan. 

Ông Tuấn cũng hy vọng, từ nay đến cuối năm, dịch bệnh sẽ được kiểm soát tốt hơn để giải đấu diễn ra bình thường. Tuy nhiên, nếu bắt buộc phải thay đổi thể thức thi đấu thì xét tình hình hiện tại, Việt Nam đang có điều kiện tốt nhất để đăng cai. Mặt khác, ông Tuấn cũng cho rằng, Việt Nam đảm bảo mọi điều kiện cơ sở vật chất để đăng cai giải đấu này ở cả miền Bắc và miền Nam.

Việt Nam là quốc gia Đông Nam Á đầu tiên và duy nhất ở Đông Nam Á tổ chức trở lại các giải chuyên nghiệp quốc gia 2020 từ giữa tháng 5 sau khi chúng ta kiểm soát tốt dịch COVID-19. Các sân vận động đón khán giả trở lại đã khiến cho bóng đá Việt Nam trở thành tâm điểm chú ý của truyền thông thế giới. Thời điểm bóng đá trở lại, chúng ta cũng tự tin là quốc gia đủ điều kiện đăng cai giải đấu này. 

Tuy nhiên, trước ảnh hưởng của dịch COVID-19 khi Việt Nam có ca lây nhiễm mới trong cộng đồng, ngày 26-7, Công ty cổ phần bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam (VPF) thông báo tạm hoãn các trận đấu tại V.League 2020 và giải hạng Nhất lần thứ 2.

Trước tình hình này, việc chúng ta tổ chức lại các giải đấu trong nước cũng sẽ là một vấn đề khó khăn chứ chưa nói đến việc sẽ đăng cai AFF Cup 2020. Trong khi đó, các quốc gia khác vẫn chưa thể khởi động lại các giải vô địch quốc gia kể từ đầu năm. Đây sẽ là rào cản lớn cho sự trở lại của AFF Cup 2020.

Hôm nay (30-7), Ban xử lý các tình huống khẩn cấp của AFF họp và đi đến quyết định số phận của AFF Cup 2020. Nếu giải đấu bắt buộc phải dừng, hệ lụy của nó sẽ ảnh hưởng lớn đến đến các nền bóng đá, trong đó có Việt Nam. Tuy nhiên, chắc chắn AFF Cup 2020 sẽ không thể diễn ra trong bối cảnh mà dịch bệnh không được kiểm soát.

Lãnh đạo VFF, VPF đã tính toán phương án thay đổi thể thức V.League 2020 để rút ngắn thời gian, kết thúc giải đấu trước 31-10, tạo điều kiện cho đội tuyển Việt Nam tập trung cho Vòng loại World Cup 2022 và AFF Cup 2020. Thế nhưng, mọi tính toán ấy có thể sẽ phá sản khi dịch bệnh trở lại. Sắp tới, chúng ta cũng sẽ phải đối diện với việc tạm dừng giải đấu số 1 Đông Nam Á.
Hưng Hà
.
.
.