Sau trận bán kết với Việt Nam, chỉ có 1 người Hàn Quốc không buồn?

Thứ Tư, 29/08/2018, 09:59
Từ khi nắm quyền dẫn dắt các đội tuyển Việt Nam, thầy Park mới chỉ chạm trán U23 Hàn Quốc duy nhất 1 lần ở VCK giải U23 châu Á hồi đầu năm. Ở trận đấu ấy, chúng ta đã để thua đội bạn với tỉ số 2-1. Còn ở cuộc thư hùng lúc 16h chiều nay, tình hình của cả 2 bên đã khác rất nhiều so với trước.

Môn bóng đá nam ASIAD 2018 không nằm trong hệ thống giải của Liên đoàn bóng đá thế giới FIFA. Vì vậy, các câu lạc bộ không có trách nhiệm phải “nhả” cầu thủ về cho quốc gia nào có yêu cầu. Chính vì vậy, đội tuyển U21 Nhật Bản tham dự ASIAD lần này mất đến ít nhất 3 cái tên xuất sắc nhất của đất nước họ đang thi đấu ở các giải bóng đá châu Âu do các CLB đó không chịu buông cầu thủ. Nhưng Hàn Quốc thì khác.

Sự thay đổi lớn nhất của đội tuyển Olympic Hàn Quốc ở giải đấu này so với giải U23 ở Thường Châu đó chính là lực lượng. Hàn Quốc quyết giành Huy chương vàng ở môn bóng đá nam ASIAD lần này để bảo vệ ngôi vô địch của họ. Vì vậy, mọi nhân tố xuất sắc nhất của nền bóng đá xứ Kim Chi bằng cách này hay cách khác đều được trở về phục vụ quốc gia.

Đó là trường hợp của tiền đạo Son Heung-min, ngôi sao đang chơi cho CLB lừng danh Tottenham Hotspur của giải Ngoại hạng Anh. Bên cạnh đó, trong số 23 cầu thủ từng tham dự VCK U23 châu Á cách đây hơn 7 tháng, Hàn Quốc chỉ giữ lại 4 cầu thủ để nhường chỗ cho các tài năng khác. Một đất nước có công tác đào tạo bóng đá trẻ tốt như Hàn Quốc thì nhân tài luôn luôn phải xếp hàng để được phục vụ Tổ quốc.

Các cầu thủ Olympic Việt Nam đã sẵn sàng tiếp tục tạo nên kỳ tích (ảnh: Đức Đồng).

Về phía đội tuyển Olympic Việt Nam, ông Park Hang-seo cơ bản vẫn giữ nguyên bộ khung của đội tuyển U23 tham dự VCK U23 châu Á. Bên cạnh đó, ông cũng tận dụng tối đa quyền bổ sung 3 cầu thủ trên 23 tuổi là Anh Đức, Văn Quyết và Hùng Dũng. Rất tiếc là trong trận đấu với Olympic Nhật Bản tại vòng bảng ASIAD lần này, Hùng Dũng – một tiền vệ đánh chặn hàng đầu của đội tuyển chúng ta đã bị gãy đốt ngón chân và phải trở về nước sớm trên xe lăn.

Xét về thể hình và thể lực, Hàn Quốc vượt trội hơn Việt Nam rất nhiều. Thống kê cho thấy, đội tuyển Olympic Hàn Quốc tham gia ASIAD lần này là một trong số ít đội bóng có chiều cao tốt nhất giải với việc không có cầu thủ nào của họ dưới 1m70. Đó là điều rất bất lợi cho các cầu thủ của chúng ta trong các pha tranh chấp bóng bổng hay tình huống đối kháng.

Một trong những nền tảng lớn nhất của bóng đá Hàn Quốc đó là thể lực sung mãn. Theo dõi các đội tuyển bóng đá Hàn Quốc thi đấu ở các giải trong nước, giải châu Á, Olympic hay thậm chí là World Cup, chúng ta đều dễ dàng nhận thấy tinh thần thi đấu lăn xả và khả năng pressing của họ.

Vì vậy đá với Hàn Quốc, những đội bóng yếu hơn họ rất dễ bị ngợp, bị phủ đầu và buộc phải co cụm để chống đỡ. Ngay cả khi đối phương có bóng bên phần sân nhà, các cầu thủ Hàn Quốc cũng không để cho họ có nhiều thời gian và không gian xử lý. Họ lập tức ập vào áp sát để từ đó đối phương có thể mất bóng hoặc phất bóng lên một cách không chính xác hòng đoạt bóng lại.

Son Heung-min là ngôi sao lớn nhất của bóng đá Hàn Quốc ở thời điểm hiện tại (ảnh: zing.vn)

Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại, đội tuyển Olympic Việt Nam không phải là đội dễ bị bắt nạt đến như vậy. Chúng ta đang sở hữu một thế hệ cầu thủ trẻ có thực lực và bản lĩnh. Các cầu thủ của chúng ta cũng đã kinh qua nhiều đấu trường khắc nghiệt nhất của bóng đá trẻ như VCK World Cup U20; VCK U19 châu Á; mới đây là ngôi Á quân VCK U23 châu Á và giờ các chàng trai của chúng ta đã tiến vào đến bán kết ASIAD.

Chúng ta cũng từng đánh bại các đội bóng lớn của châu lục và giờ là lúc mà ông Park Hang-seo và các học trò chắc chắn sẽ nhập cuộc với tâm thế rất khác trong lịch sử đối đầu giữa 2 nền bóng đá Việt Nam – Hàn Quốc. Đó là một tâm thế tự tin, chủ động và sẵn sàng chiến thắng. Trước trận đấu này, ông Park đã khẳng định rằng, chúng tôi đã sẵn sàng để đánh bại Hàn Quốc. Đó là một tâm thế, một tinh thần cần phải thường trực ở một vị tướng trước khi cầm quân xung trận.

Ở chiều hướng ngược lại, phát biểu trước trận đấu, HLV trưởng Kim Hak-bum giành những sự tôn trọng nhất định (mang nhiều tính chất ngoại giao) cho HLV Park Hang-seo và đội tuyển Olympic Việt Nam. Tuy nhiên, chiến lược gia này cũng thẳng thắn khẳng định, đội tuyển của ông sẽ đánh bại Việt Nam để tiến vào chung kết. Nhìn vào thực lực đội tuyển Olympic Hàn Quốc, tuyên bố này của HLV trưởng Kim Hak-bum là hoàn toàn khả thi.

Tuy nhiên, trong bóng đá, khi trình độ của 2 bên không chênh lệch nhau quá nhiều thì mọi chuyện hoàn toàn có thể xảy ra. Theo chúng tôi, nhân tố quyết định nhất ở trận đấu này đó chính là việc chọn cách nhập cuộc và đọc tình huống của 2 HLV trưởng. Chủ quan mà nói, với tư cách cửa trên, gần như chắc chắn các cầu thủ Hàn Quốc sẽ tràn lên tấn công ngay từ khi có tiếng còi khai cuộc vang lên.

2 HLV sẽ đóng vai trò quyết định đến trận đấu.

Vì vậy, đương nhiên là ở trận đấu này, ngoài 3 trung vệ Đình Trọng, Duy Mạnh và Bùi Tiến Dũng, nhiều khả năng HLV Park Hang-seo sẽ yêu cầu 2 hậu vệ cánh là Văn Thanh và Xuân Mạnh (cầu thủ nhiều khả năng vào thay Đoàn Văn Hậu bị 2 thẻ vàng) không dâng lên tham gia tấn công quá nhiều để ổn định cho hàng phòng ngự, nhất là khi chúng ta phải đối mặt với ngôi sao Son Heung-min.

Ở tuyến giữa, vẫn rất khó cho ông Park Hang-seo trong vấn đề lựa chọn nhân sự. Nếu đá tiền vệ trụ, đương nhiên không ai có thể thay thế được Đức Huy. Còn ở vị trí tiền vệ phát động tấn công, phải nói là ở thời điểm hiện tại, Xuân Trường đang kém hơn Quang Hải. Xuân Trường chỉ có ưu điểm hơn Quang Hải ở trận đấu này đó là anh đã từng có thời gian thi đấu ở K-League và rất hiểu bóng đá Hàn Quốc.

Thêm một yếu tố nữa là nếu muốn tạo bất ngờ trước Hàn Quốc và có nhiều hơn hi vọng ghi bàn thắng, ông Park có thể tính đến phương án bố trí Xuân Trường đá giữa và để Quang Hải chơi lại vị trí sở trường tiền vệ bên hành lang cánh phải. Khi đó, Văn Quyết vẫn đá hậu công và phía trên có thể lựa chọn Anh Đức, Công Phượng, Hà Đức Chinh và Văn Toàn thay nhau tùy từng thời điểm và diễn biến của trận đấu.

Hàn Quốc hiện là đội bóng có hàng công mạnh nhất ASIAD với tổng số 14 bàn thắng trong khi cũng trải qua 5 trận đấu, đội tuyển của chúng ta chưa để thủng lưới bất kỳ một bàn thắng nào. Trước trận đấu, ngôi sao Son Heung-min trả lời báo giới rằng, Hàn Quốc không ngán bất cứ đội bóng nào. Bên cạnh đó, thủ thành Bùi Tiến Dũng cũng thể hiện mong muốn Việt Nam giành chiến thắng trong 90 phút.

2 câu trả lời của ngôi sao 2 đội đã thể hiện tất cả. Nếu như tuyên bố của Son Heung-min là một lời thách thức mang đầy tính chất kiêu ngạo thì lời của Tiến Dũng là lời rất thật. Ở trận đấu trước gặp Syria, các cầu thủ của chúng ta đã phải căng sức ra để chiến đấu đến 120 phút đằng đẵng. Quang Hải đã phải đổ máu; Duy Mạnh đã phải tập tễnh rời sân; nhiều cầu thủ còn lại ngã vật ra sân khi trọng tài thổi hồi còi kết thúc trận đấu…

Vậy mà chỉ hơn 1 ngày sau, hôm nay, chúng ta đã phải đối đầu với “người khổng lồ” Hàn Quốc. Tiến Dũng mong muốn thắng được Hàn Quốc trong 90 phút để anh em đỡ kiệt quệ sức khỏe. Và tôi tin rằng, đó cũng là mơ ước của toàn thể hơn 90 triệu người dân Việt Nam cộng với 1 người Hàn Quốc – HLV Park Hang-seo!
Vũ Cảnh
.
.
.