Từ trận thuỷ chiến U.23 Việt Nam - U.23 Timor Leste (4-0):

Sao cứ phải là sân Thống Nhất?

Thứ Sáu, 21/07/2017, 08:44
Tất cả những ai chứng kiến trận mở màn của U.23 Việt Nam tại bảng I, vòng loại U.23 châu Á hôm thứ tư vừa rồi đều thấy suốt 45 phút đầu tiên, lối đá nhỏ nhuyễn mà HLV trưởng Nguyễn Hữu Thắng dày công xây dựng đã việt vị hoàn toàn trên một mặt sân sũng nước.

Cơn mưa to trước và trong hiệp 1 trận đấu này đã biến mặt sân Thống Nhất (Thành phố Hồ Chí Minh) trở thành mặt ruộng. Những vũng nước dày ngăn cản đà lăn của quả bóng, và giết chết tốc độ thi đấu của cả hai bên.

Từ một vũng nước như vậy mà một cú sút cận thành của tiền đạo Timor Leste dù đã chiến thắng thủ thành Việt Nam nhưng lại khiến quả bóng "đứng hình" ngay trên vạch cầu môn. Cũng bởi những vũng nước như vậy mà HLV trưởng Nguyễn Hữu Thắng đã buộc phải chỉ đạo các học trò chơi bài phá bóng lên trên, càng xa khung thành càng tốt. Ông Thắng nói sau trận đấu: "Đá trong hoàn cảnh này, mục tiêu quan trọng nhất là đừng chuyền về, dẫn đến những bàn thua oan".

Trận đấu của U.23 Việt Nam diễn ra trên một mặt sân sũng nước.

Phải sang đến hiệp 2, khi mưa đã ngớt và hệ thống thoát nước của sân Thống Nhất có đủ thời gian để hoạt động trơn tru thì những vũng nước mới bớt dần đi, và phải đến khi ấy, những pha phối hợp của U.23 Việt Nam mới dần dần lộ rõ. Thế nên, hiệp 1 chúng ta chỉ có được bàn thắng duy nhất đến từ một cầu thủ giỏi tỳ đè, càn lướt Hà Đức Chinh, nhưng sang đến hiệp 2 đã có liên tiếp 3 bàn sau những pha phối hợp có mảng miếng, và kết thúc trận đấu với tỷ số 4-0.

Nhưng bỏ qua chuyện thắng - thua trong một trận đấu cụ thể, với một đối thủ cỡ Timor Leste, điều đáng bàn là tại sao thời gian gần đây, những trận đấu của Đội tuyển Quốc gia, rồi U.23, U.20 Quốc gia đều được đưa về thành phố Hồ Chí Minh, bất chấp những điều kiện bất lợi ở địa phương này?

Bất lợi đầu tiên nằm ở vấn đề thời tiết khi những đợt tập trung nói trên thường diễn ra vào mùa mưa. Cách đây ít lâu, khi Đội tuyển Quốc gia tập luyện ở đây, chuẩn bị cho trận đấu với Jordan ở vòng loại Asian Cup, HLV trưởng Nguyễn Hữu Thắng hơn một lần cho các cầu thủ ra sân rồi nhanh chóng... quay về khách sạn với lý do "trời mưa tầm tã".

 Trong quá trình chuẩn bị cho AFF Suzuki Cup 2016 cũng vậy, những cơn mưa khiến kế hoạch của ông Thắng bị xới tung lên. Bất lợi thứ hai nằm ở vấn đề sân bãi khi mà có thời điểm sân Thống Nhất là địa bàn tập luyện của cùng lúc từ 4 đến 5 đội bóng. Đã thế, trước thời điểm diễn ra các trận đấu quốc tế vài ngày, ban tổ chức sân phải đóng cửa để bảo dưỡng mặt cỏ theo đúng quy định của AFC. Thế là văn phòng phía Nam của VFF lại chạy đôn chạy đáo tìm sân tập mới cho Đội tuyển, lúc thì tại Trung tâm Thể dục Thể thao Công an nhân dân, lúc thì tại sân bóng của một trường đại học...

Tình trạng sân bãi ở đây nhức nhối đến mức đội khách Jordan thậm chí đã phải xuống tận Bình Dương tập luyện, và thế là ban huấn luyện Jordan đã vin vào điều này để tố chủ nhà Việt Nam chơi xấu. Cả hai bất lợi trên đây sẽ được giải quyết tức thì nếu VFF chuyển các trận đấu của Đội tuyển ra Sân vận động Quốc gia Mỹ Đình (Hà Nội). Vậy thì tại sao VFF lại không làm thế?

Có một lý do rất quan trọng là giá thuê sân Mỹ Đình cao hơn sân Thống Nhất rất nhiều. Người ta chưa quên, khi VFF tổ chức trận đấu giao hữu giữa Đội tuyển Việt Nam với CLB Arsenal cách đây vài năm thì Ban quản lý sân Mỹ Đình đã đòi một cái giá "cắt cổ", và đấy là giọt nước tràn ly khiến mối quan hệ giữa hai bên rơi vào cảnh cơm không lành canh không ngọt.

Hiện tại, trong bối cảnh hầu bao VFF cũng chẳng rủng rỉnh gì, cái bối cảnh mà từng hoạt động thu - chi cũng phải cân nhắc đến từng chi tiết nhỏ thì đây rõ ràng là điều phải cân nhắc kỹ. Thêm một lý do nữa, sân Mỹ Đình quá rộng, và các trận đấu hiếm hoi gần đây của Đội tuyển trên sân Mỹ Đình (chẳng hạn như trận giao hữu U.22 Việt Nam - U.20 Argentina), cái sân luôn diễn ra tình trạng... khán giả lọt thỏm. Trong khi ngược lại, tổ chức ở sân Thống Nhất, khán giả tới sân đông hơn, và trận đấu vì thế có lửa hơn.

U.23 Việt Nam còn đá 2 trận nữa tại vòng loại U.23 châu Á với Macau và Hàn Quốc. Thôi thì chỉ còn biết hy vọng 2 trận đấu này ông trời đừng mưa.

HLV trưởng Timor Leste hẹn tái đấu Việt Nam

HLV trưởng U.23 Timor Leste, ông Kim Shin Hwan cho biết, tỷ số phản ánh đúng cục diện trận đấu, và vì vậy Việt Nam giành chiến thắng là hoàn toàn xứng đáng. Tuy nhiên ông rất nóng lòng dẫn quân tái ngộ Việt Nam tại vòng bảng SEA Games 29 tại Malaysia vào tháng sau.

Bởi thứ nhất "chúng tôi có nhiều cầu thủ trẻ đang trong quá trình tập luyện, và sẽ tiền bộ dần dần" - ông nói. Và thứ hai, cơn mưa lớn trước trận đấu đã làm những kế hoạch chiến thuật của ông ở trận này bị phá sản.

Cụ thể, ông Kim cho biết mình đã xây dựng đấu pháp tấn công, nhằm gây bất ngờ cho Việt Nam, nhưng cơn mưa và một mặt sân sũng nước khiến lối chơi này không thành hình.

Có thể thấy mặc dù thua nặng nhưng cầu thủ Timor Leste không hề yếu như những gì nhiều người tưởng tượng trước đó. Do vậy cuộc tái đấu ở SEA Games tới đây, chắc chắn chúng ta vẫn phải vào trận với một tinh thần tôn trọng đối phương cao độ. (Tuấn Thành)

Giải toả áp lực cho Công Phượng

Trong cuộc họp báo sau trận Việt Nam - Timor Leste, HLV trưởng U.23 Việt Nam Nguyễn Hữu Thắng cho biết trước khi bóng lăn, ông đã nói chuyện riêng với Công Phượng, giải thích rõ vì sao ông sẽ không trao băng đội trưởng cho cầu thủ này như dự đoán của phần lớn những nhà quan sát.

Theo ông Thắng, thời gian vừa qua, Công Phượng gặp phải quá nhiều sự chú ý của giới truyền thông, và điều đó khiến Phượng không còn giữ được sự thanh thoát cần có của một cầu thủ ghi bàn. Trong bối cảnh đó, chiếc băng đội trưởng có thể sẽ khiến Công Phượng càng thêm áp lực. Do vậy ông giao lại chiếc băng này cho Tiến Dũng. Không biết có phải nhờ được giải toả áp lực hay không mà trận này Công Phượng đã ghi được 2 bàn thắng.

HLV Nguyễn Hữu Thắng từ chối đánh giá về 2 bàn thắng này vì theo ông: "Tôi có nói gì đi nữa thì cũng dễ mang tiếng là "con hát mẹ khen hay. Hãy cứ để mọi người tự đưa ra đánh giá". (Ngọc Anh)


Diệp Xưa
.
.
.