Đội tuyển U.22 Việt Nam: Băng đội trưởng cho ai?

Thứ Ba, 18/07/2017, 08:39
Kết cấu U.22 Việt Nam năm nay lấy quân Hoàng Anh Gia Lai làm nòng cốt, nên nhiều khả năng, băng đội trưởng sẽ thuộc một cầu thủ Hoàng Anh. Vấn đề là cầu thủ nào: Công Phượng, Xuân Trường hay Văn Toàn, Tuấn Anh?

Nếu tính về kinh nghiệm đeo băng đội trưởng chắc chắn Công Phượng ăn đứt 3 cầu thủ còn lại. Thử kiểm nghiệm lại xem, trong màu áo U.22 Việt Nam đá giao hữu với U.22 Thái Lan hồi đầu năm nay, Công Phượng đã được mang băng đội trưởng. 

Đấy là một thời điểm mà phong độ của Công Phượng trong màu áo CLB Hoàng Anh Gia Lai đang bất ổn, và thậm chí đã có những ý kiến với HLV Nguyễn Hữu Thắng nên để Công Phượng ngồi dự bị, thay vì mang băng đội trưởng, vào sân ngay từ đầu. Vậy tại sao ông Thắng vẫn chọn Công Phượng? Vì ở thời điểm ấy ông muốn chiếc băng đội trưởng giống như một cú hích tinh thần giúp Công Phượng vượt qua giai đoạn khó khăn. Đấy quả nhiên là một trận đấu tưng bừng của Công Phượng.

Trong bất luận hoàn cảnh nào, Công Phượng cũng là một quân bài đặc biệt của HLV Hữu Thắng.

Một trận đấu mà người ta thấy Phượng "lửa" trở lại, và rõ ràng chất "lửa" Đội tuyển sau đó đã theo Phượng lan xuống cấp độ CLB. Đến trận đấu giao hữu quốc tế với U.20 Argentina cách đây vài tháng, ông Thắng lại giao băng đội trưởng cho Công Phượng. Lần này thì ông lý giải rất rõ ràng: “Tôi muốn vị trí đội trưởng khiến Phượng hiểu rõ trách nhiệm của mình hơn và hoàn thiện bản thân hơn”. Hoàn thiện điều gì vậy?

Những ai theo sát Đội tuyển thời điểm đó rất dễ nhận ra ông Thắng đề nghị Phượng phải đá nhanh, đá ít chạm, và thực hiện nhiều tình huống phối hợp với đồng đội, thay vì cứ cầm bóng theo tư tưởng cá nhân. Như thế có nghĩa, ông muốn Công Phượng lúc đó hoàn thiện về phương diện kỹ năng chơi bóng. Nhưng có lẽ bên cạnh yếu tố chuyên môn thì ông cũng muốn cầu thủ này hoàn thiện thêm về bản lĩnh trận mạc. Bởi nói gì thì nói, được khoác băng đội trưởng trong một trận đấu với một đối thủ vượt trội như U.20 Argentina sẽ khiến cá nhân Công Phượng vỡ ra rất nhiều điều.

Bây giờ, khi U.22 Việt Nam đã bước vào giai đoạn 2 của quá trình tập luyện hướng đến mục tiêu vàng SEA Games 29 thì ông Thắng lại chưa vội công bố chiếc băng đội trưởng thuộc về ai. Thế là nảy ra những tranh cãi: Công Phượng hay Xuân Trường nhỉ? Nguyên nhân của những tranh cãi nằm ở chỗ trong khi Phượng không quá nổi bật trên hàng tiền đạo (đặt trong sự so sánh với những tiền đạo còn lại như Thanh Bình, Đức Chinh...) thì Xuân Trường lại rất chững chạc ở vị trí tiền vệ tổ chức.

Và nữa: trong khi Công Phượng gặp phải quá nhiều áp lực từ dư luận, đến bản thân mình cũng không dễ đứng vững, chứ đừng nói tới việc có thể kêu gọi, hò hét các đồng đội cùng đứng vững trong những hoàn cảnh khó khăn thì trái lại, những gì diễn ra với Xuân Trường lại êm ả hơn rất nhiều. Theo chúng tôi, những ý kiến đó cũng không phải không có lý.

Nhưng nếu nhìn lại hai lần HLV Hữu Thắng trao băng đội trưởng cho Công Phượng như đã kể thì lại có cảm giác ông đã có tính toán và có cả những lộ trình rất kỹ quanh vấn đề này. Chuyện chiếc băng đội trưởng vì thế không phải là chuyện nhất thời, ngày một ngày hai. Và nếu nhìn vào cái lộ trình ấy thì có vẻ Công Phượng vẫn sẽ là cái tên được ông lựa chọn sau cùng.

Từng là một cầu thủ cá tính, ông Thắng rất biết cách phải sử dụng những cầu thủ cá tính như thế nào cho hiệu quả. Với những mẫu cầu thủ kiểu này không thể chỉ từ một, hai thời điểm xuống phong độ nhất thời, hoặc một hai thời điểm có ai đó chợt nổi bật hơn mà lại dễ dàng phá bỏ tất cả những hy vọng mình gửi gắm.

Điều còn lại chỉ là, trong những trận đánh mang tính quyết định, thì người được gửi gắm niềm tin sẽ đáp lại ông HLV trưởng theo cách nào mà thôi. Mong là ở chiến trường SEA Games - kỳ SEA Games mà U.22 Việt Nam quyết giật vàng bằng mọi giá, Công Phượng sẽ toả sáng đúng lúc, để không phụ lại niềm tin của ông thầy xứ Nghệ.

Xuất quân vắng Xuân Trường

Ngày mai, U.22 Việt Nam sẽ đá trận mở màn vòng loại U.23 châu Á với đối thủ Timor Leste trên sân Thống Nhất (TP Hồ Chí Minh) mà không có sự xuất hiện của tiền vệ Lương Xuân Trường. Lý do là Xuân Trường đã phải nhận thẻ đỏ trong trận U.23 Việt Nam - U.23 UAE ở vòng chung kết U.23 châu Á năm ngoái, và giờ là lúc phải thi hành án phạt cấm thi đấu 1 trận của AFC. 

Trong những buổi tập gần đây, HLV Nguyễn Hữu Thắng đã xây dựng một đội hình ra sân không có Lương Xuân Trường. Theo đó, Duy Mạnh sẽ thay thế Xuân Trường đá cặp cùng Tuấn Anh, và không loại trừ khả năng sơ đồ 4-1-4-1 quen thuộc sẽ được thay thế bằng 4-4-2.

Ở vòng loại U.23 châu Á, Việt Nam nằm ở bảng I với các đối thủ Hàn Quốc, Timor Leste, Macau, và nhiệm vụ của thầy trò HLV Hữu Thắng là phải ghi thật nhiều bàn thắng vào hai đội Timor Leste, Macau để giành vị trí thứ 2 trong bảng, sau Hàn Quốc. Theo quy định của AFC, 10 đội nhất bảng và 5 đội nhì bảng có thành tích tốt nhất sẽ cùng chủ nhà Trung Quốc dự VCK vào năm tới.

Ngọc Anh

Hoàng Anh
.
.
.