Quyết có điểm bằng “niềm tin!

Thứ Sáu, 11/01/2019, 17:27
Thua 2-3 trước Iraq ở ngày ra quân không phải là một kết quả quá thất vọng khi mà đội bóng của HLV Park Hang Seo đã có một trận đấu hay. Niềm tin, vốn luôn hiện hữu dưới  thời ông Park, được đánh giá là yếu tố quan trọng giúp Việt Nam chờ đợi một kết quả tích cực trước ứng cử viên vô địch Iran ở lượt trận thứ hai.


Iran ở một đẳng cấp cao hơn Iraq

Iraq là một đội bóng mạnh không chỉ của Tây Á mà còn của cả châu Á. Nhưng nếu so với Iran, Iraq vẫn ở một trình độ thấp hơn. Bởi vậy, đá với Iran, thách thức và khó khăn với đội tuyển Việt Nam còn lớn hơn rất nhiều.

HLV Park Hang Seo đã nói rằng “mục tiêu của Việt Nam là có điểm trước Iran ở trận đấu ngày 12/8”. Nhà cầm quân người Hàn Quốc kì vọng vào một trận hòa. Nhưng thực tế, 1 điểm trước Iran được coi là quá khó với Việt Nam, nhất là sau khi chứng kiến đội bóng Tây Á đè bẹp Yemen tới 5-0 ở ngay trận mở màn.

Iran là đội bóng giàu truyền thống ở Asian Cup với 3 lần vô địch (ngang bằng với Saudi Arabia và chỉ sau Nhật Bản, đội 4 lần vô địch). Nhưng việc đã hơn 4 thập kỷ qua không thể bước lên đỉnh cao của châu lục khiến khát khao vô địch của đội bóng Tây Á này lớn hơn bao giờ hết.

Việt Nam đang sẵn sàng cho mục tiêu kiếm điểm trước Iran - Ảnh H.L

Iran hiện tại là một tập thể mạnh được xây dựng từ một chiến lược lâu dài. Đứng đầu chiến dịch ấy là HLV Carlos Queiroz , người từng là trợ lý số 1 của nhà cầm quân huyền thoại Sir Alex Ferguson tại Manchester United. Queiroz đã có tới 8 năm làm việc tại Iran ( từ 2011) và quãng thời gian đó đủ dài để HLV người Bồ Đào Nha xây dựng một lối chơi hiệu quả dựa trên dàn cầu thủ chất lượng mà mình sở hữu.

Iran có quá nhiều cầu thủ giỏi. Rất nhiều người đang chơi bóng ở Châu Âu như tiền đạo Karim Ansarifard đang khoác áo Nottingham Forest ở giải Hạng nhất Anh  hay tiền đạo Jahanbakhsh đang chơi cho Brighton ở ngoại hạng Anh. Ngoài ra, hàng loạt tuyển thủ khác đang chinh chiến ở châu Âu như Amir Abedzadeh (Maritimo), Morteza Pouraliganji (Eupen), Milad Mohammadi (Akhmat Grozny), Vahid Amiri, Majid Hosseini (Trabzonspor), Sardar Azmoun (Rubin Kazan) hay Saman Ghoddos (Amiens).

Nhìn chung, Carlos Queiroz  đã mang tới UAE những cầu thủ hay nhất. Họ vừa khiến cho Bồ Đào Nha và Tây Ban Nha phải toát mồ hôi ở VCK World Cup 2018. Bây giờ, khát khao của họ là chinh phục ASIAN Cup 2019.

Việt Nam sẽ đá bằng ý chí

Xét trên mọi khía cạnh, Việt Nam thua kém tất cả trước Iran, từ con người cho đến lối chơi. Đây là điều không phải bàn cãi. Đối đầu với Iran là đối đầu với cả một núi thách thức. Việt Nam luôn ý thức được sức mạnh của đối thủ, lường trước những hiểm họa nhưng kết cục, dù cố gắng thế nào, chúng ta thường vẫn là người thua cuộc.

Kịch bản đó có thể lại tiếp tục xảy ra ở lần đối đầu này. Nhưng thứ mà Việt Nam lúc này hy vọng lại nằm ở ý chí của các tuyển thủ. Đội quân của HLV Park Hang Seo là những người có kinh nghiệm, được chinh chiến và tôi luyện ở nhiều giải đấu khác nhau. Với nòng cốt là những ngôi sao từng giành vị trí Á quân ở giải U23 châu Á tại Thường Châu hồi tháng 1/2018, chúng ta lọt vào top 4 đội mạnh nhất ASIAD 2018 hồi tháng  8/2018. Mới đây nhất, vẫn là những ngôi sao này, ĐTVN vô địch AFF cup 2018 sau 10 năm chờ đợi.

Trong tay HLV Park Hang Seo có những người xuất sắc. Đó là Văn Lâm, Duy Mạnh, Quế Ngọc Hải, Hùng Dũng, Quang Hải, Công Phượng hay Văn Đức. Việt Nam cũng có một lối chơi rõ ràng. Phòng ngự chặt và phản công trừng phạt đối phương khi có cơ hội là đấu pháp mà ông Park đã áp dụng triệt để trong lối chơi của đội Việt Nam. Và thực tế, với lối chơi này, chúng ta đã thành công khi gặp những đội bóng mạnh.

Quang Hải đang được kỳ vọng rất nhiều trong trận đấu sắp tới với ĐT Iran -ảnh HL

Thất bại 2-3 đầy nuối tiếc trước Iraq trong trận ra quân đẩy Việt Nam vào thế khó, nhưng không có nghĩa là cánh cửa đi tiếp đã đóng lại với thày trò HLV Park Hang Seo. Nếu Việt Nam giành 1 điểm trước Iran và thắng Yemen ở trận cuối cùng thì tấm vé vào vòng 16 đội là đương nhiên. Nhưng ngay cả khi thua Iran, Việt Nam vẫn giành vé nếu thắng Yemen với tư cách là 1 trong 4 đội thứ 3 có thành tích tốt nhất. 

Đó là niềm tin cho thày trò HLV Park Hang Seo. Nhiệm vụ quan trọng nhất với đội bóng của ông trước Iran là phải chơi tập trung, hạn chế tối đa những sai lầm để thủng lưới ít nhất có thể. Để làm được điều đó, ông Park chắc chắn sẽ có những điều chỉnh về mặt con người và lối chơi. Trước Iraq, ông bất ngờ dùng Xuân Trường và Hồng Duy, sẵn sàng chơi đôi công với đối thủ khi có cơ hội. Việt Nam thu về thành quả là 2 lần vượt lên dẫn trước.

Nhưng nếu dùng chiến thuật này trước Iran, một đối thủ có quá nhiều cầu thủ giỏi, Việt Nam sẽ rất khó chống đỡ trước đá nhanh, giàu đột biến của “đại gia” đến từ Tây Á. Bởi vậy, Huy Hùng hoặc Đức Huy sẽ thay Xuân Trường để cùng Hùng Dũng đảm nhiệm vai trò chiến đấu ở tuyến giữa, tạo ra bức tường phòng ngự từ xa trước  bộ “tam vệ” Ngọc Hải, Duy Mạnh và Tiến Dũng. Văn Hậu cũng trở lại thay Hồng Duy ở cánh trái để ngăn chặn những pha xuống biên nhanh và sắc của đối thủ. Chơi thấp, chủ động và rình rập sơ hở của đối phương là tinh thần cần được HLV Park Hang Seo quán triệt triệt để với các học trò.

Một yếu tố khác, Việt Nam cần phải tiếp tục duy trì được sự tự tin, giống như họ đã thể hiện trước Iraq ở trận ra quân. Cần phải nhấn mạnh, 5 năm trước tại ASIAD 2014, đội Olympic Việt Nam đã đánh bại Olympic Iran tới 4-1 và buộc đội bóng Tây Á phải về nước ngay sau vòng đấu bảng. Bất ngờ là thứ luôn hiện hữu trong bóng đá. Đó sẽ là niềm tin để người hâm mộ Việt Nam mong chờ vào một kết quả tích cực trước Iran.
Trần Giáp
.
.
.