Ông Park có chọn cầu thủ quá tuổi dự SEA Games?

Thứ Sáu, 04/10/2019, 06:40
U22 Việt Nam đang hướng đến SEA Games 2019 với những sự chuẩn bị kỹ lưỡng về mặt nhân sự. HLV Park Hang-seo vẫn có thêm phương án khi U22 Việt Nam được phép bổ sung hai cầu thủ quá tuổi.

Tại ASIAD 2018, theo quy định của môn bóng đá nam, mỗi đội tuyển U23 được phép bổ sung 3 cầu thủ nằm ngoài độ tuổi. Thời điểm đó, HLV Park Hang-seo đã chọn Hùng Dũng, Anh Đức  và Văn Quyết bổ sung vào đội hình. Chính sự góp mặt của những cầu thủ này đã giúp cho U23 Việt Nam giải quyết được bài toán nhân sự ở những vị trí trọng yếu, đặc biệt là ở hàng công, Anh Đức tiếp tục cho thấy phong độ ấn tượng ở vị trí trung phong.

Đội hình U23 +3 của ông Park thời điểm đó với những cầu thủ nòng cốt vừa dành ngôi á quân U23 Châu Á đã có sự kết hợp với các tuyển thủ quốc gia mang đến một giải đấu thành công ngoài mong đợi. Chúng ta vào đến bán kết ASIAD 18 và chỉ chịu thua U23 Hàn Quốc, đội bóng sau đó đã trở thành nhà vô địch giải đấu.

Thế nhưng cái được lớn hơn là giải đấu đó chính là con tính của ông Park cho AFF Cup 2018. Bởi đội hình tham dự ASIAD 18 cũng gần như là một đội tuyển quốc gia với đủ các gương mặt trụ cột. ASIAD chính là nơi để ông Park phần nào chuẩn bị cho sân khấu AFF Cup 2018. ĐT Việt Nam sau đó đã lên ngôi vô địch Đông Nam Á bằng chính đội hình đã được rèn giũa từ U23 Châu Á đến ASIAD.

Hiện tại, ông Park đang phải căng mình cùng ĐT Việt Nam tham dự vòng loại World Cup 2022 và chuẩn bị cho U22 Việt Nam hướng đến SEA Games 2019. Đặc biệt, với chỉ tiêu phải giành huy chương vàng SEA Games khiến cho ông đang chịu không ít áp lực. Điều này buộc ông Park phải có sự chuẩn bị kỹ lưỡng cho đội hình U22 Việt Nam.

HLV Park Hang-seo cho các cầu thủ U22 Việt Nam làm quen mặt cỏ nhân tạo. Ảnh: H.A

Sau vòng loại U23 Châu Á 2020 diễn ra hồi tháng 3-2019, HLV Park Hang-seo từng nói rằng, vấn đề của U22 Việt Nam là: “Chúng ta sẽ phải khắc phục một vấn đề, đó là một số cầu thủ đang trong độ tuổi thi đấu SEA Games nhưng đồng thời cũng là tuyển thủ đội tuyển quốc gia. Khoảng cách giữa các cầu thủ đó và các cầu thủ khác trong đội hình đội tuyển U22 phải được rút ngắn lại. Trong các tháng tới, chúng ta sẽ tìm kiếm phát hiện cầu thủ, tập để quen chiến thuật, giảm khoảng cách giữa dự bị và các cầu thủ tuổi U22 nhưng là tuyển thủ quốc gia. Vì SEA Games đá với mật độ 2 ngày/trận nên tôi cần chuẩn bị đầy đủ về con người”.

Chính vì vậy mà U22 Việt Nam đã chia thành những đợt tập trung ngắn  hạn nhằm sàng lọc cầu thủ. Điều này giúp cho ông Park và các trợ lý lựa chọn được các gương mặt ưu tú nhất. Vấn đề của ông là làm sao khớp được đội hình chính với những cầu thủ cũ và mới, những tuyển thủ quốc gia và những gương mặt U22.

Theo quy định, tại môn bóng đá nam SEA Games 2019, mỗi đội tuyển U22 được bổ sung thêm 2 cầu thủ ngoài độ tuổi. Đây được xem là một phương án nhân sự tốt để ông Park có thể lựa chọn thêm cầu thủ bổ sung vào các vị trí chủ chốt. Điều này sẽ giúp U22 Việt Nam yên tâm để giải quyết bài toán thành tích đã được giao ban đầu. Nhưng ông Park cũng sẽ đứng trước một sự tính toán cao hơn cho VCK U23 Châu Á 2020.

HLV Akira Nishino mới đây đã tuyên bố rằng U22 Thái Lan có thể không sử dụng hai cầu thủ quá tuổi nhằm giúp các cầu thủ trẻ có cơ hội, ông cũng sẽ chuẩn bị tốt hơn lực lượng cho VCK U23 Châu Á 2020. Đặc biệt, Thái Lan cũng đặt mục tiêu nằm trong top 3 VCK U23 Châu Á để giành vé tham dự Olympic Tokyo 2020.

Đây là mục tiêu thiết thực, bởi người Thái từ lâu đã không còn đặt nặng thành tích ở các giải đấu khu vực vẫn được ví như “ao làng”. Tại AFF Cup 2018, Thái Lan cũng không sử dụng đội hình mạnh nhất tham dự, họ dồn toàn lực cho Asian Cup 2019 sau đó. Với Thái Lan, đấu trường mà họ hướng đến chính là Olympic và World Cup.

Điều này buộc ông Park phải tính toán đến việc có hay không gọi những cầu thủ nằm ngoài độ tuổi cho SEA Games. Chúng ta cũng đang xác định mục tiêu tại VCK U23 Châu Á 2020 là giành vé dự Olympic Tokyo. Đây là mục tiêu lớn mà cần có sự tính toán về mặt nhân sự rất kỹ lưỡng.

SEA Games chỉ là giải đấu mang tính “ao làng” nhưng lại có ý nghĩa quan trọng với bóng đá Việt Nam khi chúng ta chưa một lần giành huy chương vàng. HLV Park Hang-seo từng muốn chỉ tập trung cho Vòng loại World Cup, để trợ lý Lee dẫn dắt U22 dự SEA Games. Thế nhưng, sau khi làm việc với lãnh đạo ngành thể thao và VFF, ông đã chấp nhận phân thân dẫn dắt cả hai vì mục tiêu đạt danh hiệu cao nhất ở SEA Games.

SEA Games sẽ diễn ra vào tháng 11 tới tại Philippines. Giải đấu sẽ mang đến nhiều ám ảnh, HLV Park Hang-seo có thể sẽ chịu áp lực ngay ở việc có lựa chọn cầu thủ quá tuổi vì thành tích hay mạnh dạn sử dụng quân U22 để hướng đến mục tiêu Olympic.

Hà Nội tiếc nuối vì lỡ hẹn chung kết AFC Cup 2019

HLV Chu Đình Nghiêm thể hiện sự tiếc nuối khi Hà Nội dừng bước ở AFC Cup 2019 dù là đội chơi hay hơn 4.25 trong cả 2 lượt trận.

Ông nói: “Đây là trận đấu tốt của CLB Hà Nội. Tôi hài lòng về tinh thần của các học trò dù không đi tiếp. Thực tế, với những gì đã thể hiện thì CLB Hà Nội mới là đội xứng đáng để giành vé vào chung kết AFC Cup 2019. Chúng tôi đã chơi hay hơn ở cả 2 lượt trận trước 4.25. Nhưng bóng đá là như vậy nên đành phải chấp nhận”.

Sau khi giành đến 5 chức vô địch V.League sau 10 năm lên chơi V.League, Hà Nội đang đặt mục tiêu vươn mình ra châu lục. Với những gì đã làm được trong hành trình tại AFC Cup 2019, Hà Nội đã đặt dấu ấn cho bóng đá Việt Nam.

HLV Chu Đình Nghiêm cũng cho biết: “Sau giải đấu này, Hà Nội sẽ có nhiều kinh nghiệm hơn ở sân chơi quốc tế. Chắc chắn chúng tôi sẽ quyết tâm ở mùa giải tới và hướng đến chinh phục những mục tiêu cao hơn”.

H.H.

Hưng Hà
.
.
.