Hụt huy chương đồng, Olympic Việt Nam ngẩng cao đầu rời ASIAD 18

Thứ Bảy, 01/09/2018, 19:01
Olympic Việt Nam đã để tuột mất tấm huy chương đồng ASIAD 18 khi để thua UAE trong loạt sút luân lưu tại trận tranh hạng Ba.


HLV Park Hang-seo đã xác định đây là trận đấu mà ông muốn giải quyết trong 90 phút thi đấu. Thế nên, không ngạc nhiên khi Olympic Việt Nam đã chơi tấn công phủ đầu đối phương ngay sau tiếng còi khai cuộc. 

Thậm chí, các cầu thủ Việt Nam còn chơi tự tin đến mức chủ quan dẫn đến bàn thua ở phút 17. Rất may sau đó, Văn Quyết đã gỡ hoà trong một tình huống phối hợp của các cầu thủ tấn công được ông Park lựa chọn trong đội hình xuất phát là Văn Toàn và Anh Đức.

Nếu như trận đấu với Hàn Quốc, các cầu thủ Việt Nam bị ngợp và tâm lý khi phải đối đầu với Hàn Quốc thì trận đấu với UAE đã được khắc phục. Chỉ tiếc, các chân sút bên phía Việt Nam đã không tận dụng được nhiều cơ hội đã tạo ra. Bởi xét về mặt lối chơi và cơ hội, Olympic Việt Nam xứng đáng có một chiến thắng trước đại diện Tây Á.

Cuối cùng trận đấu được định đoạt trên chấm 11m và kết thúc trong nước mắt của Minh Vương. Anh và Quang Hải chính là hai cầu thủ Việt Nam đá hỏng penalty. Bây giờ, thầy trò HLV Park Hang-seo đứng trước ranh giới của sự thắng thua ở loạt luân lưu may rủi. 

Những cầu thủ U23 trong đội hình Olympic Việt Nam sẽ là những người thấu hiểu cảm giác của những bại tướng của họ tại giải U23 Châu Á. Sự tự tin mà họ có được trong 90 phút đã không còn được các cầu thủ giữ vững khi đứng trước  loạt luân lưu mà rất cần đến bản lĩnh.

Đúng như dự cảm trước trận đấu này của ông Park thì bản thân ông không muốn giải quyết trận đấu trên chấm 11m. Dường như HLV người Hàn Quốc đã hiểu được những rủi ro của việc đưa trận đấu đến phương án cuối cùng này. Và chính ông cũng hiểu, không thể mang những chiến thắng tương tự tại giải U23 Châu Á để áp dụng cho ASIAD.

Olympic Việt Nam đã không thể giành HCĐ lịch sử. Ảnh: DT.

Trận thua của thầy trò ông Park không hề gây thất vọng. Thậm chí họ xứng đáng ngẩng cao đầu rời ASIAD 18 với những gì đã thể hiện. Thành tích vào đến bán kết ASIAD có lẽ sẽ rất lâu nữa bóng đá Việt Nam mới được lặp lại. Và đây là điều đáng để tự hào. Những người hâm mộ chân thành ở quê nhà luôn dành cho ông Park và những cầu thủ những tình cảm đặc biệt như từng có tại giải U23 Châu Á 2018.

Thế nhưng, có ý kiến cho rằng mang thành tích này tổ chức mừng công với quy mô lớn tương tự như sau giải U23 Châu Á liệu có thực sự phù hợp? Bởi sự kỳ vọng của những người hâm mộ quê nhà sẽ còn hơn thế nữa. Họ muốn trong lễ mừng công, các cầu thủ có huy chương treo trên cổ. Đó là điều sẽ làm cho lễ vinh danh trọn vẹn.

Tiếc thay, những chàng trai áo đỏ đã không mang đến mảnh ghép hoàn hảo cho buổi lễ mừng công. Một câu hỏi được đặt ra: thầy trò HLV Park Hang-seo sẽ mang gì để gala vinh danh? Nơi mà họ sẽ đứng bên cạnh những VĐV giành HCV cho thể thao Việt Nam tại ASIAD. Đáng nói hơn, họ sẽ là nhân vật chính chứ không phải những VĐV giành HCV. Nhiều người còn đặt ra một câu hỏi: Không có chiến công của U23 Việt Nam, liệu các VĐV khác giành huy chương Vàng có được chào đón như vậy?

Đáng nói, khi các cầu thủ Olympic Việt Nam còn chưa thi đấu trận tranh huy chương Đồng ASIAD 18 thì một lễ mừng công đã được lên kế hoạch và phổ biến rầm rộ như thể đã có được thành tích trong tầm tay. Điều này cũng khiến các cầu thủ có phần dao động.

Sau trận đấu, HLV Park Hang-seo thậm chí còn không bình luận và từ chối ý kiến về lễ mừng công này. Tất cả sẽ trở về, và họ sẽ được chào đón trong vòng tay người hâm mộ. Và cũng nên nhớ rằng,  bài học từ những “hạt sạn” của lễ mừng công U23 Việt Nam còn đó. Hy vọng màn đón rước sẽ mang đến niềm vui cho khán giả chứ tuyệt nhiên không nên để những hình ảnh ấy bị lợi dụng. Chính vì vậy, nhiều ý kiến cho rằng, chúng ta “vui, nhưng đừng vui quá!”.

Cầu thủ Việt Nam có thể vươn tầm Châu Á

Sau trận đấu, HLV Park Hang-seo nói: “Cầu thủ đã cố gắng hết khả năng, nhưng chúng ta thua, và chỉ đứng thứ 4 ở ASIAD. Là HLV,  tôi muốn cảm ơn tất cả vì sự ủng hộ, cảm ơn các cầu thủ. Chúng tôi sẽ cố gắng ở những giải đấu sau này".

Ông Park cũng cho rằng, sau giải đấu này, các cầu thủ sẽ tiến bộ hơn để chinh phục các giải đấu tiếp theo. Ông nói: "Các cầu thủ đã cố gắng ở mọi trận đấu, tập trung mọi trận đấu. Chúng tôi đã cố gắng để vượt qua khó khăn. Tôi tin các cầu thủ sẽ tiến bộ hơn trong tương lai, cho dù hôm nay họ thất bại".

Đặc biệt, ông Park cũng nhấn mạnh: “Tôi nghĩ rằng Việt Nam hoàn toàn có thể vươn lên tầm mới ở Châu Á. Cá nhân tôi sẽ cố gắng để làm những gì tốt nhất cho đội tuyển”.

Sau khi trở về nước, thầy trò HLV Park Hang-seo sẽ được đón bằng chuyên cơ riêng và tham dự lễ mừng công tại sân Mỹ Đình.

H.H


Hưng Hà
.
.
.