Nỗi lo trọng tài trở thành hiện thực

Thứ Ba, 11/04/2017, 08:35
Hình ảnh lãnh đạo, HLV trưởng CLB Hoàng Anh Gia Lai phản ứng kịch liệt trọng tài ở vòng 12 V.League vừa qua giống như một “giọt nước tràn ly” cho thấy V.League bây giờ đã nát be nát bét mất rồi.

Ở vòng 6, khi bất bình với một quả 11m bị cho là oan uổng của đội mình, ông chủ tịch (giờ đã thành cựu chủ tịch) CLB Long An lao từ khán đài xuống sân chỉ trích trọng tài rồi bảo: "Trọng tài muốn ép, đối thủ muốn thắng, chúng tôi đứng im cho họ thắng". Và thế là quân ông đứng im thật - đứng im như những con ma - nơ - canh trong một cuộc chơi của những con người.

Cầu thủ HA.GL phản ứng trọng tài dữ dội...

Đến vòng 11, sau khi trọng tài công nhận một bàn thắng được ghi ở thế việt vị của Hoàng Anh Gia Lai, khiến đội nhà thua đau, ông chủ tịch (nhưng chưa đăng ký chức danh chủ tịch) CLB Quảng Nam không ngại xỉ vả trọng tài giống như những người được đào tạo ở... trường mù. Và sang đến vòng 12, lại đến lượt chính HLV, lãnh đạo CLB Hoàng Anh - CLB vẫn được xem là sạch nhất V.League phản ứng trọng tài hệt như cách những người "cùng đường" phản ứng với chính số phận mình ở... ngã ba chợ trời.

Hình ảnh ông Trưởng đoàn Hoàng Anh lao vào sân, đuổi theo trọng tài chính phân bua, ông HLV trưởng Hoàng Anh bừng bừng phẫn nộ với trọng tài thứ 4 và ông Giám đốc điều hành vẫy tay kêu gọi cầu thủ tạm dừng trận đấu thật xấu và thật xót. Xấu thì rõ quá rồi.

Còn xót là vì những cầu thủ ngày nào còn được kỳ vọng là "không dễ gì hoà tan ở môi trường V.League" bây giờ đã bị cuốn vào cuộc chơi của người lớn và cũng nóng, cũng giận, cũng phản ứng như người lớn vậy. Sau cái vẫy tay của ông giám đốc điều hành, một cầu thủ Hoàng Anh lập tức hưởng ứng bằng cách đá bay quả bóng lên khán đài, và nếu không có cái đầu tỉnh táo của một cầu thủ khác - Văn Toàn - người đã kêu gọi các đồng đội tiếp tục thi đấu trở lại thì không biết điều kinh khủng gì sẽ xảy ra.

Sai lầm của trọng tài là một phần của bóng đá - giới lãnh đạo, HLV, cầu thủ có hiểu điều đó không? Chắc chắn họ hiểu, nhưng hiểu mà vẫn phản ứng, thậm chí là phản ứng rất mạnh mỗi khi cái sai của trọng tài mang lại bất lợi cho đội mình. Vì sao thế? Vì đã đến lúc phải nói thẳng với nhau, trong 10 năm V.League trở lại đây có CLB nào dám vỗ ngực là mình không từng dây mơ rễ má với trọng tài hay không?

Hồi còn làm Phó chủ tịch VPF, cựu bầu Nguyễn Đức Kiên từng nói thẳng trong một cuộc họp nội bộ với các ông bầu rằng: "Chính các anh vẫn cho tiền trọng tài. Và chính các anh đã làm hư trọng tài, chứ không phải ai khác". Vì ai cũng thích chơi với trọng tài, và vì phần lớn các trọng tài cũng không đủ bản lĩnh để khước từ "luật chơi" nên sau này vào sân, ngay cả khi trọng tài có sai cái sai rất con người thì lãnh đạo, HLV, cầu thủ của đội chịu thiệt cũng không tin đấy là cái sai thuần tuý... con người.

Những vòng đấu gần đây lại xuất hiện thêm một dấu hiệu nguy hiểm mới: người ta sẵn sàng "mượn" trọng tài, rồi "tổng xỉ vả" lên đầu trọng tài để mà đấu nhau. Cuộc đấu mà ở đấy nhóm lợi ích này sẽ tạm thời dẫn điểm trước nhóm lợi ích kia, và cứ với đà này, câu chuyện V.League khả năng sẽ biến dạng thành câu chuyện và mối quan hệ giữa các nhóm lợi ích với nhau.

Và V.League chết ở chỗ ấy. Ở cái chỗ mà các nhóm lợi ích cứ thay nhau tác động lên cuộc chơi, trong khi những người có trách nhiệm ở VFF và VPF hoặc quá yếu kém hoặc đã "há miệng mắc quai" nên dù biết hết và thấy hết cũng không dám ra tay hành động. 

Nát đến mức này rồi, có lẽ phải cấp cứu V.League - cấp cứu nền bóng đá bằng một Đại hội bất thường VFF mới xong!

Vì sao trọng tài sai liên tục?

Mười hai vòng V.League đã qua, tính ra chỉ có khoảng 3,4 vòng là không có những sự cố đáng tiếc liên quan đến tiếng còi của các trọng tài. Bỏ qua những nghi vấn về "tư tưởng của trọng tài", nhìn ở góc độ nghiệp vụ đơn thuần không thể không thừa nhận, chưa bao giờ người ta có cảm giác trình độ nói chung của các trọng tài lại đi xuống như giai đoạn này. 

Để lý giải hiện tượng này, chúng tôi xin kể lại một câu chuyện có thật diễn ra đầu năm nay, đó là trọng tài La Văn Hùng (An Giang) đang làm ở giải hạng Nhì, thậm chí còn chưa có bằng sơ cấp bỗng nhiên được đôn lên làm việc ở giải hạng Nhất. Một trọng tài địa phương vì không được đôn lên cùng đợt nên đã bất ngờ viết đơn tố cáo, khiến mọi chuyện vỡ lở tung toé. Không còn cách nào khác, Ban trọng tài đành "sửa sai" bằng cách... nhanh chóng cho La Văn Hùng nghỉ.

Câu hỏi đặt ra: Nếu không có lá đơn tố cáo thì trọng tài La Văn Hùng vẫn có thể làm việc bình thường ở giải hạng Nhất, và 1,2 năm nữa thậm chí có thể lên V.League - và một trọng tài như thế liệu có thể điều khiển các trận đấu V.League một cách chất lượng hay không? Rõ ràng, phải xem xét lại trách nhiệm của những người điều hành Ban trọng tài cũng như quan chức VFF phụ trách ban trọng tài - Phó Chủ tịch chuyên môn Trần Quốc Tuấn. 

Tuấn Thành

Phan Đăng
.
.
.