Những vấn đề cần giải quyết để kịp tiến độ tổ chức SEA Games 31

Thứ Ba, 08/09/2020, 08:22
Hà Nội đã được chỉ định là địa phương đăng cai chính các môn thể thao tại Đại hội Thể thao Đông Nam Á lần thứ 31 (SEA Games 31-2021), từ ngày 21-11 đến 2-12-2021, với dự kiến là 24 môn.

Dù đang khẩn trương chuẩn bị cơ sở vật chất để tổ chức SEA Games 31-2021 thực sự thành công song cũng còn không ít vấn đề khiến những người có trách nhiệm phải giải quyết sớm nhằm bảo đảm tiến độ tổ chức.

Đăng cai hơn 2/3 tổng số môn

Theo Quyết định số 1968/QĐ-BVHTTDL ngày 13-7-2020 của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch về việc phê duyệt Đề án tổng thể chuẩn bị và tổ chức SEA Games 31-2021 tại Việt Nam, trong 36 môn ban đầu của Đại hội, Hà Nội sẽ đăng cai tổ chức 24 môn trong đó có điền kinh, thể dục dụng cụ, bắn súng, bắn cung, cử tạ, judo, takewondo, wushu, vật, đấu kiếm, cầu lông, bóng rổ, bóng bàn, bi sắt, golf... và một bảng của môn bóng đá nam diễn ra tại các công trình thi đấu thuộc sự quản lý của Sở Văn hóa - Thể thao Hà Nội như Sân vận động Hàng Đẫy, Cung điền kinh Hà Nội, Trung tâm Quần vợt Hà Nội, Nhà thi đấu bi sắt, Nhà thi đấu đấu kiếm... cũng như của các quận, huyện như Cung thể thao Quần Ngựa (quận Ba Đình); Nhà thi đấu Tây Hồ, Cầu Giấy, Long Biên, Bắc Từ Liêm, Hoàng Mai, Hà Đông, Đan Phượng, Gia Lâm... và sân golf Đồng Mô (thị xã Sơn Tây).

Ngoài ra, Hà Nội còn có một số công trình khác phục vụ việc tập luyện của các đoàn tham dự như bể bơi, sân điền kinh, nhà tập môn đấu kiếm tại Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể dục thể thao Hà Nội thuộc Sở Văn hóa - Thể thao Hà Nội.

Theo Giám đốc Sở VH-TT Hà Nội Tô Văn Động, Thành ủy, HĐND, UBND TP Hà Nội đã chỉ đạo các sở, ban, ngành liên quan, đồng thời giao Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội chủ trì tiến hành rà soát toàn bộ cơ sở vật chất chuẩn bị tập luyện, thi đấu.

Trong đó, ngoài các công trình cấp quận, huyện, thị xã phải nâng cấp, sửa chữa, có 9 công trình phục vụ việc tổ chức tập luyện, thi đấu tại SEA Games 31-2021 do Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội quản lý cần được đầu tư, nâng cấp trong thời gian tới, nhằm bảo đảm tốt yêu cầu của Liên đoàn Thể thao Đông Nam Á.

Hồi đầu tháng 8 vừa qua, khi đề cập đến tiến độ các công trình đăng cai SEA Games 31 tại Hà Nội, ông Tô Văn Động đã khẳng định, thành phố Hà Nội đã tổ chức SEA Games 22 vào năm 2003, nên về điều kiện cơ sở vật chất, sân bãi thi đấu hoàn toàn có thể đáp ứng được.

Để chuẩn bị cho SEA Games 31-2021, hầu như không có công trình nào của Hà Nội phải xây dựng mới, đòi hỏi thời gian thi công từ 8 tháng đến 1 năm, mà chủ yếu là cải tạo, duy tu và sửa chữa lại một số công trình, nên hoàn toàn có thể kịp tiến độ.

Dù vậy, có một công trình phải đầu tư từ đầu là Trung tâm sân quần vợt với tiêu chuẩn quốc tế, dự kiến thực hiện theo hình thức xã hội hóa ở Nam Từ Liêm. Chỉ khi công trình thành hình mới có thể bảo đảm chắc chắc rằng Hà Nội có thể bảo đảm đủ công trình thể thao đáp ứng yêu cầu trước mắt là tổ chức 24 môn tại SEA Games 31.

Cung điền kinh Hà Nội - một trong những địa điểm đăng cai thi đấu SEA Games 31 của Hà Nội.

Cần sớm giải quyết những vấn đề mới

Cuối tuần trước, Tổng cục TDTT đã làm việc với Sở VH-TT Hà Nội về công tác tổ chức SEA Games 31 trong đó có vấn đề liên quan đến hệ thống cơ sở vật chất phục vụ vụ tổ chức thi đấu.

Theo báo cáo của Sở VH-TT Hà Nội, hiện tại công trình sân vận động Hàng Đẫy và dự án Trung tâm sân quần vợt không đảm bảo tiến độ đầu tư và thi công. Vì vậy, Sở VH - TT Hà Nội đề xuất Tổng cục TDTT tham mưu cấp trên để điều chuyển các môn thể thao dự kiến tổ chức tại hai địa điểm nêu trên tới địa điểm khác.

Trong đó, có 1 bảng đấu của môn bóng đá nam và các trận đấu nội dung quần vợt. Thực tế, từ nhiều năm nay, sân vận động Hàng Đẫy đã không bảo đảm một số tiêu chí để tổ chức thi đấu, nhất là thi đấu quốc tế.

Trong đó, hệ thống khán đài xuống cấp khiến Ban quản lý sân và các Ban tổ chức trận đấu bóng đá quốc gia không bao giờ để khán giả ngồi kín khán đài (bình thường có thể đón tối đa 20.000 khán giả).

Việc nâng cấp khán đài đã được đặt ra từ lâu nhưng đến lúc này, kinh phí là vấn đề lớn khiến công tác này không thể tiến hành. Trong khi đó, mặt bằng để thi công Trung tâm sân quần vợt tại quận Nam Từ Liên cũng đã được chuẩn bị.

Tuy nhiên, doanh nghiệp đảm nhận việc xây dựng Trung tâm này dường như chưa sẵn sàng. Đến lúc này, khi còn hơn 1 năm là diễn ra Đại hội thì hoàn toàn có thể kịp thi công. Thậm chí, phương án thi công mặt sân rồi lắp khán đài di động cũng được đặt ra.

Vấn đề là nguồn kinh phí sẽ do đơn vị nào đảm trách. Rồi doanh nghiệp có sẵn sàng đầu tư hoặc lo đủ kinh phí để đầu tư hay không lại là chuyện khác.

Trên toàn quốc, còn nhiều cụm sân quần vợt đủ đăng cai các giải đấu quốc tế tầm cỡ Đông Nam Á. Vì thế phương án chuyển địa điểm thi đấu môn quần vợt mới được đặt ra và hoàn toàn không ngốn kinh phí Nhà nước.

Quan trọng nhất hiện nay là Tổng cục TDTT sẽ giải quyết vấn đề trên thế nào. Trong đó, việc tham mưu về địa điểm mới để giảm tải cho Hà Nội cũng cần được đẩy nhanh.

Dù sao, qua việc trên cũng để thấy, công tác chuẩn bị cho SEA Games 31 còn nhiều khó khăn. Trước mắt, Tổng cục TDTT và các đơn vị liên quan của Hà Nội sẽ cần chốt sớm vấn địa về địa điểm đăng cai tổ chức thi đấu để bảo đảm tiến độ tổ chức SEA Games 31.

Sẵn sàng đăng cai thêm môn thi đấu

Đối với 4 môn dự kiến được đưa thêm vào chương trình thi đấu tại SEA Games 31-2021, dù chưa nhận được thông báo và phê duyệt chính thức của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, song TP Hà Nội vẫn chuẩn bị cơ sở thi đấu đạt tiêu chuẩn quốc tế để sẵn sàng tổ chức các môn thi đấu mới khi được bổ sung, yêu cầu, nhất là khi chỉ diễn ra trong Nhà thi đấu. Bốn môn thi đấu được bổ sung sẽ được chốt lại và công bố tại Hội nghị tiếp theo của Liên đoàn Thể thao Đông Nam Á tổ chức trong tháng 11 tới đây.

Minh Hà
.
.
.