Từ việc HLV Phạm Minh Đức trở thành HLV trưởng Hà Nội.T&T:

Nhớ chất Hà Nội một thời...

Thứ Hai, 15/02/2016, 09:56
Ngày còn là cầu thủ, tân HLV trưởng Hà Nội T&T - Phạm Minh Đức vốn xuất phát từ đội Đường Sắt Việt Nam, nhưng phải đến khi chuyển sang Hàng Không Việt Nam, mà tiền thân là đội Công an Hà Nội thì anh mới được biết đến như một trong những cầu thủ chạy cánh tốc độ, kĩ thuật và thông minh nhất của giải vô địch quốc gia thời ấy.

Năm 2002, cái tên được phát hiện muộn màng này thậm chí còn được HLV trưởng Henrique Calisto gọi vào Đội tuyển Quốc gia tham dự Tiger Cup trên đất Inonesia. Đấy là giải đấu cùng với hàng loạt những cái tên "được phát hiện muộn" khác như Xuân Thành, Trường Giang, Phạm Minh Đức đã để lại dấu ấn lớn. Kết quả là không lâu sau đó Hoàng Anh Gia Lai (HA.GL)- một thế lực mới nổi, một đại gia tiền bạc thực sự ở V.League thời điểm đó đã trải thảm đỏ mời anh về phố Núi đầu quân.

Cuộc chia tay Hàng Không Việt Nam để đến với đội bóng doanh nghiệp HA.GL của Minh Đức thời điểm đó chính là một trong những vụ đụng chạm điển hình của bóng đá bao cấp với bóng đá doanh nghiệp ở cái thời kỳ nền bóng đá chuyên nghiệp sơ khai. Thế nên xung quanh nó có rất nhiều câu chuyện ngoài lề mà chắc chắn sau này lịch sử nền bóng đá còn phải nhiều lần nhắc đến.

Số là Sở TDTT Hà Nội với ông giám đốc Sở Hoàng Vĩnh Giang thời điểm ấy không muốn Minh Đức ra đi. Thế nên khi Minh Đức chính thức ra đi, ông Giang đã đòi ông chủ HA.GL Đoàn Nguyên Đức trả mình… 500 đồng tiền chuyển nhượng - số tiền đủ để mua một… mớ rau muống, xét vào thời giá đầu những năm 2000.

Với hành động này, ông Giang muốn gửi đi một thông điệp: "Những ai bỏ bóng đá Hà Nội ra đi chỉ có giá đúng bằng một mớ rau". Sau này, hơn một lần ông Hoàng Vĩnh Giang ngồi với người viết để nói về câu chuyện này, và cao hơn, quan trọng hơn là nói về lòng chung thuỷ của các cầu thủ thời hiện đại. Ông bảo: "Nhiều người cứ nói bóng đá chuyên nghiệp là câu chuyện của tiền bạc, nhưng nếu không có cái gốc là tình yêu và lòng chung thuỷ, bóng đá chuyên nghiệp không phát triển được".

HLV Phạm Minh Đức sẽ phải đối diện với nhiều áp lực trên cương vị mới. Ảnh: Đ.M.

Không ai ngờ rằng sau gần 20 năm kể từ cái ngày rời bóng đá Hà Nội lên phố Núi bây giờ Minh Đức lại trở về làm HLV Hà Nội T&T, tại sân chơi V.League 2016. 

Chia sẻ với báo giới, Minh Đức bảo, trong bối cảnh HLV Phan Thanh Hùng đột ngột ra đi, lãnh đạo CLB gọi tới mình mà mình không nhận nhiệm vụ là hèn. Rồi Minh Đức bảo đúng là mình chưa có kinh nghiệm cầm quân V.League, nhưng ai chẳng từng bắt đầu với cái vạch xuất phát chưa có gì như thế. Điều duy nhất khiến Minh Đức cảm thấy tự tin lúc này là có không ít các cầu thủ trẻ Hà Nội.T&T vốn là học trò của anh ở các lứa trẻ Hà Nội.T&T trước đây, nên chắc chắn thời gian hoà nhập, làm quen với đội bóng sẽ nhanh hơn, dễ dàng hơn.

Bây giờ thì nhiều người chờ xem dưới trướng của một người từng là cầu thủ Hà Nội, từng là niềm tự hào của bóng đá Hà Nội, Hà Nội.T&T rồi sẽ thi đấu với một hình hài, một bản sắc như thế nào? Thời Minh Đức còn khoác áo Hàng không Việt Nam, mà tiền thân là đội Công an Hà Nội thì anh chính là một trong những nhân tố tạo nên lối chơi phòng ngự phản công được giới bóng đá trong nước liệt vào hàng quái chiêu. Phải nói, sau Công an Hà Nội có nhiều đội bóng Việt Nam lấy tư tưởng phản công làm kim chỉ nam, điển hình là Đồng Tâm Long An với 2 chức vô địch quốc gia vào những năm 2005, 2006, nhưng phản công một cách "quái chiêu", khó chịu kiểu như Công an Hà Nội thời đó thì chưa đội nào lặp lại.

Dưới thời HLV Phan Thanh Hùng, Hà Nội.T&T với một dàn cầu thủ ổn định, chất lượng, luôn là một đội bóng tấn công, cống hiến. Nhưng năm nay với nhiều cầu thủ mới được đôn lên từ lứa trẻ, và cả một ông thầy mới đột ngột xuất hiện, không hiểu là đội bóng còn giữ nguyên cách chơi này hay không?

Chắc chắn khi HLV Phạm Minh Đức bất ngờ nhiếp chính thì cũng là khi nhiều fan bóng đá Thủ đô chợt nhớ lại Công an Hà Nội với cái "chất" Hà Nội một thời...

Từng gắn bó với bóng đá Công an

Năm ngoái, HLV Phạm Minh Đức cũng chính là HLV trưởng đội bóng Công an nhân dân tham dự giải hạng Nhất Quốc gia. Trên cương vị này Minh Đức thể hiện mình là một HLV sôi nổi, cá tính, và luôn yêu cầu các học trò vào sân bằng một tinh thần - một lối chơi máu lửa. Nhưng do phần lớn các cầu thủ CAND là những cầu thủ trẻ, non kinh nghiệm hơn hẳn so với mặt bằng chung nên cuối cùng ông Đức cũng không thể giúp đội bóng trụ hạng thành công. Tuy nhiên một mùa giải cầm quân ở đấu trường hạng Nhất cũng giúp ông tích luỹ thêm rất nhiều kinh nghiệm, và nhiều bài học quý trong cuộc đời huấn luyện của mình.

Ngọc Anh

Diệp Xưa
.
.
.