Chiều nay vòng 21 V.League 2016

Nhớ "Gạch" - "Gỗ" một thời oanh liệt...!

Thứ Tư, 17/08/2016, 09:24
Long An - Hoàng Anh Gia Lai, đấy chắc chắn là trận đấu nóng nhất và đáng chú ý trong 7 trận đấu vòng 21 V.League chiều nay. Bởi, trong khi một vé xuống hạng coi như đã thuộc về đội bét bảng Đồng Tháp thì cuộc chạy trốn khỏi trận đấu Play Off sẽ là cuộc đua tay đôi giữa hai đội bóng này. Cuộc đua mà hiện thời HA.GL đang có lợi thế, nhưng mọi thứ hoàn toàn có thể thay đổi chỉ sau 90 phút bóng lăn.


Lợi thế ấy đến từ việc đội bóng của bầu Đức đang hơn đối thủ 3 điểm, và cũng hơn về chỉ số đối đầu (thắng 3-2 ở lượt đi). Và lợi thế còn nằm ở lịch thi đấu khi sau trận đấu này, HA.GL còn tới 3 trận trên sân nhà trước những đối thủ rất vừa phải là Khánh Hoà, Đồng Tháp, Sài Gòn FC, trong khi ở phía đối diện Long An chỉ còn 2 trận đấu sân nhà trước những đối bóng mạnh là Cần Thơ, Hải Phòng. Do vậy, trong trận "chung kết ngược" hôm nay, nếu HA.GL chỉ cần một trận hoà thì với Long An, chỉ có 3 điểm mới giúp họ vượt cửa tử.

Một tuần trước trận đấu này, đích thân Chủ tịch VPF Võ Quốc Thắng đã chủ động tung tin với báo giới về việc HLV Henrique Calisto sẽ trở lại Long An làm cố vấn trong trận đấu đặc biệt này. Ai cũng biết, thầy "Tô" gắn liền với 2 chức vô địch vào các năm 2005, 2006 của bóng đá Long An, và ê kíp huấn luyện hiện tại của Long An, từ HLV trưởng Ngô Quang Sang đến Giám đốc kỹ thuật Huỳnh Ngọc San đều được xem là đệ tử chân truyền của thầy "Tô".

Cầu thủ Long An quyết tâm giành chiến thắng trong trận cầu 6 điểm. Ảnh: H.M.

Ở trên sân, những thương hiệu từng được tạo nên bởi thầy "Tô" như Phan Văn Tài Em vẫn đang hiện diện, do vậy nếu quả đúng ông thầy nhiều mưu mẹo và nhiều biện pháp thổi lửa tinh thần này xuất hiện, có thể tin các cầu thủ Long An sẽ vào trận một cách đầy hứng khởi. Tuy nhiên, những thông tin mới nhất từ chính Long An cho hay phút cuối thầy "Tô" đã không kịp sang, mà chỉ có thể sang vào đầu tháng 9 với mục đích là thăm lại bạn bè cũ của mình ở Việt Nam. Và như thế, câu chuyện thầy "Tô" về Long An sẽ chỉ là câu chuyện của tương lai.

Gạt qua yếu tố tương lai ấy, trở lại với những vấn đề hiện tại, ai cũng thấy Long An của V.League 2016 và Long An của V.League 2015 là hai bộ mặt rất khác nhau. Năm ngoái, Long An chính là đội bóng đầu tiên giành chiến thắng trước một thế hệ cầu thủ mới - thế hệ U.19 của Hoàng Anh Gia Lai, và cũng chính từ cách đá, cách thắng của Long An, nhiều đội bóng V.League tìm ra công thức bắt bài thứ bóng đá hoa mĩ nhưng kém hiệu quả của những Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường...

Cũng trong năm ngoái, có những thời điểm Long An tạo ra một mạch các trận đấu ấn tượng và luôn hiện diện trong nhóm dẫn đầu bảng tổng sắp, nhưng đến năm nay, khi mặt bằng nhân sự giảm sút, hầu bao bị co hẹp, và dường như động lực phấn đấu cũng không còn khát khao máu lửa nữa thì Long An xuống dốc không phanh. 

Ở phía ngược lại, HA.GL không còn duy trì "thế hệ U.19" nữa, qua đó cũng không còn duy trì tư tưởng bóng đá tấn công, tận hiến nữa. Một HA.GL có nhân sự phong phú hơn và một lối chơi chặt chẽ, thực dụng hơn trình làng. Nếu đặt hai bên lên bàn cân, ở thời điểm này HA.GL nhỉnh hơn Long An đôi chút, nhưng ngược lại, Long An lại có lợi thế sân nhà, khán giả nhà, nên trận đấu dự đoán sẽ diễn ra cân bằng.

Nhìn cái cảnh "Gạch" - "Gỗ" (biệt hiệu của hai đội bóng này trước đây) dắt nhau vào "chung kết ngược" nhiều người không khỏi nhớ và tiếc về thời đỉnh cao của họ. Cái thời mà "Gạch" - "Gỗ" là hai ngọn cờ tiên phong của bóng đá doanh nghiệp Việt Nam. Cái thời mà "Gạch" - "Gỗ" luôn cạnh tranh nhau ở những vị trí cao nhất của bóng đá Việt Nam, và cứ mỗi lần gặp nhau là một lần bóng đá Việt Nam mở hội.

Sau 90 phút chiều nay thì  những hậu duệ "Gạch" và "Gỗ" - một đội sẽ đi Play Off, còn một đội sẽ leo lét ở lại V.League thêm một mùa!

Trọng tài Thái Lan điều khiển "chung kết ngược"

Thông tin từ VFF cho hay, do tính chất đặc biệt của trận đấu Long An - Hoàng Anh Gia Lai nên trọng tài Thái Lan, ông Nualjan sẽ được mời cầm còi. Đây là trọng tài FIFA, thường điều khiển những trận đấu nóng của bóng đá Thái Lan, và vì thế VFF cùng Ban Trọng tài Quốc gia hoàn toàn tin tưởng khi đặt niềm tin vào trọng tài này.

Năm ngoái, cũng trong một trận có tính chất "chung kết ngược" tương tự giữa Đồng Nai và HA.GL, VFF cũng mời một trọng tài Nhật Bản điều khiển, và dưới tiếng còi công minh của vị trọng tài này trận đấu đã... đi đến nơi về đến chốn. Ngay ở vòng 20 V.League trước đây một tuần, trận cầu nóng Hải Phòng - HN.T&T cũng được điều khiển bởi một trọng tài Malaysia. Với sự vào cuộc của các trọng tài ngoại, những phàn nàn, kêu ca về "vua" ở đoạn cuối V.League có vẻ đã giảm đi nhiều. 

Ngọc Anh

Chỉ sợ Hải Phòng sẩy chân

Chiều nay, đội đầu bảng Hải Phòng sẽ tới làm khách trên sân Nha Trang, và nếu tiếp tục đà phong độ hiện có (thắng liên tiếp 2 trận trước các đội mạnh Bình Dương, Hà Nội T&T), việc Hải Phòng giành 3 điểm trước Khánh Hoà là hoàn toàn có thể. Hiện tại, với tròn 40 điểm, Hải Phòng đang xếp trên đội đứng thứ 2 là HN.T&T 5 điểm, và vì thế nếu giành chiến thắng chiều nay, rất có thể Hải Phòng rộng cửa vô địch. Tuy nhiên, vẫn còn những lo ngại về việc "Hải Phòng không thật quyết tâm vô địch", nên trận đấu này chắc chắn sẽ được dư luận và cả giới chuyên môn ngắm nghía bằng nhiều góc nhìn khác nhau.

Trong khi Hải Phòng gặp Khánh Hoà thì những đối thủ của Hải Phòng trong cuộc đua vô địch là HN.T&T, Đà Nẵng, Quảng Ninh lần lượt gặp Cần Thơ, Sông Lam  Nghệ An và Quảng Nam. Với nhiều trận đấu có ý nghĩa then chốt, nhiều khả năng sau vòng 21 ứng cử viên vô địch và đội đi Play Off của giải đấu năm nay sẽ sáng ra rất nhiều.

Tuấn Thành

Diệp Xưa
.
.
.