Nhìn từ vòng 1 giải Ngoại hạng Anh: Mong manh "giá trị"!

Thứ Hai, 15/08/2016, 09:23
Vòng đấu đầu tiên của mùa giải mới, những sự chú ý lớn nhất đổ dồn vào cuộc thư hùng Arsenal - Liverpool, tuy nhiên bên cạnh cuộc đấu của hai đội bóng - hai giá trị đã được khẳng định này, còn hai cặp đấu khác buộc người ta phải nghĩ nhiều về cái gọi là "giá trị" trong bóng đá.

Đầu tiên là màn ra mắt của nhà đương kim vô địch Leicester City. Ai cũng biết, năm ngoái Leicester vô địch trong một mùa - giải - loạn, nơi mà những ông lớn đồng loạt sa sút, còn bản thân đội bóng này đã thăng hoa bất ngờ.

Nói như chính HLV trưởng Ranieri thì chỉ đến những vòng cuối cùng ông mới dám tin là đội bóng của mình có thể cạnh tranh ngôi vô địch, và ngay cả khi đội bóng chính thức vô địch rồi thì với ông "mọi thứ vẫn như ở trong mơ".

Thế đấy, Leicester là nhà vô địch nhưng chắc chắn chưa phải là một giá trị. Và vì thế, câu hỏi lớn nhất mà giới mộ điệu đặt ra là cho đến thời điểm nào của mùa giải năm nay Leicester sẽ trở về đúng với vị trí vốn có của mình - vị trí của một đội bóng trung bình, luôn canh cánh trong lòng nỗi lo trụ hạng? 

Không ngờ, câu trả lời là: ngay ở vòng đấu đầu tiên. Dù chỉ phải gặp một tân binh Hull City đang trong giai đoạn chuyển giao, một Hull City mà đến sát sạt thời điểm vào giải vẫn đang diễn ra tình trạng bấn loạn trên ca bin huấn luyện, thế mà Leicester đã phải chơi 90 phút vô cùng khốn khổ.

90 phút ấy, họ cố khoác cho mình một chiếc áo "cửa trên". 90 phút ấy, họ cầm bóng nhiều, ép sân và thực hiện nhiều cú sút. Thế nhưng rốt cuộc Leicester vẫn ngã - ngã một cách tâm phục khẩu phục sau những đòn công chí mạng của đối phương.

Sau trận đấu này, nhiều nhà bình luận giải Ngoại hạng lập tức dự đoán Leicester sẽ phải đối diện với một chuỗi dài khó khăn thời gian tới, và sẽ không bất ngờ nếu cuối mùa, nhà ĐKVĐ nước Anh phải vật lộn khổ sở với cuộc đua chống xuống hạng.

Thầy trò Leicester sẽ phải đối diện với một mùa giải đầy khốc liệt. 

Nếu Leicester và chức vô địch nước Anh mà CLB này may mắn có được là một ví dụ điển hình cho cái gọi là "giá trị mong manh" hay "giá trị ảo" thì nhìn sang phía Man City, ông HLV trưởng Pep Guardiola là một giá trị đích thực, không ai chối cãi. Pep ở Barca thì Barca thống trị châu Âu, Pep đến Bayern thì Bayern tiếp tục thống trị nước Đức, và có một mẫu số chung: cả Barca lẫn Bayern thời của Pep đều chơi một thứ bóng đá ban bật, áp đảo đối thủ của mình.

Đến Man City, hẳn nhiên Pep muốn tiếp tục thể hiện giá trị của mình. Ông tạo ra hàng loạt thay đổi, từ phương diện nhân sự đến cách vận hành hệ thống - vận hành lối chơi. Ở phương diện thứ nhất, hàng loạt công thần của Man City trước đây như thủ thành Joe Hart hay tiền vệ trụ cột Yaya Toure đều bị "nhốt" trên ghế dự bị, dù sau đó Pep cố giải thích rằng: "Việc họ dự bị ở trận đấu này không có nghĩa là sẽ tiếp tục dự bị ở những trận tới đây".

Ở phương diện thứ hai, có vẻ Man City đang cố làm lại những điều mà Barca và Bayern từng làm trước đây: ban bật liên tục, tất công, di chuyển khắp mặt sân. Nhưng kết quả mà Man City nhận lại chỉ là 90 phút thiếu thuyết phục trước một Sunderland vừa mỏng vừa yếu hơn mình.

Hai bàn thắng trong trận này của Man City, một bàn được ghi từ chấm 11m, còn một bàn do cầu thủ đối phương vụng về đánh đầu vào lưới nhà. Chỉ là một trận ra quân, nhưng những dự cảm không lành cho Pep - cho cái giá trị vốn đã được khẳng định bây giờ là rất rõ.

Nhưng càng khó lại càng tỏ mặt anh hùng. Nếu Pep vượt qua những thử thành này, chắc chắn ông sẽ được nâng lên một tầm rất mới trong cách nhìn nhận và đánh giá của giới chuyên môn.

Chờ những vòng đấu tiếp theo để xem những vận động giá trị rồi sẽ diễn ra theo hướng nào!

Chúng tôi không còn là một khối

Đó là nhận định thẳng thắn và đầy cay đắng của HLV trưởng Leicester City - ông Ranieri sau trận ra quân.

Theo nhà cầm quân người Italia này thì từng cá nhân các cầu thủ vẫn thi đấu đầy cố gắng, nhưng khi ghép lại thành một tập thể thì đấy lại là một tập thể đầy bất ổn.

Ranieri cho biết: "Họ quên mất rằng sức mạnh vốn có của chúng tôi nằm ở yếu tố tập thể chứ không phải ở yếu tố cá nhân. Điều này cần phải được cải thiện một cách nhanh nhất".

Ở phía ngược lại, HLV tạm quyền của Hull City - ông Mike Phelan hồ hởi nói: "Tôi nói với các cầu thủ, khi bước vào những trận đấu đẳng cấp thì sự quyết tâm, và đôi khi dám liều lĩnh là điều cực kỳ quan trọng. Và hôm nay họ đã làm được điều đó".

Hull City đang được ông chủ của mình tính đến chuyện bán lại phần lớn cổ phần cho người khác, và đang gặp phải sự phản ứng dữ dội từ các CĐV. Đội bóng này loạn tới mức chỉ còn lại 13 cầu thủ đủ thể lực đăng ký thi đấu, và HLV hiện tại cũng chỉ là HLV tạm quyền.

Ngọc Anh

Diệp Xưa
.
.
.