Cuộc đua trụ hạng V.League

Người được cứu và đội bóng không may

Chủ Nhật, 25/10/2020, 09:16
Thể thức thi đấu mới cộng thêm duyên số trong lịch thi đấu của V.League lẫn giải hạng Nhất tạo nên những trận cầu một mất một còn định đoạt số phận cho cả mùa giải với nhiều CLB. Trong đó phải để đến DNH Nam Định và Hải Phòng, hai đội bóng với những số phận trái ngược nhau.


Cú phất cờ oan nghiệt

Quay lại thời điểm cách đây 4 ngày, khi DNH Nam Định (Nam Định) đang bị Quảng Nam FC dẫn trước cho đến phút 75, trong một pha tấn công của đội bóng thành Nam, từ cú sút của Đỗ Merlo, bóng đập người cầu thủ Hoàng Xuân Tân trước khi được Rafaelson chớp cơ hội dứt điểm cận thành tung lưới Phạm Văn Cường. Tuy nhiên, trọng tài biên K Đức Tuấn căng cờ bắt việt vị và trọng tài chính Ngô Duy Lân không công nhận bàn thắng đó.

Nam Định rơi 7-8 điểm chỉ vì những quyết định sai của trọng tài.

Xem lại pha quay chậm, đó là một tình huống mà Nam Định không hề phạm luật. Và việc bị tước một bàn thắng hợp lệ trong tình thế đáng ra Nam Định đã san bằng cách biệt với tỷ số 1-1 khiến cục diện trận đấu càng thêm bất lợi sau đó. Để rồi chung cuộc, Nam Định thua thêm một bàn nữa trước Quảng Nam. Nam Định không đến nỗi vì trận đấu ấy mà bị xuống hạng. Với khoảng cách chỉ thu hẹp từ 8 xuống còn 5 điểm so với chính đội cuối bảng Quảng Nam sau trận thua kể trên, đội bóng của GĐKT Nguyễn Văn Sỹ vẫn có lợi thế không nhỏ trong 2 lượt đấu cuối cùng của mùa giải.

Nhưng rõ ràng, nếu như trọng tài biên K Đức Tuấn không mắc sai lầm để rồi bắt việt vị theo một phản xạ quá an toàn, Nam Định có thể đã hòa chung cuộc 1-1 với Quảng Nam. Và khi ấy, mọi chuyện xem như đã an bài ở V.League. Bởi Quảng Nam vẫn sẽ không thể thu hẹp khoảng cách 8 điểm với Nam Định. Và cùng thời điểm ấy, một đội khác cũng đang đua trụ hạng là Hải Phòng với chiến thắng 2-0 trước Thanh Hóa đã nới rộng khoảng cách điểm số với Quảng Nam khi ấy từ 4 lên thành 7 điểm. Khi nhóm trụ hạng chỉ còn đúng 2 vòng đấu nữa để định đoạt số phận, những khoảng cách điểm số ở trên coi như chốt lại V.League. Hải Phòng và Nam Định an toàn. Trong khi Quảng Nam xuống hạng trước 2 vòng đấu.

Nhưng cú phất cờ oan nghiệt ấy mở ra cho Quảng Nam một con đường sống. Cú phất cờ oan nghiệt ấy níu Nam Định vào cuộc chiến dai dẳng trụ hạng. 

Nam Định, Hải Phòng: Cuộc đấu của cưng chiều và vùi dập

“Tôi nghĩ đó là một sự sắp đặt chứ không phải lỗi sai bình thường của trọng tài trong trận đấu”, trợ lý HLV Nguyễn Văn Dũng bức xúc nói. “Anh ta (trọng tài biên K Đức Tuấn) cố tình làm điều đó để diệt đội Nam Định chứ không phải lỗi nhận định của trọng tài trên sân. Sao lại bảo sai sót vô tình rơi vào đội Nam Định? Từ đầu giải, bao nhiêu sai sót vô tình rơi vào đội Nam Định rồi? Tôi cho rằng những sai sót này là cố tình. Sao đội Hà Nội chẳng bao giờ có lỗi, chẳng bao giờ cần khiếu nại? Tại sao cứ là đội Nam Định? Các bàn thắng bị từ chối đều hợp lệ, khiếu nại của chúng tôi hợp lệ, các anh cũng từng phải xin lỗi người dân Nam Định, đội bóng Nam Định rồi cơ mà”.

Thật sự ngoài tình huống tước đi bàn thắng hợp lệ kể trên, Nam Định trải qua không ít lần sóng gió ở mùa giải năm nay cũng chỉ vì những quyết định khó hiểu từ phía các trọng tài. Đây đã là lần thứ 5, Nam Định phàn nàn về công tác trọng tài và đều có cái lý riêng của mình, rồi chính Ban Trọng tài đã lên tiếng xác nhận sai sót. 

Chỉ tính riêng những sai lầm gây ảnh hưởng đến kết quả trận đấu thì Nam Định đã mất ít nhất 7-8 điểm. Ở trận đấu với Hải Phòng, cả 2 bàn thắng đội bóng đất Cảng ghi được đều phạm luật. Ở trận đấu với Than Quảng Ninh, trợ lý trọng tài không công nhận bàn thắng của đội bóng thành Nam dù không ai phạm lỗi hay việt vị. Đến chuyến làm khách trước Sài Gòn, trọng tài Mai Xuân Hùng từ chối đến 3 pha bóng mà Nam Định có thể được hưởng quả 11m. Sau đó, đích thân Trưởng Ban Trọng tài Dương Văn Hiền thừa nhận rằng cần phải có ít nhất 2 quả phạt đền được dành cho Nam Định.

Nam Định đáng ra đã trụ hạng từ rất lâu nếu như không có những lần nóng mặt vì trọng tài như thế. Ngược lại, một hình ảnh rất khác hiện diện nơi Hải Phòng, đối thủ mà họ sẽ chạm trán, trong trận cầu mà ai thắng sẽ ở lại V.League mùa sau. Nói là rất khác bởi Hải Phòng hiếm khi oan uổng như Nam Định ở mùa này. Lần gặp nhau trước đó, cả 2 bàn thắng của Hải Phòng trước Nam Định đều được công nhận, bất chấp nó không hề đúng luật bóng đá.

Và cách đây 3 tháng, người ta vẫn không khỏi bức xúc khi chứng kiến vụ chuyển nhượng quá thô thiển giữa Than.QN và Hải Phòng. Đang yên đang lành, tiền đạo Andre Fagan vốn được Than.QN mượn từ Hải Phòng được đội bóng vùng mỏ trả về trước nửa năm. 

Không dừng lại ở đó, Hải Phòng còn được chính Than.QN tiếp viện 2 cầu thủ trụ cột là Mạc Hồng Quân và Nghiêm Xuân Tú. Rồi đầu mùa giải năm nay, khi ông Trương Việt Hoàng rời khỏi ghế nóng, Hải Phòng cũng được SLNA “viện trợ” đội ngũ HLV xứ Nghệ, từ HLV Phạm Anh Tuấn đến trợ lý Lê Quốc Vượng.

Chỉ chừng ấy thôi, người ta cũng thấy được rằng Hải Phòng - đội bóng nổi tiếng với câu chuyện 3 đi 3 về được những vệ tinh hỗ trợ “3 đi ra sao” để năm sau nếu ở lại V.League vẫn còn có thể “3 về” cho họ!

An Khánh
.
.
.