Mục tiêu khiêm tốn của bắn súng Việt Nam tại SEA Games 29

Thứ Sáu, 04/08/2017, 10:14
Chắc chắn, với sự xuất hiện của nhà vô địch Olympic 2016 Hoàng Xuân Vinh, đội tuyển bắn súng Việt Nam sẽ thu hút nhiều nhất sự chú ý trong môn bắn súng tại SEA Games 29. Nhưng cuối cùng, kết quả thi đấu tại SEA Games kỳ này mới đáng chú ý hơn cả. Ở đó, bắn súng Việt Nam sẽ gặp vô vàn sức ép để hoàn thành mục tiêu khiêm tốn là giành 3 huy chương vàng.


Đặt mục tiêu khiêm tốn

Việc sở hữu nhà vô địch Olympic Hoàng Xuân Vinh cũng không khiến những nhà quản lý bắn súng Việt Nam đánh mất sự tỉnh táo khi đề ra chỉ tiêu. Tại nhiều kỳ SEA Games trước, mục tiêu của bắn súng Việt Nam thường là từ 4 đến 6 huy chương vàng. Nhưng đó là khi các nội dung thi đấu của môn này được giữ nguyên trong đó tính cả thành tích đồng đội lẫn cá nhân.

Nhưng tại SEA Games này, Ban tổ chức chỉ tính thành tích cá nhân trong khi không tính thành tích đồng đội. Đó là thiệt thòi cho bắn súng Việt Nam khi từng nhiều lần giành huy chương vàng đồng đội ở SEA Games.

Hoàng Xuân Vinh (phải) tại giải bắn súng vô địch Đông Nam Á năm 2017.

Tổng cộng, tại SEA Games 29, chỉ có 12 bộ huy chương cá nhân. Như phân tích của huấn luyện viên trưởng Nguyễn Thị Nhung thì khả năng giành huy chương vàng rõ nhất và sáng nhất của bắn súng Việt Nam chỉ tập trung ở tổ súng ngắn với nòng cốt là Hoàng Xuân Vinh, Trần Quốc Cường (nội dung 10m súng ngắn hơi, 50m súng ngắn bắn chậm) và Hà Minh Thành (nội dung 25m súng ngắn bắn nhanh).

Nhưng ở nội dung này, các xạ thủ Việt Nam cũng sẽ phải cạnh tranh quyết liệt với các xạ thủ Thái Lan, Singapore, Malaysia. Trong khi đó, các nội dung súng ngắn nữ, súng trường lại không phải thế mạnh của bắn súng Việt Nam. Nội dung súng trường lại là sở trường của các xạ thủ chủ nhà Malaysia.

Cứ theo tương quan như trên, bắn súng Việt Nam cũng chỉ dám đặt mục tiêu giành 3 huy chương vàng. Trong số này, kể cả khi Hoàng Xuân Vinh hay Trần Quốc Cường giành huy chương vàng thì cũng chỉ mang về tối đa 2 huy chương vàng cho đội tuyển bắn súng Việt Nam.

“Không kể, bắn súng là môn vốn không nói trước được điều gì. Một chút sơ sảy cũng khiến vận động viên mất ngôi vô địch. Không kể, ở môn này, hôm nay vô địch, ngày mai trắng tay cũng là lẽ thường” – huấn luyện viên Nguyễn Thị Nhung chia sẻ.

Cho nên, Ban huấn luyện đội tuyển bắn súng quốc gia đã khẳng định, SEA Games 29 là kỳ SEA Games khó khăn nhất từ trước đến nay của bắn súng Việt Nam. Ban huấn luyện đặt ra mục tiêu 3 huy chương vàng cũng là chuyện “cực chẳng đã”.

Bên lề giải bắn súng trẻ toàn quốc năm 2017, khai mạc ngày 3-8 tại Hà Nội, Tổng thư ký Liên đoàn bắn súng Việt Nam - huấn luyện viên trưởng đội tuyển bắn súng Việt Nam Nguyễn Thị Nhung đã khẳng định lại mục tiêu giành 3 huy chương vàng của đội tuyển tại SEA Games 29. Theo bà Nguyễn Thị Nhung, đây là mục tiêu vừa sức với đội tuyển.

Hoàng Xuân Vinh có đáp ứng được kỳ vọng?

Trong thành phần đội tuyển bắn súng Việt Nam dự SEA Games 29, xạ thủ Hoàng Xuân Vinh phải “gánh” 2/3 chỉ tiêu về  huy chương vàng. Chắc chắn anh sẽ được chú ý nhiều nhất tại môn bắn súng ở SEA Games kỳ này khi cái mác nhà vô địch Olympic vẫn có sức hấp dẫn đặc biệt. Nhiều lần, Hoàng Xuân Vinh đã khẳng định rằng, ánh hào quang của Olympic đã lùi lại.

Việc của anh là trở lại cuộc sống thường nhật của một vận động viên. Anh đã “trở lại mặt đất” từ khi về đến Việt Nam. Tuy nhiên, chính anh cũng thừa nhận rằng luôn cảm nhận được sức ép, sự kỳ vọng vào anh trong mỗi lần thi đấu quốc tế. Anh biết và chấp nhận để tìm cách vượt qua nhằm giữ cân bằng tâm lý.

Chính Hoàng Xuân Vinh cũng thừa hiểu sức ép tâm lý khi thi đấu ở sân chơi SEA Games. Chẳng có nhiều tay súng giỏi tham dự SEA Games như ở giải vô địch thế giới hay Olympic và thậm chí là ASIAD.

Nhưng SEA Games có ý nghĩa riêng với thể thao Việt Nam bởi chính từ đây, thể thao Việt Nam đã cất cánh để có vị thế như hiện nay. Tuy vậy, nguy cơ thua cuộc ở SEA Games luôn hiển hiện khi mọi đối thủ đều muốn đánh bại anh. Chính động lực của đối thủ lại càng khiến Hoàng Xuân Vinh phải tập trung hơn dù đôi lúc vẫn không tránh khỏi thất bại.

Như ở giải bắn súng vô địch Đông Nam Á 2017, Hoàng Xuân Vinh cũng chỉ giành được 1 huy chương vàng cá nhân nội dung 10m súng ngắn hơi (nội dung mà anh đã lên ngôi vô địch tại Olympic 2016).

Còn tại nội dung 50m súng ngắn bắn chậm, anh thậm chí còn không đoạt huy chương cá nhân khi xếp hạng 5 ở bài bắn chung kết. Thất bại ấy chỉ càng chứng tỏ chuyện “nay vô địch, mai thất bại” trong bắn súng như cơm bữa.

Vì vậy, xạ thủ số 1 Việt Nam này càng có lý do để cẩn thận khi thi đấu tại SEA Games 29. Để giúp quá trình thi đấu ở SEA Games diễn ra đúng dự liệu, anh và các đồng đội đã được cử đi tập huấn dài ngày ở Hàn Quốc nhằm luôn được bảo đảm có đạn tập cũng như giữ được trạng thái tốt khi thi đấu.

Cho nên, Hoàng Xuân Vinh có thể đáp ứng kỳ vọng tại SEA Games tới hay không vẫn là dấu hỏi. Tất cả phụ thuộc vào diễn biến thực tế tại SEA Games tới. Nhưng cũng đến lúc bắn súng Việt Nam không thể chỉ dựa vào Hoàng Xuân Vinh hay Trần Quốc Cường trong mỗi cuộc tranh tài. Điều đó chỉ khiến nhà quản lý không dám đặt mục tiêu cao hơn.

Hoàng Xuân Vinh vẫn đứng đầu thế giới nội dung 10m súng ngắn hơi

Trên bảng xếp hạng tháng 8 của Liên đoàn bắn súng thế giới, xạ thủ Hoàng Xuân Vinh vẫn giữ vị trí đứng đầu nội dung 10m súng ngắn hơi. Đây là vị trí đã thuộc về Hoàng Xuân Vinh từ sau Olympic 2016. Ở nội dung này, xạ thủ Trần Quốc Cường cũng giữ nguyên hạng 18 so với tháng trước. Còn ở nội dung 50m súng ngắn bắn chậm, Hoàng Xuân Vinh vẫn xếp nhì, sau xạ thủ nổi tiếng người Hàn Quốc Jin Jongoh. Ở nội dung này, xạ thủ Trần Quốc Cường đang xếp hạng 79 thế giới. (Minh Khuê)

Minh Nhật
.
.
.