Bộ môn bắn súng Việt Nam: Mang “đặc sản” tiếp khách

Thứ Sáu, 28/10/2016, 08:38
Sau nhiều năm, chúng ta mới tổ chức lại giải bắn súng vô địch Đông Nam Á trên sân nhà. Từ ngày 1-11 sắp tới, trên trường bắn của Trung tâm Huấn luyện thể thao Quốc gia Hà Nội, các xạ thủ Việt Nam sẽ tranh tài cùng những đối thủ đến từ Đông Nam Á và một số quốc gia, vùng lãnh thổ lân cận tại giải này. Điều đáng chú ý là giải vẫn sẽ tranh tài trên bia giấy.

Bắn bia giấy có đảm bảo được chuyên môn?

Trưởng bộ môn bắn súng (Tổng cục Thể dục-Thể thao) bà Nguyễn Thị Nhung xác nhận rằng giải năm nay tổ chức ở Việt Nam và thi đấu bằng bia giấy. Thực tế, bắn súng thế giới đang dần chuyển hẳn qua thi đấu trên bia điện tử. Thế nhưng, chúng ta vẫn chưa có một trường bắn với trang thiết bị điện tử hiện đại nên việc xạ thủ thi đấu với bia giấy là không thể thay đổi.

“Tuy nhiên, chúng tôi xin nói rõ ở đây là dù bắn bằng bia giấy thì giải vẫn theo luật của thi đấu bia giấy của Liên đoàn bắn súng thế giới. Hiện có cả luật dành cho thi đấu bia giấy và bia điện tử. Mặt khác, các chuyên gia của Liên đoàn bắn súng Đông Nam Á đều có mặt và đảm trách kiểm tra chuyên môn nên tôi tin tưởng mọi cuộc đấu dù là bia giấy vẫn rất công bằng”, bà Nhung cho biết thêm.

Điều này đúng. Bởi vì, khi thi đấu, tất cả đều chấp nhận khó người khó ta, dễ người dễ ta và mọi quốc gia đăng ký giải Đông Nam Á 2016 đều chấp nhận thi đấu được ở bia giấy thì mới cử người tranh tài. Khó có thể nói rằng, chúng ta làm khó đối thủ.

Chỉ một điều suy nghĩ, trong sự phát triển chung của môn thể thao bắn súng đã hướng chuyên nghiệp và hiện đại hơn, chính xác hơn qua phương tiện kỹ thuật là bia điện tử, trang thiết bị mà ngành thể thao dành cho bắn súng Việt Nam còn quá lạc hậu. Nói không sai nếu bảo, chúng ta giữ được trường bắn (thuộc cấp quốc gia) vẫn sử dụng bia giấy đã thành một “đặc sản” hiếm có.

Malaysia (quốc gia sẽ tổ chức SEA Games 2017) hiện vẫn đang sử dụng trường bắn bằng bia giấy. Không loại trừ khả năng, chuẩn bị cho SEA Games trên sân nhà, bạn sẽ nâng cấp sửa chữa trường bắn trang bị bia điện tử chung kết.

Tuy nhiên, nếu bắn súng Malaysia chưa thể có một trường bắn với bia điện tử, thi đấu SEA Games 2017 sẽ với bia giấy (?). Nhiều người đã đùa rằng, giải Đông Nam Á 2016 ở Việt Nam lại thành điều hay. Vì, “đặc sản” bia giấy của Việt Nam sẽ giúp các đội tuyển làm quen lại để không bỡ ngỡ. Thêm điều buồn là trong quá trình tập luyện trước giải Đông Nam Á 2016, đội tuyển vẫn thiếu đạn, nhiều xạ thủ phải tập chay.

“Theo kế hoạch và chỉ đạo từ lãnh đạo Bộ Văn hóa, Thể thao, Du lịch, chúng tôi đã có những chương trình sẽ nâng cấp trường bắn của đội tuyển quốc gia. Chúng ta vẫn chờ một trường bắn chung kết với trang thiết bị hiện đại thì chất lượng chuyên môn sẽ tốt hơn”, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thể dục-Thể thao Trần Đức Phấn cho biết.

Kế hoạch đã có nhưng bắt đầu cải tạo nâng cấp trường bắn súng của đội tuyển quốc gia là khi nào thì chưa thật cụ thể mốc thời gian. Đấy là tương lai và trước mắt, các xạ thủ dự giải Đông Nam Á 2016 vẫn thi đấu bằng bia giấy.

Hoàng Xuân Vinh không dự giải mà chỉ có Trần Quốc Cường tham gia.

Tiếc vì không có Xuân Vinh

Môn thể thao bắn súng được chú ý trở lại nhiều hơn là nhờ xạ thủ Hoàng Xuân Vinh. Đáng tiếc, giải vô địch Đông Nam Á 2016, Xuân Vinh không thi đấu. “Xạ thủ Xuân Vinh vẫn đang trong giai đoạn nghỉ sau thi đấu Olympic 2016 và chuẩn bị cho các kế hoạch năm 2017 nên không dự giải này. Dù vậy, Xuân Vinh vẫn là một điểm tựa tinh thần cho các đàn em nỗ lực tranh tài”, bà Nhung chia sẻ thêm.

Thực tế, nhiều người sớm đoán định Hoàng Xuân Vinh sẽ không dự giải nào trong thi đấu quốc tế (ít nhất là hết năm 2016). Bởi vì, thành công với Huy chương Vàng và Huy chương Bạc tại Olympic 2016 là kết quả cần phải được đảm bảo.

Nếu vô tình sơ sảy trong một giải đấu nào khác, không đạt được thứ hạng cao, Hoàng Xuân Vinh có thể lại là tâm điểm của sự chê bai. Chúng ta thấy một điều là với thể thao Việt Nam, sau khi vận động viên thành danh đạt được kết quả tại giải đấu quá lớn thường không còn ý định muốn thi đấu tiếp. Đó như một quyết định an toàn cho bản thân.

Một vài ví dụ như Trần Hiếu Ngân sau khi giành Huy chương Bạc tại Olympic 2000 và khi trở về cô cũng không còn thi đấu nữa. Hoàng Anh Tuấn (Huy chương Bạc cử tạ Olympic 2008) vẫn thi đấu kể từ sau Olympic nhưng đã mất hình ảnh đáng kể vì án doping.

Vì thế, không ai muốn giống như Hoàng Anh Tuấn. Xuân Vinh không thi đấu nhưng không có nghĩa đã giải nghệ hẳn. Người hâm mộ vẫn đang chờ sang năm 2017, xạ thủ người hùng sẽ có bước chuyển mình thêm mạnh mẽ hơn.

Giải bắn súng vô địch Đông Nam Á lần thứ 40-2016 được diễn ra từ ngày 1 đến 11-11. Đội Việt Nam dự giải với 56 vận động viên. Xạ thủ từng thi đấu Olympic 2016 là Trần Quốc Cường vẫn tham gia tại giải. Sau Olympic 2016, Quốc Cường đã dự giải vô địch quốc gia 2016 và bây giờ là giải Đông Nam Á 2016. Xạ thủ này cho biết mình là đàn anh đầu tầu nhưng vẫn nỗ lực cùng các xạ thủ trẻ giành thành tích cao nhất trong nội dung súng ngắn nam của đội tuyển Việt Nam.

Cần sự tập trung cao độ

Sự kiện thể thao được quan tâm nhất với người hâm mộ Việt Nam vẫn là lượt bán kết giải vô địch U.19 châu Á 2016 đang tranh tài tại Bahrain. Đội tuyển của chúng ta đọ sức với U.19 Nhật Bản tại bán kết.

Sau khi thăng hoa lọt vào bán kết giải đấu trên, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Thể dục-Thể thao Trần Đức Phấn cho biết hiện tại vẫn chưa có cơ chế thưởng cho một đội tuyển trẻ giành suất dự một giải World Cup. Nhưng, lãnh đạo ngành thể thao đã động viên tập thể đội bóng và khi đội đạt một thứ hạng cụ thể sau giải thì sẽ có thưởng trong ngày trở về.

Phó Chủ tịch thường trực Liên đoàn Bóng đá Việt Nam – ông Trần Quốc Tuấn chung quan điểm “chúng tôi đã chúc mừng đội U.19. Tuy nhiên, các cháu cần sự tập trung cao độ vào lúc này. Sau mỗi phút vượt ngưỡng giành được kết quả ngoài mong đợi thì không ai muốn tâm lý an toàn tạm hài lòng. Vì vậy, VFF chưa vội công bố thưởng. Khi đội trở về, tập thể đội bóng sẽ được VFF trao thưởng xứng đáng. Nói ra mức thưởng khi đang thi đấu rất dễ tạo tâm lý không tốt cho cầu thủ”.

DP

Diệu Phương
.
.
.