“Một nửa” tuyệt vời nhưng thầm lặng

Thứ Ba, 08/03/2016, 08:50
Ngày 8-3 là ngày cánh nam giới hướng về “một nửa” của mình. Với giới thể thao, tất cả đều muốn nói về VĐV, HLV nữ vì họ là những người làm nên sức mạnh và sự phát triển cho một nền thể thao. Tuy nhiên, nhiều người phụ nữ không liên quan tới thể thao nhưng lại góp phần làm nên sức mạnh cho nhiều đội tuyển. Họ là những người vợ được ví như hậu phương của các nam HLV.


Hiểu nhau là bền chặt

Hai HLV được nhắc tới nhiều nhất làng túc cầu nội hiện tại là HLV Nguyễn Hữu Thắng và HLV Trương Việt Hoàng. Ông Thắng mới đảm nhiệm vai trò HLV trưởng tuyển bóng đá nam Việt Nam. 

HLV Trương Việt Hoàng đang cùng CLB Hải Phòng của mình đứng đầu giải bóng đá vô địch quốc gia V-League. Ngày vợ chồng Việt Hoàng – Lệ Quyên nên duyên (năm 2006), lúc ấy cựu tiền vệ của đội Thể Công (cũ) mới 31 tuổi còn bà xã trẻ măng tuổi 22. 

Vợ của HLV Việt Hoàng là một nữ xạ thủ. Được bạn bè vẫn gọi là hoa khôi đội súng trường, lại thêm Lệ Quyên là con gái Hải Phòng, vùng đất vốn tiếng có nhiều cô gái sắc sảo nên những ngày đầu quen nhau, cầu thủ Việt Hoàng (khi ấy) khá dè dặt. Cái dè dặt bởi Việt Hoàng từng một lần “qua đò” còn cô xạ thủ xinh đẹp đang tuổi trẻ phơi phới. Nhưng, duyên tiền định gắn kết họ sau một năm tìm hiểu và kết hôn. 

Bạn bè thân với Quyên ở đội bắn súng quốc gia từng kể, khi HLV Việt Hoàng được mời về dẫn dắt CLB Hải Phòng, ông đã lấn cấn lắm. Thế nhưng, vợ chính là người chia sẻ và phân tích rất cụ thể để vị HLV này đưa quyết định đồng ý. 

Về Hải Phòng không hẳn là Việt Hoàng chọn do gần quê vợ mà bởi Lệ Quyên đã động viên nếu năng lực tốt và cơ hội tới, đó là cách thử sức tốt nhất. Qua 10 năm bên nhau, tổ ấm của Việt Hoàng-Lệ Quyên rất hạnh phúc với 2 cậu con trai kháu khỉnh.

“Tôi đã nói chuyện rất nhiều với người thân trong gia đình, đặc biệt là vợ. Tôi chia sẻ và phân tích rất cụ thể sau đây, khi tôi nhận công việc, áp lực sẽ rất lớn tới người thân. Nó tới từ công việc của tôi cũng như từ truyền thông. Tôi nghĩ, khi mình có đam mê và quyết tâm dấn thân thì tất cả mọi cái phải hy sinh. Cuộc sống sẽ xa gia đình nhưng người thân thông cảm được và tôi nghĩ mình sẽ hóa giải được khó khăn”, HLV Hữu Thắng chia sẻ ngày ra mắt vai trò HLV trưởng tuyển Việt Nam. 

Chị Thủy, vợ anh, như bao người phụ nữ khác chấp nhận là hậu phương thầm lặng đứng sau chăm lo gia đình để chồng yên tâm công việc. Năm 2005, Hữu Thắng ở giai đoạn khó nhất của cuộc đời khi vướng vòng lao lý. Chị Thủy không nản lòng, tìm thuê luật sư bào chữa cho chồng. Chị luôn động viên tinh thần để chồng lạc quan. 

Quãng thời gian ngồi tù, ngoài những người bạn, bà xã và gia đình nhỏ là động lực để HLV Hữu Thắng vượt khó sớm mãn hạn trở lại cuộc sống cùng trái bóng. Bây giờ, vợ chồng họ tiếp tục xa nhau nhưng cả hai không e ngại mà thấy tự hào vì bản thân được giao trọng trách lớn.

Gia đình luôn là điểm tựa tinh thần vững mạnh của HLV Việt Hoàng.  Ảnh: Internet.

Yên tâm nơi trận tiền

Nghề làm HLV bóng chuyền không khác bóng đá là mấy. Thời gian công việc chiếm trọn nhiều ngày, rất ít khi những ông thầy có mặt ở nhà. “Tính chất công việc về thể thao khiến chúng tôi muốn gần gia đình cũng khó được”, HLV Phạm Văn Long (đội bóng chuyền Thông tin Lienvietpostbank) từng chia sẻ. 

Ít khi ông Long nhắc về gia đình, đặc biệt là người vợ mình trên báo. Thế nhưng, đâu đó, sau mỗi giải đấu, người quen thường bắt gặp vị HLV này cùng bà xã chở nhau trên chiếc vespa dạo phố Hà Nội đầy thư thái. Là một người lính, tính kỷ luật với ông Long cũng như các HLV khác phải đặt lên hàng đầu.

Có lúc, khi đang đấu giải, biết tin người thân ốm đau là lòng như lửa đốt chỉ muốn về nhà xem sao. Lúc ấy, bà xã của ông là người quán xuyến mọi việc thay chồng nên mọi chuyện đều ổn thỏa. Vợ chồng HLV Phùng Công Hưng (đội bóng chuyền Thể Công) cũng được anh em bạn bè nhắc nhiều. Đi bất kể đâu công tác, ông Hưng đều mua quà về cho vợ. 

Là một người lính, vị HLV của bóng chuyền Thể Công biết rằng mình vắng nhà thì vợ chính là trụ cột bảo ban các con và chăm sóc bố mẹ. Vì thế, sau mỗi giải đấu phải vắng nhà dài ngày, lúc trở về, hai vợ chồng ông Hưng rất thích ngồi cà phê trò chuyện chia sẻ.

Tiếp tục xa nhau

HLV Phan Thanh Hùng đã rời Hà Nội sau 6 năm gắn bó với đội bóng Hà Nội T&T. Ông Hùng trở lại quê nhà cũng để gần hơn với bà xã Thanh Tuyền cùng các con sau nhiều năm bôn ba. Ấy vậy, quãng thời gian ở nhà chẳng mấy, ông Hùng lại gật đầu tiếp tục ra Bắc làm việc. Bây giờ, ông Hùng đến với vùng đất Quảng Ninh làm việc cùng CLB Than Quảng Ninh. Vậy là thêm một lần nữa, chị Tuyền cùng các con xa anh Hùng dài ngày. 

Vẫn biết, sự xa cách là nỗi nhớ và trăn trở của những người vốn trọng tình thương, tình yêu như HLV Phan Thanh Hùng nhưng khi chị Tuyền là người ủng hộ chồng hết mình để sống với đam mê cùng trái bóng thì HLV này mới gật đầu về CLB mới. Cả năm họ sẽ lại tiếp tục xa nhau và thời gian ngắn ngủi quây quần bên gia đình có lẽ mỗi dịp Tết. Bây giờ, cậu con út Như An lên đường du học, ở với chị Tuyền có vợ chồng cô cả Nguyên Thảo và cháu ngoại nên HLV Phan Thanh Hùng yên tâm phần nào.

DP

Diệu Phương
.
.
.