18 giờ hôm nay, sân Thống Nhất (TP Hồ chí minh), Đội tuyển Việt Nam - Cộng hoà DCND Triều Tiên:

Mong cống hiến một trận cầu đẹp mắt

Thứ Năm, 06/10/2016, 09:08
Đó là chia sẻ của huấn luyện viên (HLV) trưởng đội tuyển Việt Nam (ĐTVN) Nguyễn Hữu Thắng trong cuộc họp báo trước trận đấu ngày hôm qua. Mặc dù đây mới chỉ là trận ra mắt đầu tiên của Đội tuyển kể từ ngày hội quân, và HLV Hữu Thắng cũng xác định mục tiêu thử nghiệm nhưng không vì thế mà ông xem nhẹ yếu tố phục vụ khán giả.

Quãng thời gian hội quân vừa qua, ông Thắng chủ trương cho các học trò tập hồi phục để lấy lại thể lực và cảm hứng thi đấu sau một mùa V.League kéo dài.

Cả đội mới chỉ tập chiến thuật với nhau vài buổi, nhưng về cơ bản thì đấy vẫn là những miếng đánh ngắn, dựa nhiều vào phẩm chất kĩ thuật và sự linh hoạt của các cầu thủ mà HLV Hữu Thắng từng đặt ra ngay từ khi ngồi ghế nóng thay cựu thầy Miura.

Vừa trở về từ Nhật Bản, Công Phượng cũng tỏ ra thích thú đặc biệt với lối chơi này. Phượng bảo, ĐTVN dưới thời Hữu Thắng vận hành khác hẳn dưới thời Miura, và lối chơi nhỏ - ngắn thời Hữu Thắng rất phù hợp với những cầu thủ lớn lên từ lò Hoàng Anh Gia Lai JMG như mình. 

Tuy nhiên, những cầu thủ tập trung muộn vì bận thi đấu ở Nhật Bản và Hàn Quốc như Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường hay vì phải đá chung kết Cúp Quốc gia như các cầu thủ của Hà Nội T&T, Than Quảng Ninh sẽ không có tên trong đội hình xuất phát.

Do đó, những khán giả hâm mộ Công Phượng, và tới sân để chờ đợi những pha bóng thăng hoa của cựu ngôi sao U.19 này nhiều khả năng sẽ chỉ được thoả mãn ở hiệp đấu thứ 2.

Công Phượng vẫn sẽ là cái tên được nhiều người hâm mộ chú ý trong trận đấu tối nay. Ảnh: H.M

Sau trận đấu này vài ngày, đội tuyển Việt Nam còn trận giao hữu lượt đi với Indonesia của HLV Alfed Riedl trên đất khách, và đấy có thể sẽ là trận đấu mà những Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường được đá chính.

Có một điều rất đáng chú ý trong buổi họp báo trước trận hôm qua, đó là tiền đạo đội trưởng ĐTVN Lê Công Vinh đánh giá lúc này ĐTVN đang có sức mạnh tương đương hồi 2008 - khi chúng ta bất ngờ vô địch AFF Suzuki Cup, sau trận chung kết đánh bại kỳ phùng địch thủ Thái Lan.

Tuy nhiên, Công Vinh cũng cẩn thận thòng thêm hai mệnh đề: "Trong bóng đá, để đi tới cái đích cuối cùng thì còn phải đợi sự ủng hộ của may mắn nữa", và "hiện tại Thái Lan cũng đang rất mạnh, nên nếu phải đối đầu họ thì chúng ta vẫn phải đặt mình ở thế cửa dưới để dễ chơi".

Trở lại với trận giao hữu hôm nay, lần đầu tiên trong lịch sử ĐT bóng đá  CHDCND Triều Tiên có HLV ngoại, đó là cựu danh thủ Na Uy Jorn Andersson.

Ông thầy này đến với bóng đá Triều Tiên sau khi cựu thầy Kim Chang Bok đã gây thất vọng lớn với trận CHDCND Triều Tiên thua Philippines 2-3 ở vòng loại World Cup 2018, khu vực châu Á.

Sau khi nhiếp chính, ông Jorn Andersson đã giúp đội bóng này hòa Iraq, thắng UAE, và hơn lúc nào hết, ông muốn có một chiến thắng trước Việt Nam để "ghi điểm" với Liên đoàn bóng đá Triều Tiên. Nói vậy là bởi hợp đồng của ông chỉ kéo dài vỏn vẹn 8 tháng, sau đó tuỳ thuộc thành tích đội bóng có được mà hai bên sẽ bàn thảo có nên kéo dài hợp đồng hay không.

Ông Jorn Andersson nói rằng, ông không biết gì nhiều về bóng đá Việt Nam, nhưng thông qua một trợ lý, ông hiểu các cầu thủ Việt Nam có kĩ thuật tốt, và luôn là một đối thủ khó chơi. Tuy nhiên, ông hy vọng là các học trò của mình sẽ thể hiện được một phong cách bóng đá kiểu châu Âu mà ông đang gắng công xây dựng.

Năm ngoái, cũng trong một trận giao hữu trên sân Mỹ Đình, hai đội đã hoà 1-1. Đấy là khi CHDCND Triều Tiên còn được dẫn dắt bởi thầy nội Kim Chang Bok, còn ĐT Việt Nam được dẫn dắt bởi thầy Nhật Miura. Năm nay, hai đội tái ngộ trong cảnh đều đang có những ông thầy rất mới.

Bộ ba Hoàng Anh trải lòng

Sau khi trở về Việt Nam hội quân cùng Đội tuyển, các cầu thủ Hoàng Anh Gia Lai là Công Phượng, Tuấn Anh (đang thi đấu tại giải hạng 2 Nhật) và Xuân Trường (đang thi đấu tại Hàn Quốc) đã nhận được sự quan tâm, chăm sóc đặc biệt của báo giới cũng như người hâm mộ.

Khi được hỏi về việc "đi phát tờ rơi" tại Nhật, Công Phượng giải thích: "Đây là một việc làm rất bình thường ở CLB, ai cũng phải đi làm như thế cả". Và cả 3 cầu thủ này đều nhấn mạnh đến việc mặc dù phải thường xuyên ngồi trên ghế dự bị tại CLB của mình nhưng họ vẫn thấy những chuyến "xuất ngoại" này là bổ ích.

Lý do: "Môi trường thi đấu bên đó rất chuyên nghiệp. Trên sân, chúng tôi buộc phải học cách đá nhanh, xử lý bóng nhanh nhất có thể. Trong sinh hoạt, chúng tôi phải quy củ, nề nếp từng li từng tí một" - Xuân Trường cho biết.         

Ngọc Anh 


Hiếu Hà
.
.
.