La Liga trước 2 vòng then chốt cuối cùng:

Liệu Barca có sảy chân?

Thứ Hai, 02/05/2016, 07:45
Với vòng 36 La Liga, diễn ra đêm thứ Bảy vừa rồi, câu trả lời là "không"! Nói cho chính xác thì cả Barca lẫn hai đội bám đuổi mình là Atletico Madird và Real Madird đều không sảy chân. Và vì thế khoảng cách giữa 3 đội vẫn được giữ nguyên, nhưng ở 2 vòng đấu then chốt cuối cùng, chẳng có gì đảm bảo mọi thứ sẽ y nguyên như thế.

Hai vòng đấu cuối, Barca chỉ phải gặp Espanyol trên sân nhà và Grannada trên sân khách. Đây là hai đội bóng đã hết mục tiêu, và khỏi nói ai cũng hiểu xét về mặt đẳng cấp, cả hai không thể so đọ nổi với một Barca hùng mạnh. Thế nên về lý thuyết, thầy trò nhà Luis Enrique giành tối đa 6 điểm trong 2 trận này để cầm chắc ngôi vô địch mà không phải quan tâm đến hai đối thủ đeo bám mình là điều rất dễ xảy ra. Tuy nhiên, có ít nhất 2 lý do khiến những người ưa kịch tính nghĩ đến cú sảy chân của gã khổng lồ.

Thứ nhất, phong độ thi đấu mùa này của Barca rất thất thường. Cách đây gần chục vòng đấu, họ từng một mình một ngựa trên ngôi đầu bảng tổng sắp, bỏ xa Real Madird tới 12 điểm, thế mà đến lúc này khoảng cách 12 điểm bị rút xuống chỉ còn 1 điểm. Điều này một mặt đến từ màn quật khởi của Real sau khi thay HLV Benitez bằng Zidane, mặt khác đến từ sự sa sút không thể tin nổi của Barca với một mạch thua 3 trận liền tù tì.

Vòng 36 La Liga, Barca thắng nhưng không thuyết phục.

Sau mạch 3 trận thua ấy, 3 trận như bị dồn vào chân tường của lòng kiêu hãnh, Barca cũng đã kịp vùng lên với 3 trận thắng, ghi cả thảy 16 bàn, không để thủng lưới bàn nào. Nhưng nếu xem chiến thắng gần nhất của họ trước Real Betis không khó nhận ra sự lê lết, mệt mỏi của đội bóng này. Đây là trận đấu mà Barca có lợi thế hơn người từ phút thứ 35, nhưng sau đó không những không thể đẩy cao tốc độ tấn công, giải quyết đối phương một cách nhanh gọn, mà còn chuyền đi chuyền lại rất rườm rà.

Bước ngoặt của trận đấu chỉ xảy ra ở phút thứ 50, nhưng không xảy ra sau một pha đột biến nào đó của cầu thủ Barca, mà lại từ một cú lao ra vồ bóng hụt rất đáng trách của thủ thành Real Betis, giúp cầu thủ Barca có thể ghi điểm dễ dàng. Nếu vẫn giữ cách đá và một tinh thần đá như thế này Barca hoàn toàn có thể va vấp, sảy chân trong 2 vòng đấu cuối.

Công tâm mà nói, trong cái ngày Barca thi đấu nhạt nhoà trước Betis, thì cả Atletico Madird lẫn Real Madird cũng không thi đấu sáng sủa, thuyết phục gì. Trên sân của Real Sociedad, cũng phải đợi tới phút thứ 80, sau một khoảnh khắc đánh đầu xuất sắc của Gareth Bale, thì Real mới có thể đánh bại đối thủ bằng một tỷ số tối thiểu.

Trước đó, không khó cảm nhận hình ảnh một Real mệt mỏi về thể lực và thiếu ý tưởng trong gần như tất cả những pha dàn xếp tấn công. Còn trên sân nhà của mình, Atletico Madird cũng chỉ có thể giành được chiến thắng tối thiểu tương tự trước Vallecano. Tuy nhiên có thể ít nhiều thông cảm với hai đội bóng này, khi Real ra sân mà không có cả Ronaldo lẫn Benzema, còn Atletico Madird thậm chí chỉ xuất phát với một đội hình dự bị.

Riêng HLV trưởng Simeone - người thổi lửa cực kỳ quan trọng, thì phải ngồi trên khán đài vì bị treo quyền chỉ đạo sau tình huống ném bóng vào sân, nhằm ngăn cản một pha phản công của đối thủ ở vòng đấu trước. Đấy là còn chưa nói xét về mặt tâm lý, cả Real lẫn Atletico, chân vừa đá ở La Liga nhưng cái đầu lại vừa phải nghĩ đến những trận bán kết lượt về Champions League đầy áp lực. Nó khác và khác rất nhiều so với một binh đoàn Barca hùng mạnh, lại không còn phải vương vấn với đấu trường Champions League, nhưng vẫn thi đấu rất thiếu thuyết phục trước đàn em Beltis.

Hiện tại Barca vẫn dẫn đầu bảng với 85 điểm. Atletico cũng có 85 điểm, nhưng kém hơn chỉ số phụ nên xếp thứ hai. Real với 84 điểm, xếp thứ ba. Với binh tình này, chuyện Barca sảy chân ở một trong hai vòng cuối, và Atletico hoặc Real tận dụng cơ hội để vươn lên là điều hoàn toàn có thể.

HLV Simeone lách luật

Nhận án phạt cấm chỉ đạo từ LĐBĐ Tây Ban Nha, HLV Diego Simeone của Atletico Madird đã ngồi trên khán đài xem các học trò thi đấu với Vallecano. 

Tuy nhiên Simeone đã không ngồi xem đơn thuần với tư cách của một khán giả, mà liên tục đưa ra những chỉ đạo cho người ngồi bên cạnh mình vốn là HLV thủ môn của đội. Sau đó vị trợ lý này lại nói qua bộ đàm cho một cầu thủ Atletico ngồi dưới sân, và cầu thủ này lập tức truyền đạt ý tưởng chỉ đạo của Simeone cho người chỉ đạo trận đấu. 

Trước đây, cựu HLV trưởng Chélea là Jose Mourinho cũng lách luật bằng cách tương tự, nhưng đã không bị trừng phạt. Tuy nhiên lần này, theo báo giới Tây Ban Nha, HLV Simeone sẽ bị "nội soi" kỹ càng, và nếu LĐBĐ Tây Ban Nha tìm ra những bằng chứng kết luận đúng là nhà cầm quân này vẫn đưa ra những chỉ đạo tác động đến trận đấu, không loại trừ khả năng ông sẽ phải nhận thêm một án phạt nữa. 

Ngọc Anh

Diệp Xưa
.
.
.