Từ kết quả bốc thăm vòng 1/8 UEFA Champions League:

Kết quả bốc thăm Champions League: Kịch bản... muôn năm cũ

Thứ Tư, 16/12/2015, 09:39
Đã xuất hiện những cặp đấu “cân tài cân sức” sau lễ bốc thăm phân cặp vòng 1/8 Champions League 2015-2016. Nhưng chắc chắn, đấy không phải chi tiết hấp dẫn nhất, bởi nhiều năm qua, Champions League đã được mặc định là sân khấu riêng cho các ông lớn.

Đội nhỏ càng nhiều,  đội lớn càng vui

Trên lý thuyết, mùa này là bước tiến lớn của đại diện tới từ những nền bóng đá đang phát triển. Lần đầu tiên trong lịch sử Champions League, kể từ khi giải đấu này đổi tên 22 năm về trước, có 5 CLB vào tới vòng knock-out mà không thuộc 5 giải VĐQG hàng đầu châu Âu. Họ là Gent, Benfica, Zenit, Dynamo Kiev và PSV. Có vẻ là chính sách mở cửa của UEFA, đang thúc đẩy nền bóng đá châu Âu tiến tới trạng thái cân bằng hơn.

Nhưng thực tình thì nói trên khía cạnh chuyên môn hay thương mại, kỳ tích này thực ra là bản án tử với hệ thống các giải VĐQG non trẻ. 2/5 gương mặt trên trực tiếp đối đầu, 3 cái tên còn lại có xác suất đi tiếp chưa tới 8% theo hệ thống SPI của hãng ESPN. Nghĩa là trong trường hợp khả thi nhất, sẽ chỉ có duy nhất một đội tiến vào vòng tứ kết và nghiễm nhiên, 7 suất kia sẽ lại rơi vào tay nhóm “Big 5”.

Viễn cảnh ấy mà xảy ra thì bản đồ bóng đá lục địa già sẽ ra sao? Về mặt bóng đá, chức vô địch tiếp tục bị người Anh, người Tây Ban Nha, người Đức thống trị. Quan trọng hơn, thu nhập từ bản quyền truyền hình của các ông lớn sẽ lớn hơn rất nhiều. Theo luật từ phía UEFA ban hành, cách biệt về điểm trên BXH các giải VĐQG châu Âu giữa hai CLB trong một trận đấu thì tiền chia cho mỗi đội càng nhiều, lũy thừa theo cấp số 2. Làm một phép tính khá đơn giản: Barca sẽ thu về tổng cộng 7 triệu euro sau hai lượt trận gặp Arsenal nhưng chẳng may họ phải gặp Gent, số tiền chảy vào tài khoản chỉ còn 2,8 triệu bảng, do khoảng cách giữa La Liga và Premier League thấp hơn cách biệt giữa La Liga và Pro League.

Nói ngắn gọn, các đội lớn cực kỳ yêu thích kịch bản của vòng 1/8 mùa này: Nhiều đội nhỏ đi tiếp, và những đội này tự loại mình. Còn rủi ro bị loại sớm khi phải đụng độ với những tên tuổi từ vòng đầu thì sao? Không hề hấn gì, vì họ thà bị loại ở Champions League, còn hơn vô địch Europa League! Cần biết rằng nhà vô địch Europa League chỉ thu về tối đa 19 triệu euro, nhưng ngay khi vượt qua vòng bảng Champions League, lợi nhuận đã là 22 triệu euro và tăng thêm tối thiểu 3 triệu bảng sau mỗi vòng đối đầu. Arsenal chắc hẳn là đội hiểu rõ điều này, chẳng thế mà “Pháo thủ” quyết tâm đi tiếp dù họ thừa hiểu rằng, cơ may lọt sâu tại Champions League là không tồn tại với vị trí thứ 2 sau vòng bảng (thực tế thì rủi ro gặp đội lớn từ vòng 1/8 đã rơi vào Arsenal khi lá thăm đưa họ đụng độ Barca).

Kết quả bốc thăm vòng 1/8 UEFA Champions League.

Lại thay đổi định nghĩa

Champions League vẫn sẽ là giải đấu hấp dẫn nhất, đáng xem nhất hành tinh bất luận mọi chuyện có đi theo chiều hướng nào. Nhưng nhiều khả năng, khán giả sẽ không còn được chứng kiến những “đặc sản” của từng CLB, từng nền bóng đá.

Cho đến khi đoạt vé đi tiếp, Bayern loại bỏ hoàn toàn khái niệm “số 9” – một chi tiết chiến thuật vốn được Pep Guardiola nhấn mạnh từ ngày nắm ghế. Lewandowski chỉ ghi 2 bàn trước lượt trận thứ 6, sút… 2,8 lần/trận. Chelsea của Mourinho không còn đoạt lấy 3 điểm nhờ lối đá phòng ngự - phản công sắc sảo. Thay vào đó, họ tận dụng các tình huống sút phạt triệt để hoặc đơn giản là ghi bàn nhờ… sai lầm đối phương. Man City đã bắt đầu biết chấp nhận đá “cửa dưới” để đạt được mục đích (ghi 5 bàn trong 15 phút cuối) còn Arsenal sẵn sàng để đội bạn kiểm soát lối chơi (trong hiệp 1 ở vòng bảng, Arsenal cầm bóng trung bình 42%).

Vòng quay không ngừng vận động của bóng đá thế giới buộc các CLB thay đổi triết lý qua từng năm. Mùa trước, Enrique định nghĩa lại phong cách tiki-taka trứ danh và năm nay, ông tiếp tục diện kiến một thủ pháp mới: Đá 2 thay vì 3 tiền đạo.

Champions League mỗi năm một vẻ và ấy là thứ mà người xem có thể đoán trước, nhất là khi các đội mạnh sớm đụng nhau từ vòng 1/8, nơi toan tính được đặt lên trên hết.

La Liga sẽ lại thống trị?

Ngay khi buổi lễ bốc thăm vòng 1/8 Champions League năm nay kết thúc, biến động về tỷ lệ cược nhà vô địch đã có sự thay đổi. Barca tiếp tục là ứng viên nặng ký nhất với mốc 5/2 (đặt 2 ăn 5). Việc phải gặp Juve khiến khả năng chiến thắng của Bayern dưới con mắt giới chuyên gia giảm xuống, từ 7/4 xuống 15/4. Ngược lại, Real là ứng viên đứng ngay dưới Barca, với mốc 11/4.

Cơ hội đi tiếp của Premier League xem chừng quá thấp. Vào hôm qua, Funny Paddy – một hãng cá cược hợp pháp chuyên đưa ra các tỷ lệ hài hước (chủ yếu mang tính châm biếm) cho phép người chơi đặt 10 bảng vào cửa Arsenal thắng Barca cách biệt 2 bàn. Nếu thắng, người chơi lĩnh thưởng 750.000 bảng, tương đương mức nhân 75.000 lần! Cuộc khảo sát mới nhất trên tờ Mirror cho biết, chỉ 16,7% độc giả tin rằng Premier League sẽ đóng góp 1 đại diện trong trận đấu cuối cùng. 

Những con số biết nói

Kể từ mùa 1997-1998, 75% số CLB tham dự Champions League không thuộc hệ thống 5 giải VĐQG hàng đầu châu Âu. Tuy nhiên, chỉ 3 mùa có nhiều hơn 1 đội vào tới tứ kết (1997/98, 2010/11, 2011/12). Gói gọn phạm vi thống kê trong 10 năm trở lại, duy có PSV 2004/2005 tiến xa hơn vòng 8 đội mạnh nhất (vào tới bán kết). Trong khi đó, ngược trở lại những năm 80, 90 thế kỷ trước, nhóm những CLB thuộc nền bóng đá kém phát triển vào tứ kết Champions League 16 lần, bán kết 6 lần, 2 lần bán kết và 1 lần vô địch (Ajax 1994/1995).

Cũng trong quãng này, tập đoàn kiểm toán KPMG công bố tổng thu nhập của nhóm “Big 5” từ Champions League đã tăng lên 10 lần, tính từ mốc tháng 9-2005, từ 161 triệu bảng lên 1,7 tỷ bảng (báo cáo tháng 11-2015).

Đơn Ca
.
.
.