Khoảng lặng sau tấm Huy chương vàng bóng đá nữ

Thứ Ba, 10/12/2019, 08:34
Hàng triệu khán giả truyền hình đã xem trung vệ Chương Thị Kiều phải thi đấu trận chung kết với cái chân quấn đầy băng trắng, sau khi một phần đùi sau của cô ứa máu. Nhưng nếu chỉ xem qua truyền hình, khán giả sẽ không thể thấy được hết những hình ảnh đầy ám ảnh khác của môn bóng đá nữ...

Truyền hình không thể cho khán giả thấy cảnh sau khi trọng tài nổi hồi còi chấm dứt 120 phút nghẹt thở của trận chung kết, có những cô gái của chúng ta thậm chí đã đứng không nổi để mà ăn mừng, chia vui với các đồng đội. Họ cần sự chăm sóc của các nhân viên y tế ngay trên đường pitse dù trận đấu đã khép lại. Thậm chí, có người đã phải nhập viện cấp cứu ngay sau trận đấu.

Xót xa và tự hào. Đó là cảm giác của người viết khi thấy khuôn hình ấy. Tự hào vì những cô gái của chúng ta đã chiến đấu kiên cường, tận hiến hơn cả 100% sức lực vì màu cờ sắc áo của Tổ quốc. Xót xa vì dù gì các chị có là các chiến binh thì vẫn là con gái. Xót xa vì thể lực, sức bền của chúng ta yếu hơn đối thủ, nhưng vẫn phải căng mình chiến đấu.

Nữ tuyển thủ Việt Nam không thể đứng vững sau trận chung kết.

Theo dõi trận chung kết Rizal Memorial có thể dễ dàng thấy tuyển nữ Việt Nam nhỉnh hơn đối thủ ở các mảng miếng phối hợp cũng như kỹ chiến thuật. Chỉ có điều chúng ta lại lép vế về yếu tố sức bền, thể lực. Hệ quả là chúng ta không ít lần bị đặt vào tình thế hiểm nghèo và chỉ có thể có được chiến thắng 1-0 nghẹt thở trong hiệp phụ.

Chắc chắn, nếu cải thiện được nền tảng thể lực, bóng đá nữ Việt Nam có thể hướng tới những cái đích hơn như tham dự World Cup, như HLV Mai Đức Chung đã đặt mục tiêu ở cuộc họp báo sau trận tranh HCV SEA Games 30.

Thế nhưng, để tạo ra một sự thay đổi về thể lực, đặc biệt đối với các nữ cầu thủ là điều không hề dễ dàng. Bởi nó là kết quả của cả một quá trình bài bản từ tập luyện cho đến dinh dưỡng. Đấy thực sự là một bài toán khó. Nếu không muốn là không thể với bóng đá nữ Việt Nam.

Với sự đầu tư hạn chế, các cô gái lấy đâu ra cơ sở vật chất hiện đại để rèn luyện, nâng cao thể lực khi trở về các địa phương thi đấu. Rồi với thang đãi ngộ bèo bọt, đồng lương vài ba triệu đồng/tháng thì làm sao các cô gái có thể có được một chế độ dinh dưỡng đầy đủ để nâng cao nền tảng thể lực?

Khán giả chắc chắn sẽ rất nhiều người xót xa với mảng đùi sau rách một mảng lớn, rớm máu của Chương Thị Kiều. Thế nhưng, liệu có ai thắc mắc, tại sao thi đấu trên cùng một mặt sân hình ảnh bi tráng ấy lại không xuất hiện ở các tuyển thủ nam? Đó là vì các nam cầu thủ có mặc quần lót đùi bên trong quần thi đấu.

Điều này giúp làm giảm những trầy xướt, vết thương khi xoạc bóng hay ngã trên sân. Vật dụng này rất hữu ích, nhưng các tuyển thủ nữ lại không hề mặc. Đơn giản vì các nữ tuyển thủ làm gì có rủng rỉnh tiền bạc để tự trang bị cho mình như những đồng nghiệp nam.

Vậy đấy! Chỉ 120 phút quả cảm trên sân Rizal Memorial cũng đã khắc họa đầy đủ những hỉ, nộ, ái ố xung quanh môn bóng đá nữ. Ở môn thể thao ấy, chúng ta có những cô gái vàng, những con cháu Bà Trưng - Bà Triệu đầy quả cảm. Nhưng ở môn thể thao ấy cũng là sự thiếu thốn cả về vật chất và tinh thần.

Cho dù HLV Mai Đức Chung đã ra sức kêu gọi người hâm mộ tới sân cổ vũ các nữ tuyển thủ, nhưng số khán giả đến sân chỉ bằng khoảng 1/2 các trận đấu của đội U22 Việt Nam. Thậm chí, ở trận bán kết tuy thi đấu chung sân với U22 Việt Nam, nhưng sau khi trận đấu của đội nam kết thúc đã có quá nửa khán giả bỏ về thay vì ở lại tiếp tục động viên đội nữ.

Sau chiến công lần thứ 6 giành HCV SEA Games – kỷ lục của giải đấu, đội bóng của HLV Mai Đức Chung đã nhận được sự quan tâm xứng đáng. Tổng số tiền thưởng mà các cô gái được hứa hẹn sẽ nhận được đã lên tới trên 10 tỷ đồng. Đó là những sự động viên quý giá và vô cùng cần thiết.

Nhưng sẽ còn giá trị hơn nữa, nếu người hâm mộ, xã hội có sự đồng hành dài hơi cùng các nữ tuyển thủ. Thay vì chỉ tập trung ở một số thời điểm cao điểm nhất định. Chỉ khi có sự quan tâm ấy, bóng đá nữ mới có thể có được 1 phong trào, 1 nền tảng phát triển vững vàng. Và quan trọng hơn là chỉ có như vậy đời sống của những nữ tuyển thủ mới bớt khó khăn.

Nên nhờ rằng, trước chung kết với Thái Lan, các nữ tuyển thủ từng tâm sự họ không cần tôn vinh, cũng chẳng cần tiền thưởng, mà họ chỉ mong muốn người hâm mộ đến sân thật đông. Một mong muốn giản dị! Nhưng nó lại khiến bất kì ai cũng phải cảm thấy day dứt. Phải chăng phần đông trong chúng ta đã bỏ rơi, lãng quên họ quá lâu rồi? Và đáng buồn hơn nữa là chỉ thực sự ở bên họ khi họ giành vinh quang?

Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh gửi Thư chúc mừng Đoàn Thể thao Việt Nam và Đội tuyển bóng đá nữ

Sau khi giành chiến thắng trước đội Thái Lan trong trận chung kết bóng đá nữ SEA Games 30 diễn ra ngày 8-12, bảo vệ thành công tấm Huy chương Vàng, Đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam đã nhận được nhiều khen thưởng, động viên. Ngày 9-12, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh đã gửi Thư chúc mừng Đoàn Thể thao Việt Nam và Đội tuyển bóng đá nữ.

Trong thư, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh viết: "Tôi thực sự cảm kích và tự hào về thành tích mà Đội bóng đá nữ nói riêng và các vận động viên Việt Nam nói chung đã cống hiến tại SEA Games lần thứ 30 năm nay. Sự quả cảm, kiên cường trong mỗi trận đấu của các nữ cầu thủ bóng đá đã làm nên kỳ tích trong trận chung kết và đã đăng quang ngôi vô địch lần thứ 6. Xin nhiệt liệt chúc mừng và cảm ơn toàn Đội".

Cho biết trong những ngày qua, hàng triệu người Việt Nam hằng ngày theo dõi các trận đấu, lo lắng mỗi khi cầu thủ, vận động viên bị chấn thương, hồi hộp khi có tình huống nguy hiểm và cảm xúc vỡ òa trong niềm vui chiến thắng, Phó Chủ tịch nước khẳng định: "Các bạn đã tiếp thêm sức mạnh, niềm tin chiến thắng cho các cầu thủ bóng đá nam trong trận tranh Cúp Vàng sắp tới cũng như cổ vũ cho các vận động viên Việt Nam tiếp tục đóng góp cho thành tích xuất sắc của Đoàn thể thao Việt Nam tại SEA Games 30".

Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh chúc toàn thể Ban Huấn luyện cùng toàn bộ Đội tuyển bóng đá nữ sức khỏe, hạnh phúc, tiếp tục gặt hái nhiều thành công hơn nữa. Phó Chủ tịch nước cũng chúc mừng thành tích xuất sắc của các vận động viên Việt Nam cùng các Ban Huấn luyện đã đạt được thành tích cao tại SEA Games 30; chúc các Đội tuyển thể thao Việt Nam tiếp tục giành huy chương cao trên đài vinh quang của đấu trường thể thao khu vực và quốc tế trong thời gian tới.

PV (Theo TTXVN)

Tất Đức (từ Manila)
.
.
.