Khi thầy Park khiêm tốn!

Thứ Hai, 31/12/2018, 17:37
Như thường lệ, trước một trận đánh lớn, HLV Park Hang-seo đã bày tỏ những sự tôn trọng và khiêm tốn cần thiết dành cho các đối thủ. Quá khứ đã chỉ ra rằng, khi ông Park càng khiêm tốn, ông sẽ càng mang đến những bất ngờ “đáng sợ”.

HLV Park Hang-seo mới đây chia sẻ rằng, ở bảng D của Việt Nam, ĐT Iran quá mạnh. Vì vậy, để đạt được mục tiêu vượt qua vòng bảng Asian Cup 2019, ông và các học trò cần đánh bại được ĐT Yemen và có được kết quả thuận lợi trước ĐT Iraq. Kết quả thuận lợi ấy, đương nhiên là ông ám chỉ đến một trận hòa. Nếu có được 4 điểm, chắc chắn ĐT Việt Nam sẽ trở thành 1 trong 4 đội đứng thứ 3 của 6 bảng đấu có thành tích tốt nhất để đoạt vé vào vòng 1/8.

Mới đây, báo chí Iran đã gọi ĐT Việt Nam là một ĐT “vô danh” với 1 HLV “vô danh”. Điều này hoàn toàn đúng. Công bằng mà nói, ở cấp độ ĐT quốc gia, Việt Nam chưa đoạt được bất kỳ thành tích đáng kể nào ở đấu trường châu lục. Bên cạnh đó, HLV Park Hang-seo trước khi sang dẫn dắt ĐT Việt Nam, ông cũng chưa từng làm HLV trưởng cho ĐT quốc gia của bất kỳ một đất nước nào. Trong khi đó, ở sân chơi châu lục, ĐT Iran đã từng 5 lần góp mặt ở 5 kỳ World Cup; ĐT Hàn Quốc đã từng đứng thứ 4 tại World Cup 2002; ĐT Nhật Bản vừa lọt vào đến vòng 1/8 tại World Cup 2018 vừa qua trên đất Nga…

HLV Park Hang-seo đang gấp rút chuẩn bị cho ĐT Việt Nam trong chuyến tập huấn tại Qatar (ảnh: VFF cung cấp).

Tuy nhiên, lịch sử luôn từng được tạo ra từ hiện tại và thành công trong tương lai là điều không ai có thể khẳng định trước được. ĐT U19 Việt Nam và HLV Hoàng Anh Tuấn trước khi tham dự VCK giải U19 châu Á vào năm 2016 cũng đều vô danh. Thế mà sau đó, U19 Việt Nam về đích ở vị trí thứ 4 châu Á và đoạt vé dự World Cup U20 năm 2017 tại Hàn Quốc. Cũng tương đồng với ĐT U19, trước khi bước vào VCK giải U23 châu Á diễn ra vào tháng 1-2018 tại Trung Quốc, đương nhiên ĐT U23 Việt Nam và HLV Park Hang-seo cũng đều vô danh ở đấu trường châu lục. Nhưng rồi, ai cũng phải giật mình khi đoàn quân áo đỏ lừng lững tiến vào đến tận trận chung kết.

Trong bóng đá hiện đại ngày nay, mọi chuyện hoàn toàn có thể xảy ra. Hơn 1 năm dẫn dắt bóng đá Việt Nam, người ta thấy ông Park Hang-seo là một người rất kiệm lời. Khi tham dự VCK U23 châu Á, ông đánh giá rất cao các đối thủ và chỉ đạt mục tiêu có điểm tại giải đấu này. Ở ASIAD 2018, ông Park khiêm tốn với chỉ tiêu vượt qua vòng bảng.

 Tại AFF Cup mới đây, phải đến khi dẫn dắt ĐT Việt Nam lọt vào đến trận chung kết, người ta mới bắt đầu nghe thấy ông Park nhắc đến cụm từ “vô địch”. Thay vì tung ra những lời tuyên bố hùng hồn, ông Park âm thầm vạch ra kế hoạch chi tiết, triển khai luyện tập cho các học trò và nghiên cứu rất kỹ các đối thủ.

Trước khi tham dự AFF Cup vừa qua, ông Park đã đưa các học trò sang một trong những trung tâm huấn luyện bóng đá hàng đầu của Hàn Quốc trong hơn 20 ngày. Toàn bộ quá trình tập luyện ấy và 3 trận đá giao hữu với 3 CLB mạnh của Hàn Quốc tại đây, ông Park không cho báo chí tác nghiệp. 

Tối muộn ngày 31-12-2018, ĐT Việt Nam có trận giao hữu với ĐT Philippines tại Qatar, ông Park cũng không cho báo chí và người hâm mộ chứng kiến. Ngoài chuyện giữ bí mật với các đối thủ, ông Park muốn sự thắng thua, hay hay dở ở các trận đấu giao hữu với mục đích thử nghiệm đội hình không bị dư luận bàn tán khen chê để ảnh hưởng đến tâm lý của các cầu thủ trước khi bước vào các trận đánh lớn.

Chấn thương của Trọng Hoàng đang tiến triển rất tốt khi hiện tại anh đang có thể luyện tập cùng các đồng đội (ảnh: VFF cung cấp).

Bên cạnh đó, xuyên suốt thành công vừa qua của HLV Park Hang-seo với các ĐT Việt Nam đó là sự tôn trọng và nghiên cứu rất kỹ đối thủ. Còn nhớ, tại AFF Cup vừa qua, một mặt ông Park dành rất nhiều thời gian tiến hành “mổ” băng ghi hình các trận đấu trong quá khứ để phân tích lối chơi của các đối thủ, mặt khác, ông cũng cử các trợ lý thân cận của mình trực tiếp sang tận Philippines, Myanmar để theo dõi các trận đấu của họ trực tiếp trên sân cỏ. Từ đó, ông tiến hành họp ban huấn luyện, tổng hợp, phân tích và chốt lại các phương án chiến thuật cũng như việc bố trí nhân sự ở các tuyến.

Ngoài ra, một trong những yếu tố quyết định nhất đến sự thành công của HLV Park Hang-seo đó chính là yếu tố gây bất ngờ với đội hình thi đấu. Ở các cấp độ như U23, Olympic và ĐT quốc gia trong suốt 1 năm qua, ông Park không dùng một bộ khung cố định (trừ hàng phòng ngự) mà luôn luôn có sự thay đổi ở các vị trí tùy vào từng đối thủ và mục đích của từng trận đấu. Cách làm này một mặt tạo điều kiện cho các cầu thủ được thay phiên nhau nghỉ ngơi, hồi phục thể lực, mặt khác, sẽ khiến cho sự chuẩn bị và dự đoán của các đối thủ về ĐT Việt Nam bị lệch lạc và giảm đi tối đa các phương án ngăn chặn của họ đề ra sẵn.

Đấu trường Asian Cup đương nhiên rất khốc liệt và khó khăn. Trên bình diện lý thuyết, cơ hội vượt qua vòng bảng của ĐT Việt Nam ở giải đấu này là không cao. Nhưng trên thực tế, ĐT Việt Nam hoàn toàn có thể đạt được chỉ tiêu này, thậm chí là đi xa hơn kỳ vọng khi một lần nữa HLV Park Hang-seo lại thể hiện sự khiêm tốn “đáng sợ” của mình trước giải đấu. Chúng ta đã từng đánh bại rất nhiều các đội bóng khác nhau của Iraq, Qatar… Và ở cấp độ ĐT quốc gia lần này, hi vọng “cái duyên” Tây Á ấy lại đến với ĐT Việt Nam khi cả 3 đội bóng nằm cùng bảng của chúng ta đều đến từ khu vực “ưa thích” này.
Vũ Cảnh
.
.
.