Bóng đá Đông Nam Á trước AFF Suzuki Cup 2016:

Khi "hổ" Thái Lan về "vườn"

Thứ Tư, 12/10/2016, 09:35
Thái Lan sẽ dự AFF Cup năm nay bằng đội hình nào? Đấy là câu hỏi nhức nhối với nhiều nhà cầm quân Đông Nam Á, trong đó có cả HLV trưởng Nguyễn Hữu Thắng của Đội tuyển Việt Nam. Đến lúc này, câu trả lời đã rõ tới 99,9%: Thái Lan sẽ dự giải bằng đội hình mạnh nhất, với mục tiêu cao nhất.

Khi Thái Lan đứng đầu bảng F, vòng loại thứ 2 World Cup 2018 (thắng Việt Nam cả hai trận lượt đi - lượt về với tổng tỷ số 4-0), thì họ đã rất tự tin bước vào vòng loại thứ 3, với mục tiêu cố gắng cạnh tranh vé dự World Cup cùng các đại gia châu lục.

Một kế hoạch chuẩn bị đặc biệt diễn ra, thậm chí khi thời gian diễn ra vòng loại thứ 3 World Cup 2018 khu vực châu Á với thời gian diễn ra AFF Suzuki Cup 2016 có một khoảng cận kề thì người Thái đã xác định hy sinh cái "vườn" Đông Nam Á để dồn toàn bộ tham vọng cho "khu rừng" châu Á.

Thực tế thì ở kỳ AFF Cup lần thứ 2 trong lịch sử - năm 1998 (hồi đó có mang tên Tiger Cup), Thái Lan cũng thực hiện điều tương tự, khi để đội 1 ở nhà đá Asiad, và chỉ cử đội 2 sang Việt Nam dự giải.

Lần ấy, thế hệ vàng của bóng đá Việt Nam với những cái tên như Hồng Sơn, Huỳnh Đức, Sỹ Hùng, Công Minh đã thắng đội hình 2 của Thái 3-0 để vào chung kết, nhưng cuối cùng lại để người Singapore ẵm ngôi vô địch.

AFF Cup năm nay, nếu quả đúng là Thái Lan lại dự giải với đội hình 2 thì cơ hội vô địch của những đội bóng tham vọng và có thực lực nổi trội như Việt Nam, Philippines, Indonesia, Malaysia sẽ được tăng cao đáng kể.

Tuy nhiên, sau 3 trận đấu đầu tiên tại vòng loại thứ 3 World Cup 2018, khu vực châu Á, thầy trò Kiatisak đã để thua cả 3/3 trận đầu tiên, chỉ ghi được 1 bàn, để lọt lưới tới 6 bàn.

HLV trưởng ĐT Thái Lan Kiatisak quyết vô địch AFF Cup sau thất bại ở vòng loại World Cup vừa qua. Ảnh: H.M.

Trong 3 trận thua đó, có những trận thua mà người Thái đổ lỗi cho trọng tài (thua 0-1 Saudi Arabia), nhưng có những trận thua hoàn toàn đến từ trình độ và đẳng cấp (thua 0-2 trước Nhật Bản và 1-3 trước UAE).

Về lý, họ vẫn còn 7 trận đấu nữa, và nếu thi đấu xuất sắc ở 7 trận còn lại thì việc cạnh tranh 2 chiếc vé đầu bảng để nuôi hy vọng đi World Cup vẫn có thể diễn ra. Tuy nhiên thực tế điều này gần như không tưởng. Chính vì vậy ngay từ lúc này người Thái đã phải tính đến mặt trận AFF Suzuki Cup vào tháng 11 tới đây.

Hãy thử tưởng tượng, sau khi thất bại ở vòng loại World Cup, đội tuyển Thái Lan cũng thất bại (hiểu theo nghĩa không bảo vệ được ngôi vô địch) AFF Cup năm nay thì điều gì sẽ xảy ra?

Không khó nhìn trước viễn cảnh: HLV Kiatisak sẽ phải hứng chịu một cơn thịnh nộ lớn từ dư luận, và sẽ mất ghế cũng chưa biết chừng.

AFF Cup năm nay, Thái Lan đá vòng bảng với những đối thủ như Indonesia, Singapore và đặc biệt là chủ nhà Philippines. Đấy là bảng đấu mà chính Kiatisak cũng từng nhận định là "một bảng khó, không thể chủ quan", còn HLV trưởng ĐT Indonesia - Alfred Riedl thì bảo: "Nó không khác gì địa ngục".

Với tình cảnh này, chắc chắn người Thái sẽ vào trận với một khát vọng, một mục tiêu lớn nhất, và đó sẽ là rào cản lớn cho bất cứ đội bóng nào nuôi tham vọng vô địch giải.

Mới đây, Đội trưởng Đội tuyển Việt Nam Lê Công Vinh từng bảo "đội tuyển hiện tại có sức mạnh hệt như năm 2008", ám chỉ đến việc chúng ta có thể nghĩ đến ngôi vô địch giống như mình đã làm năm 2008.

Tuy nhiên sau đó Công Vinh cũng phải nhấn đi nhấn lại: "Nhưng Thái Lan cũng rất hay. Và nếu phải cạnh tranh với họ, chúng ta vẫn phải xác định mình là cửa dưới".

Đúng là quá khó cho giấc mộng đăng quang của những chú "hổ" non, khi "hổ" đầu đàn Thái Lan đã quyết định bỏ "rừng"!

Chỉ Philippines gây ấn tượng

Trong khi đội tuyển (ĐT) Thái Lan không tạo được bất ngờ ở vòng loại World Cup 2018 thì các ĐT còn lại của Đông Nam Á cũng chưa chứng tỏ được gì nhiều.

Sau khi thua ĐT Indonesia 0-3, ĐT Malaysia của HLV Ong Kim Swee cũng vừa bị Singapore cầm hoà 0-0 trong một trận giao hữu trên sân nhà.

Chưa bao giờ dư luận bóng đá Malaysia lại mất niềm tin vào ĐT quốc gia nước mình như hiện tại. Myanmar - một trong hai chủ nhà của AFF Cup 2016 thì đang có một chuyến tập huấn nước ngoài thua nhiều hơn thắng.

Xem ra chỉ có Philippines - đội vừa có chiến thắng 3-2 bất ngờ trước CHDCND Triều Tiên tại vòng loại World Cup là tạo được ít nhiều ấn tượng.

Cũng cần nói thêm, trong khi Thái Lan, Việt Nam, Malaysia được nhắc đến như những ứng cử viên hàng đầu của chức vô địch AFF Cup năm nay thì ĐT Philippines lại đang lên kế hoạch gọi hàng loạt cầu thủ gốc Phi đang thi đấu tại các giải vô địch quốc gia Tây Ban Nha, Đức, Đan Mạch... về khoác áo ĐT quốc gia. Do vậy, Philippines sẽ là một ĐT không thể coi thường.

Ngọc Anh

Đội tuyển Việt Nam "cấp cứu" hàng phòng ngự

Sau hai trận đấu để lọt lưới tổng cộng 4 bàn trước CHDCND Triều Tiên và Indonesia, HLV trưởng ĐT Việt Nam Nguyễn Hữu Thắng công khai thể hiện sự không hài lòng về hàng phòng ngự.

Đã thế, trung vệ cứng Quế Ngọc Hải lại đang bị chấn thương, không chắc đã kịp hồi phục trong vòng 1 tháng để tham dự AFF Suzuki Cup 2016.

Chính vì vậy nhà cầm quân người Nghệ An này đã quyết định "cấp cứu" hàng phòng ngự bằng cách gọi bổ sung hai trung vệ Quang Huy (Hải Phòng) và Tiến Dũng (Viettel).

Nếu Tiến Dũng là một cái tên được nhiều người biết, từng tham gia các ĐT U.19, U.23 và ĐT Việt Nam dưới thời Miura thì Quang Huy lại là một cái tên lạ, chưa gây được nhiều ấn tượng.

Hai cầu thủ đã có mặt tập trung cùng ĐT tại TP Hồ Chí Minh vào ngày hôm qua, và sẽ cùng các đồng đội lên đường tập huấn tại Hàn Quốc vào ngày 15-10.

Tuấn Thành

Hiếu Hà
.
.
.