Khi VPF “trảm” trọng tài

Thứ Năm, 10/05/2018, 09:29
Từ sự cố trọng tài Nguyễn Văn Kiên, đang có một sự rạn nứt lớn từ phía VPF và Ban Trọng tài VFF, hai đơn vị vốn dĩ độc lập và không quản lý lẫn nhau.

Tiếng còi tai tiếng của trọng tài Nguyễn Văn Kiên không chỉ khiến dư luận bức xúc mà ngay cả Ban điều hành V.League 2018 cũng đứng ngồi không yên. VPF không muốn vì những sai sót trong công tác trọng tài khiến người hâm mộ mất niềm tin.

Thế nên, trong khi Ban Trọng tài VFF còn chờ thêm các góc máy để họp và đưa ra kết luận về trường hợp trọng tài Kiên thì VPF đã “tự xử”. Ban điều hành V.League đánh giá trọng tài Nguyễn Văn Kiên mắc sai sót nghiêm trọng ở tình huống thổi phạt đền HAGL.

Chính vì vậy, VPF không mời trọng tài Nguyễn Văn Kiên làm nhiệm vụ vô thời hạn ở các giải bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam. Thông tin này được phát tán khiến Ban Trọng tài cũng có phần khó xử. Bởi lẽ, việc trọng tài Kiên có sai sót hay không và bị kỷ luật như thế nào, theo luật Ban Trọng tài sẽ không công bố.

Ban Trọng tài VFF đang có những rắc rối với VPF. Ảnh: T.L.

Không chỉ riêng trọng tài Kiên, VPF cũng chính thức có văn bản không mời làm nhiệm vụ đối với trọng tài Nguyễn Trọng Thư và giám sát Dương Văn Hiền trong thời gian tới. VPF cũng như Ban Trọng tài đã có cuộc ngồi lại với nhau để họp rút kinh nghiệm. Và câu chuyện bùng phát cũng bắt đầu từ những phát ngôn qua lại giữa Trưởng Ban điều hành V.League 2018 Trần Anh Tú và Phó Ban trọng tài VFF Dương Văn Hiền trên báo chí.

Bầu Tú nói rằng: “Nếu anh Hiền vừa phân công trọng tài vừa đi giám sát thì không ổn, bởi như vậy khác nào “vừa đá bóng vừa thổi còi”. Làm thế sẽ khó cho anh Hiền và không tốt cho bóng đá Việt Nam.Trong cuộc họp, tôi có nói xin lỗi anh Hiền vì văn bản của VPF gây ra cho anh những căng thẳng, bức xúc chứ tôi không xin lỗi vì mình làm sai. Quan điểm của VPF trong việc xử lý này là nhất quán, không có gì thay đổi”.

Ngay lập tức, ông Dương Văn Hiền cũng phản pháo rằng: “Tại sao không nói ngay từ đầu? Tôi đi làm giám sát từ đầu giải đến bây giờ mà, sao không nói. Nếu nói như vậy thì anh ấy mới là người vừa đá bóng vừa thổi còi. Anh ấy vừa làm Chủ tịch, Tổng giám đốc và Trưởng ban điều hành. Cái đó mới là cái sai.

Tôi cố gắng theo hỗ trợ để giúp đỡ anh em, nếu dừng lúc này theo công văn kia thì tôi bị kỷ luật à? Tôi vẫn tiếp tục đi làm. Việc đi làm hay không thì bình thường đối với tôi thôi. Có thể tôi dừng cũng được nhưng thời điểm khác, tôi không dừng thời điểm này”.

Sở dĩ có “lời qua tiếng lại” là vì bản chất Ban Trọng tài thuộc sự quản lý của VFF. Thế nên việc phân công, đánh giá, kỷ luật các trọng tài phải do VFF. Còn VPF là đơn vị tổ chức giải đấu, chỉ có thể đưa ra ý kiến đề nghị không mời các trọng tài, giám sát được Ban trọng tài giới thiệu sang nếu không thấy phù hợp. Tuy nhiên, điều đó không đồng nghĩa với việc trọng tài đó sẽ bị VFF kỷ luật hay cho thôi làm nhiệm vụ. Vì vậy, trong trường hợp này, ông Dương Văn Hiền phản ứng cũng có cái lý riêng.

Thực tế, công tác trọng tài những mùa giải gần đây đã xảy ra nhiều vấn đề nhức nhối làm mất hình ảnh của V.League. Thế nên, sau khi nắm quyền ở VPF, bầu Tú đã muốn đưa Ban Trọng tài từ VFF về VPF quản lý. Điều này được lý giải nhằm quản lý tốt hơn công tác trọng tài.

Tuy nhiên, do luật FIFA không cho phép nên bầu Tú cũng không thể thành lập 2 tiểu ban này như mong muốn. Giới chuyên môn cũng cho rằng điều này là bất hợp lý bởi khi VPF quản lý trọng tài dễ xảy ra tình trạng thao túng.  Thế nên, có thể thấy VPF rất muốn chủ động trong công tác trọng tài. Và những động thái quyết liệt của bầu Tú cho thấy quyết tâm muốn công tác trọng tài tốt lên.

Công tác trọng tài một lần nữa đáng báo động. Bởi ngay cả một trọng tài hàng đầu như Nguyễn Trọng Thư cũng lặp lại lỗi sai cơ bản về luật. Hay việc phân công trọng tài cũng cần đặt ra câu hỏi khi bộ phận này liên tục sử dụng một trọng tài mắc sai lầm ở 5/7 trận đấu gần nhất như trọng tài Kiên.

Trước hàng loạt vấn đề trên thì việc VPF chủ động “trảm” trọng tài trong thẩm quyền có thể làm là “không mời làm việc”, đứng ở góc độ nhà tổ chức hoàn toàn có thể hiểu. Chỉ có điều, khi mọi thứ được xử lý không khéo, gây ồn ào trên dư luận thì VPF đang châm ngòi cho một “cuộc chiến” mà V.League sẽ chịu hậu quả.

Cựu “còi vàng” Dương Mạnh Hùng đồng tình với quyết định của VPF

Trước sự việc lùm xùm giữa VPF và Ban Trọng tài, cựu “còi vàng” Dương Mạnh Hùng cho biết: “Đây là điều hết sức cần thiết mà lẽ ra khóa trước VPF đã phải làm rồi. Tôi hoàn toàn ủng hộ quyết định của anh Tú cũng như VPF.

Tôi chưa nói đến việc VPF có vượt quyền hay không để dẫn tới việc Phó Ban trọng tài Dương Văn Hiền phản ứng, điều này có lẽ do câu chữ diễn giải của VPF có thể gây hiểu nhầm. Còn việc không mời giám sát, trọng tài làm nhiệm vụ khi thấy có vấn đề thì VPF có đủ thẩm quyền.

Ông Dương Văn Hiền phải nhận thấy cái sai của mình. Anh ấy là giám sát, không làm đúng về chức năng nhiệm vụ của mình. Khi đụng vào những sai phạm thì anh ấy dựng người lên để phản ứng.

Vậy anh có hiểu cho các đội bóng, HLV, cầu thủ, bao năm qua bị xử oan sai, mất điểm nghiệt ngã, bao nhiêu mồ hôi, công sức và cả máu của cả tập thể đổ sông đổ biển chỉ vì một quyết định sai của trọng tài không?

Tôi không đồng ý với việc VPF vượt quá thẩm quyền để nhận xét về chức Phó Ban trọng tài của ông Hiền. Nhưng sau đó họ cũng có thiện chí là xin lỗi rồi. Đằng này ông Hiền cứ tìm cái chưa chuẩn xác của VPF để bắt bẻ. Họ động đến anh thì anh không bỏ qua, vậy bao năm qua ông Hiền sai phạm, Ban Trọng tài sai phạm thì họ có làm sao đâu, cũng có thấy nhận lỗi đâu”.

H.H.


Hưng Hà
.
.
.