Trọng tài Kiên và tiếng còi tai tiếng

Thứ Hai, 07/05/2018, 16:28
Sau quyết định gây tranh cãi trong tình huống thổi phạt đền dẫn đến trận hoà 1-1 của HAGL trước Sanna Khánh Hoà BVN, trọng tài Nguyễn Văn Kiên đang chịu rất nhiều búa rìu từ dư luận.


Trước tiếng còi gây tranh cãi của trọng tài Kiên, điều đầu tiên mà người viết kiểm chứng là hỏi trực tiếp Trưởng ban trọng tài VFF Nguyễn Văn Mùi về tình huống này.  Ông Mùi cho biết tất cả những gì mọi người thấy đều qua góc máy truyền hình, và từ góc mày này thì cầu thủ A Hoàng của HAGL đã có tác động khiến Zarour ngã. 

Và kết luậnchính xác sẽ được Ban trọng tài đưa ra dựa vào góc máy kỹ thuật phía sau cầu môn. Ông Mùi cũng không đưa ra quan điểm cá nhân của mình về tình huống này. Và tất nhiên, việc trọng tài Kiên có sai hay không và chuyện kỷ luật ra sao thì về nguyên tắc không được công bố.

Tuy nhiên, ở tình huống này, qua góc máy của truyền hình, nhiều chuyên gia, cựu trọng tài cho rằng trọng tài Văn Kiên đã nhận định sai khi thổi phạt đền. Bởi trong tình huống này, A Hoàng không có va chạm để Zarour ngã. Cầu thủ của Khánh Hoà vì tiếp bóng với nên đã ngã trong vòng cấm ngay sau đấy. Thậm chí cựu trọng tài Dương Mạnh Hùng còn nói rằng đó là tình huống mà trọng tài Kiên đã thổi “liều lĩnh và  tuỳ tiện”. Và nếu nhận định đó là tình huống phạt đền thì trọng tài Kiên còn mắc thêm cái sai là không rút thẻ vàng cho cầu thủ phạm lỗi.

Trên sóng truyền hình trực tiếp bình luận trận đấu, HLV Phạm Như Thuần nêuquan điểm: “Khi tôi xem lại góc quay ở tình huống ấy thì đó không phải là pha phạm lỗi rõ ràng của A Hoàng đối với Chaher. Tác động ở đây không có, kể cả đó là đẩy tay hay xô phía sau bởi A Hoàng với Chaher. Cả hai cầu thủ cũng đang chạy bằng nhau. Zarour Chaher cũng chạm bóng bằng đầu trong tình huống đánh đầu”.

Trọng tài Văn Kiên nhận phản ứng từ các cầu thủ trong trận đấu. Ảnh: Bá Duy.

Phía HAGL, dù trong trận đấu đã chấp nhận quyết định của trọng tài nhưng sau đó bầu Đức đã trực tiếp chỉ đạo  CLB khiếu nại tới Ban điều hành V.League 2018 để xem xét lại cách cầm còi của trọng tài Nguyễn Văn Kiên. Bởi đó là tình huống mà ông cho rằng trọng tài Kiên đã sai, thậm chí còn không ngoại trừ khả năng có móc nối, tiêu cực.

Và cũng ngay lập tức, dư luận và người hâm mộ dậy sóng khiến cho trọng tài Văn Kiên nhận rất nhiều sự chỉ trích, thậm chí là mạt sát. Bởi theo quan điểm của số đông thì đây là tình huống mà chỉ cần góc máy truyền hình đã nói lên tất cả. Và bỗng nhiên, tiếng còi của trọng tài Kiên trở nên tai tiếng và méo mó trong mắt dư luận.

Bóng đá Việt Nam từng chứng kiến nhiều tiếng “còi méo”. Gần nhất, trọng tài Hà Anh Chiến từng bị “treo còi” vĩnh viễn ở các giải bóng đá chuyên nghiệp vì tiếng còi tai tiếng trong trận Thanh Hoá – SLNA tại V.League 2016. Đấy là thời điểm mà trọng tài Chiến không chỉ mất nghiệp mà còn chịu nhiều sự chỉ trích từ dư luận xã hội trong một thời gian dài. 

Nhiều ý kiến chia sẻ thì cho rằng đó là một tai nạn nghề nghiệp, nhưng cũng có ý kiến lại đưa ra quan điểm có “bàn tay đen” chi phối. Bởi lẽ, quá khứ về những vết đen của trọng tài Việt Nam trong quá khứ đã khiến người hâm mộ mất niềm tin.

Thế nên, dù tình huống của trọng tài Kiên chưa được các ban chuyên môn “phán xử” thì đã bị chính dư luận và người hâm mộ phán xét một cách thậm tệ. Đây là là điều dễ hiểu cho chính công tác trọng tài không tốt trong những mùa giải gần đây của V.League.

Trưởng ban trọng tài VFF Nguyễn Văn Mùi từng chia sẻ nhiều lần rằng những cái sai của các trọng tài mùa nào cũng có, và cái sai thì lặp lại là chuyện bình thường. Thế nhưng cái khổ của các trọng tài chính là luôn bị đặt dấu hỏi rằng đó là sai đơn thuần do nhận định hay sai do tư tưởng. Thế nên ông Mùi cũng thường nói với các trọng tài rằng luôn luôn phải đối mặt với sức ép không chỉ của cầu thủ, ban huấn luyện mà còn cả khán giả.

Trọng tài Kiên có thể sai, thậm chí rất sai ở nhiều tình huống gây tranh cãi khác trong trận đấu. Thế nhưng, nếu sai, ông Kiên sẽ nhận sự kỷ luật từ những người có trách nhiệm, tuyệt nhiên không phải đến từ những chỉ trích có thể… mất nghiệp. Suy cho cùng, nghề trọng tài cũng chỉ vì một tiếng còi sai mà trở nên tai tiếng và cũng vì những nhìn nhận thiếu khách quan mà buộc phải mất nghiệp.

Nhưng, thêm một lần nữa, công tác trọng tài ở V.League là điều gây nhức nhối mà VFF, VPF cần nghiêm túc nhìn nhận.

Bầu Đức kêu “oan”

Sau tiếng còi tai tiếng của trọng tài Kiên, bầu Đức bức xúc: “Tôi nói đơn giản thôi nhé, ở tình huống thổi phạt đền của trọng tài Nguyễn Văn Kiên, một là có móc nối tiêu cực, hai là trình độ quá kém.Và ở cả 2 trường hợp này đều có thể loại vĩnh viễn, không cho cầm còi nữa để tránh ảnh hưởng xấu tới bóng đá Việt Nam. Tốt nhất là nên cho về bắt phong trào.

Bản thân tôi cũng đã chỉ đạo CLB HAGL gửi đơn khiếu nại lên Ban điều hành giải. Quyết định như thế nào thì phụ thuộc vào Ban trọng tài VFF chứ tôi cũng như CLB thì không thể quyết định.Chúng tôi chỉ nói ra bức xúc của mình để những người có trách nhiệm có các phán quyết đúng đắn, góp phần phát triển bóng đá Việt Nam.

Thổi phạt đền đã là một quyết định khó khăn, đằng này lại thổi phạt đền ở phút cuối trận và là một quả 11m tưởng tượng thì đúng là chưa có trong lịch sử luôn.

Nếu không có tiêu cực thì chắc chắn là trình độ trọng tài Kiên quá kém nên mới đưa ra quyết định như vậy.

Tình huống đó thì cả nước họ xem hết rồi và phản ứng của người hâm mộ ra sao thì cũng đã rõ. Giờ chỉ còn chờ xem Ban điều hành cũng như Ban trọng tài phán xử như thế nào thôi.Theo tôi thì cứ nên loại vĩnh viễn, không thể để trọng tài Nguyễn Văn Kiên tiếp tục cầm còi nữa”.

H.H

Hưng Hà
.
.
.