Khi Tottenham “thổi bay” Arsenal và Wenger vào dĩ vãng

Thứ Ba, 02/05/2017, 08:07
Tottenham chưa từng đứng trên Arsenal tại Ngoại hạng Anh (tính ở thời điểm mùa giải kết thúc) trong suốt 21 năm qua. Chính xác là từ năm 1995. Nhưng giờ đây, lịch sử đã thực sự bước sang một chương khác…

Thực tế, 21 năm là một quãng thời gian rất dài, gắn liền với vô số biến động. Nếu chỉ tính riêng trong mối duyên nợ giữa 2 đội bóng láng giềng Tottenham và Arsenal thì cũng đã có quá nhiều sự thay đổi diễn ra.

Lần cuối cùng Tottenham xếp trên Arsenal khi mùa bóng khép lại: Dele Alli thậm chí còn chưa ra đời. HLV đương nhiệm của Tottenham là Mauricio Pochettino cũng mới ở giai đoạn đầu của sự nghiệp… cầu thủ.

Vị chiến lược gia người Argentina này lúc đó mới 23 tuổi và đang chơi cho Espanyol. Và khi ấy Arsene Wenger cũng chưa ngồi vào chiếc ghé nóng của Arsenal. Nhưng 21 năm ấy chỉ có một thứ không thay đổi là Tottenham luôn ngậm ngùi xếp sau gã láng giềng đáng ghét.

Nhưng 3 cái tên kể trên vừa viết lại lịch sử của cuộc đối đầu này. Họ chính là những nhân vật chính trong trận derby Bắc London ở vòng 35 Premier League tối Chủ nhật vừa qua. 

Niềm vui của Dele Alli khi ghi bàn mở tỉ số vào lưới Arsenal.

Dele Alli là người đóng chiếc đinh đầu tiên lên chiếc quan tài của Arsenal, với bàn mở tỉ số ở phút thứ 55, trước khi người đồng đội Harry Kane hoàn tất chiến thắng cho gà trống Spurs với pha ấn định chiến thắng 2-0 bằng một quả 11m thành bàn, chỉ 3 phút sau đó.

Một chiến thắng hoàn toàn xứng đáng của đội chủ sân White Hart Lane. Nó là minh chứng không thể tuyệt vời hơn cho sự trưởng thành vượt bậc của thầy trò Pochettino cả về đẳng cấp lẫn phong cách chơi bóng.

Cần nhớ rằng, Tottenham bước vào trận derby này với áp lực cực lớn về tâm lý. Khi mà ngoài yếu tố gánh nặng lịch sử, họ còn phải đón tin Chelsea vừa bỏ túi 3 điểm trong chuyến làm khách trước Everton để tạm thời gia tăng cách biệt trong cuộc đấu vô địch tay đôi lên thành 7 điểm. Thế nhưng, tất cả những điều đó không mảy may ảnh hưởng đến đội bóng áo trắng.

Đúng như những gì Harry Kane đã tuyên bố trước giờ bóng lên: “Chúng tôi chỉ nhìn lên, chứ không quan tâm đến Arsenal, đang đứng tận thứ 6”.

 Tottenham đã trình diễn một thứ bóng đá tuyệt vời, tràn đầy năng lượng, tính trình diễn cũng như sự khoa học. Tottenham biến đội bóng của Arsene Wenger thành những kẻ chiếu dưới theo đúng nghĩa đen. Thậm chí, nếu không phung phí những cơ hội một cách đáng tiếc, đội chủ nhà đã có thể thắng đậm hơn.

Nhưng chẳng sao cả. Tỉ số 2-0 đã đủ để Tottenham đẩy “bóng ma” Arsenal vào dĩ vãng. Dù phần còn lại của mùa giải có diễn biến thế nào thì chắc chắn năm nay Tottenham cũng sẽ xếp trên Arsenal. Nếu theo dõi hành trình phát triển của Tottenham thì người ta sẽ chẳng bất ngờ vì điều đó.

Antonio Conte đã từng nhận xét: “Tottenham là đội bóng hay nhất nước Anh thời điểm này”. Chắc hẳn, đó cũng không phải là những lời lẽ ngoại giao của vị HLV người Italia.

Tottenham đang sở hữu hàng thủ vững như bàn thạch (Tottenham là đội lọt lưới ít nhất Ngoại hạng Anh 2016/17 tính tới thời điểm này với chỉ 22 bàn), hàng công cống hiến những vũ điệu đẹp mắt. Họ còn là đội bóng luôn biết cách chinh phục những cỗ máy chiến thắng khác.

Giai đoạn đầu mùa, khi Man City đang toàn thắng 10 trận liên tiếp trên mọi đấu trường với Pep Guardiola, thì Spurs đã cho Man xanh nếm mùi thất bại 0-2 hôm 2-10-2016.

Rồi Tottenham cũng là đội nghiền nát Chelsea với tỷ số 2-0 hồi đầu tháng 1-2017, qua đó chấm dứt chuỗi 13 trận thắng liên tiếp ở Premier League của The Blues. 

Tottenham xứng đáng là kẻ cạnh tranh chức vô địch, chứ không chỉ đơn thuần là đi tìm sự thừa nhận tại khu vực bắc London, thoát ra khỏi cái bóng của Arsenal.

 Không ai có thể phủ nhận sự thăng tiến ngoạn mục của Tottenham, nhưng có cuộc đọ sức tại White Hart Lane cũng phơi bày một sự thật khác. Ấy là Arsenal đang tụt dốc không phanh trong tay Arsene Wenger.

Vị chiến lược gia người Pháp đã hoàn toàn bất lực trong việc vực dậy đội quân của mình. Với trận thua này, nguy cơ không thể lọt vào Top 4 của Arsenal đang trở nên rõ nét hơn bao giờ hết.

Giống như một sự sắp xếp của định mệnh. Arsenal bắt đầu những tháng ngày “cười vào mặt” Tottenham chính là từ thời điểm Arsene Wenger dẫn dắt Pháo thủ (năm 1996).

Liệu rằng giờ đây, việc Tottenham chấm dứt nỗi ám ảnh Arsenal, có đồng nghĩa với lời kết cho “cuộc tình” giữa Giáo sư và Pháo thủ?

Champions League có thể vắng bóng cả M.U lẫn Arsenal lần đầu tiên sau 21 năm

Với việc Manchester United bị Swansea City cầm hòa 1-1 ngay trên sân nhà, còn Arsenal thảm bại 0-2 trước Tottenham thì cơ hội để 2 ông lớn của bóng đá Anh này chen chân vào Top 4 là khá mờ mịt. Nếu điều đó xảy ra thì đây sẽ là lần đầu tiên Champions League thiếu vắng cả M.U lẫn Arsenal trong cùng một mùa giải. Đây là điều chưa từng xảy ra khi giải đấu này diễn ra theo format cải cách.

Lần cuối cùng cả M.U lẫn Arsenal không được dự Champions League là năm 1996, khi ấy chỉ có nhà vô địch giải đấu mới có quyền tham dự Champions League. Và đại diện của bóng Anh lúc đó là CLB Blackburn Rovers.

Tất Đức
.
.
.