HLV Park Hang-seo: "Khổng Minh" của làng bóng

Thứ Ba, 15/10/2019, 21:06
Chiến thắng của đội tuyển Việt Nam trước Indonesia một lần nữa lại mang đậm dấu ấn của HLV Park Hang-seo khi ông thày người Hàn Quốc biết khai thác điểm yếu lớn nhất đối thủ là tâm lý.


Trước trận đấu vào tối hôm nay (15-10), đội tuyển nước chủ nhà có những phát biểu khá mạnh miệng đặc biệt là từ cầu thủ mới nhập tịch Otavio Dutra và HLV Simon McMenemy người vốn từng giúp Philippines giành thắng lợi 2-0 trước chính Việt Nam trên sân Mỹ Đình cách đây gần 9 năm. Tuy nhiên nếu xem lại diễn biến trận đấu có thể thấy đó dường như chỉ cách để đội bóng xứ vạn đảo "tự lên giây cót tinh thần".

Thực vậy Indonesia đã thua liên 3 trận trước đó đặc biệt là trận đầu tiên khi họ để Malaysia "lội ngược dòng" tại chính Jakata và trận thua đậm 0-5 trước UAE. Báo chí xứ vạn đảo liên tục bàn đến khả năng Liên đoàn bóng đá Indonesia sẽ sa thải HLV Simon McMenemy... Tất cả những điều đó khiến các cầu thủ chủ nhà khó mà nhập cuộc trong trận đấu hôm nay với tâm lý tốt được.

HLV Park Hang-seo đã khai thác triệt để điểm yếu lớn nhất của Indonesia trong trận này là tâm lý. Ảnh: VNE.

Không chỉ có trận đấu hôm nay, những trận đấu trước đó Indonesia cũng thường "tự để thua" vì những sai lầm "ngớ ngẩn" của hàng thủ. Khoan nói đến việc giai đoạn được coi là "thoái trào" tại đội tuyển quốc gia xứ vạn đảo hiện nay chỉ riêng việc HLV McMenemy phải trao suất bắt chính cho Muhammad Ridho người trước đó mới có một lần khoác áo Indonesia, ở trận giao hữu hòa Hong Kong 1-1 tháng 10-2018 cho thấy sự khủng hoảng nhân sự hàng thủ của Indonesia đang trầm trọng đến mức nào.

Hơn thế nữa chính sách “nhập tịch ồ ạt” tại ĐTQG của Indonesia dường như đã phát huy tác dụng ngược. Những “ngoại binh” mang về đều thường đã ở bên kia sườn dốc của sự nghiệp và không tạo ra nhiều khác biệt. Điển hình nhất là trung vệ 34 tuổi Otavio Dutra khi anh là người giúp Việt Nam có quả phạt đền thứ 2 trong trận đấu sau pha xử lý vụng về trước tình huống đi bóng lắt léo của Quang Hải.

Nhưng tất nhiên để khoản thủng hàng thủ của đội bóng xứ vạn đảo, để tạo ra sức ép tâm lý cho họ cũng không phải điều dễ dàng. Đúng như dự đoán trước đó những mũi nhọn tấn công của đội tuyển Việt Nam đều được hàng thủ áo đỏ “chăm sóc kỹ” và đây chính là lúc các vị khách sử dụng đến thứ vũ khí họ đã chuẩn bị đó là các tình huống cố định.

Bàn mở tỷ số là minh chứng rõ ràng nhất cho điều này. Từ quả đá phạt bên cánh trái của Việt Nam, Văn Hậu đánh đầu sát cầu môn tạo điều kiện để Duy Mạnh đứng trước cầu môn đã dứt điểm tung lưới, mở tỷ số cho Việt Nam.

Cũng cần phải nhớ trước đó, pha bóng nguy hiểm nhất từ đầu trận của Việt Nam cũng là trong một pha đá phạt của Quang Hải, và nếu các cầu thủ tận dụng tốt hơn thì đội khách đã có tình huống mở tỷ số ngay từ phút 19.

Ngoài ra việc sử dụng người cũng cho thấy sự bất ngờ luôn được HLV Park Hang-seo vận dụng rất khéo léo. Điển hình nhất trong trận này chính là việc cho Tiến Linh đá chính ngay từ đầu và cầu thủ của CLB Bình Dương đã phát huy tác dụng cực lớn ở trên sân. Ảnh: VNE.

Trong trận đấu này HLV Park Hang-seo cũng thực hiện một sự điều chỉnh so với trận gặp Malaysia trên sân nhà khi để Quang Hải làm nhiệm vụ hoạt động rộng nơi trung tuyến của đội tuyển Việt Nam. Tiền vệ Hà Nội FC nhận bóng, đi bóng và tạo ra sự đột phá trước hàng tiền vệ đối thủ. Trong khi Công Phượng được để ngoài sân và người đá cặp cùng Văn Toàn lại là Tiến Linh một cầu thủ vốn thuộc biên chế ĐT U22.

Một lần nữa sự "tài dụng binh" của ông thầy người Hàn Quốc lại phát huy tác dụng. Quang Hải dù luôn bị bao vây từ hai cho đến 3 hậu vệ áo đỏ những vẫn có thể tung ra những đường chuyền chính xác cho đồng đội ở phía trên. Trong khi Tiến Linh thể hiện khả năng xử lý một chạm cực tốt giúp tăng tốc các pha tấn công của đội khách cùng với Văn Toàn liên tục có những tình huống xé toạc hàng thủ vốn cũng đã mong manh của Indonesia.

Với thế trận tấn công này bàn thắng thứ 2 đã đến với đội khách khi Hùng Dũng có pha đi bóng lắt léo để buộc trung vệ đội trưởng Indonesia Basna phạm lỗi trong vòng cấm địa. Quế Ngọc Hải cũng rất lạnh lùng để bại thủ thành xứ vạn đảo để nhân đôi cách biệt. Bàn thắng này không chỉ giúp Việt Nam tạo ra khoảng cách an toàn mà quan trọng hơn nó đánh sập hoàn toàn ý chí chiến đấu của đội khách.

Hàng thủ rã rời của đội chủ nhà sau khi bị những mũi nhọn áo trắng quần cho "mệt roài" trước đó không còn đủ sức để ngăn chặn một pha tấn công nhanh như chớp của đội tuyển Việt Nam. Trọng Hoàng xử lý tốt rồi chọc khe cho Tiến Linh thoát xuống đối mặt thủ môn Ridho trước khi sút tung nóc luới Indonesia. Cũng phải nói thêm rằng ít phút trước đó một tình huống tấn công tương tự cũng đã được đội bóng áo trắng tổ chức nhưng Văn Toàn không tận dụng được cơ hội để thấy bàn thắng thứ 3 của Việt Nam không phải là một pha bóng "xuất thần" của câu thủ đang khoác áo Bình Dương mà là kết quả của phương án tấn công đã được bàn định kỹ từ trước

Một chiến thắng trọn vẹn cho đoàn quân HLV Park Hang-seo. Ảnh: VNE.

Ngay sau khi Việt Nam có bàn thắng này, góc máy quay trên sân đã chĩa về phía HLV trưởng của Indonesia. Khuôn mặt thất thần của vị chiến lược gia người Scotland đã nói hết được tâm lý buông xuôi của gần như toàn bộ đội tuyển chủ nhà vào lúc đó. Bàn thắng rút ngắn tỷ số sau đó phần nhiều là nỗ lực cá nhấn của cầu thủ vào thay người  Bachdim cũng như phút lơi lỏng hiếm thấy của hàng thủ Việt Nam.

Nếu có gì tiếc nuối với đội tuyển Việt Nam và người hâm mộ trong trận đấu này có lẽ chỉ là tình huống bỏ lỡ trên chấm đá phạt của Đỗ Hùng Dũng. Song với chiến thắng 3-1 trước Indonesia là đủ để thày trò HLV Park Hang-seo giữ được mạch bất bại và nhiều khả năng chiếm được vị trí nhì bảng sau vòng đấu này.

Bình Nguyễn
.
.
.