Nghệ thuật dụng binh và quân bài tẩy của HLV Park Hang-seo

Thứ Năm, 14/11/2019, 22:33
Bất ngờ là thứ vũ khí mạnh nhất của HLV Park Hang-seo từ khi “bén duyên” với bóng đá Việt Nam đến nay. Và trong trận đấu hôm nay thứ vũ khí ấy một lần nữa tạo ra kết quả mỹ mãn.


Trước trận đấu này dù tự tin đến đâu thì cũng phải thừa nhận đội tuyển Việt Nam vẫn chưa phải là một thế lực của bóng đá châu Á và để đảm bảo một chiến thắng trước đại diện Tây Á duy nhất của bảng G thì càng là một điều khó nói hơn nữa. Tuy nhiên ông thầy người Hàn Quốc đã có giải pháp.

Ngay từ trước khi trận đấu này bắt đấu, các cầu thủ ĐTQG đều úp mở về một phương án giành chiến thắng của HLV Park và hôm nay người ta mới rõ phương án ấy là gì. 

Đội tuyển Việt Nam đang nhập cuộc khá chủ động, không hề có chút e ngại nào trước đối thủ được đánh giá mạnh hơn. Trong khi UAE đang chơi chậm chắc bên phần sân nhà. Cũng dễ hiểu khi ĐT Việt Nam không còn là đối thủ dễ bị các ông lớn bắt nạt như trước đây.

Tuy nhiên sau những phút thăm dò thì các cầu thủ Tây Á bắt đầu dâng cao đội hình tấn công. Đây là điều đã được dự đoán trước đó khi mà sức ép từ việc buộc phải thắng đã buộc UAE phải chơi tấn công dù đây vốn không phải là phong cách quen thuộc của HLV Bert van Marwijk. Nhưng "biết làm sao được" khi đội bóng Tây Á của chiến lược gia Hà Lan đang khát điểm hơn bao giờ hết. Song chính điều đó cũng là thứ mà HLV Park Hang-seo và các học trò cần.

HLV Park Hang-seo luôn có cách dùng quân vô cùng đặc biệt. Ảnh: CTV.

Khoảng trống nơi phần sân nhà của UAE lộ ra nhiều hơn tạo thêm "đất diễn" cho hàng công Việt Nam. Đội bóng áo đỏ tung ra hàng loạt những miếng đánh về phía khung thành thủ môn Essa. Hai cánh của UAE bị  những tiền vệ Việt Nam xuyên thủng sau đó chuyền vào trong cho tuyến hai băng lên dứt điểm. Tất nhiên bài tấn công quen thuộc này chắc chắn không làm khó được UAE và cũng hiển nhiên là HLV Park Hang-seo biết điều đó.

Chiến lược gia người Hàn Quốc một người luôn biết dùng sự bất ngờ làm vũ khí sắc bén nhất. Khi hàng thủ UAE bắt đầu cảnh giác với những pha xuống biên từ đội chủ nhà thì đội bóng áo đỏ mới tung "con bài tẩy" của mình ra. Các miếng đánh vỗ mặt thẳng từ trung lộ vào khung thành UAE được đội tuyển Việt Nam triển khai liên tục.

Đầu tiên là tình huống Trọng Hoàng xâm nhập vùng cấm sau pha đi bóng kỹ thuật rồi thực hiện pha căng ngang. Tiến Linh băng vào dứt điểm đưa bóng đi chệch khung thành đội khách UAE trong gang tấc. Sau đó là pha đi bóng đầy nỗ lực của Tiến Linh buộc Alhammadi phải phạm lỗi. Tuy nhiên đây chưa phải là tình huống bước ngoặt trên sân, bước ngoặt đến sau đó ít phút khi Tiến Linh với một cú sút xa khiến thủ thành UAE dù bay người hết cỡ vẫn không ngăn được bàn thua.

Sẽ không bất ngờ nếu tình huống ghi bàn của cầu thủ đang khoác áo Bình Dương nằm trong tính toán của thầy Park bởi trước đó khi Quang Hải hay những pha xâm nhập vòng cấm của Tiến Linh đều bị chặn đứng thì sút xa là một giải pháp hoàn toàn dễ hiểu. Cái khó là tung cú sút ấy ra lúc nào để đánh bại hoàn toàn hàng thủ UAE và Tiến Linh đã đáp lại sự tin tưởng của HLV Park khi cho anh vào sân ngay từ đầu.

Tiến Linh là một bất ngờ nữa của HLV Park Hang-seo dành cho đối thủ. Ảnh: Phong Sơn.

Cần phải nói thêm rằng trước đó Tiến Linh được mặc định coi là phương án cho ĐT U22 với mục đích chính cho SEA Games 30. Việc cầu thủ này được gọi vào ĐTQG cũng được xem là quân bài dự bị cho những vị trí chính thức khác. 

Nhưng hôm nay một lần nữa HLV Park Hang-seo lại tạo ra bất ngờ khi tung Tiến Linh vào sân làm tiền đạo cắm thay cho một Công Phượng vốn bị nghi ngờ vì phong độ đi xuống do thời gian quá dài ngồi trên ghế dự bị.

Ngay cả cách Tiến Linh ghi bàn cũng là một bất ngờ thú vị. Bởi khi biết anh được giao đá chính từ đầu thay Công Phượng không ít người sẽ nghĩ đến những pha bóng bổng vốn là sở trưởng của cầu thủ này đồng thời là điểm yếu của hàng thủ UAE. Nhưng không hôm nay Tiến Linh đã hạ gục UAE bằng một pha sút xa điều không ai trước trận đấu có thể nghĩ ra được.

Phần còn lại của trận đấu này là một bài toán "quá dễ giải" với đội chủ nhà khi mà UAE chỉ còn 10 người trên sân đồng thời tinh thần của đội bóng Tây Á cũng đã đi xuống thấy rõ. Và nếu Quang Hải hay Công Phượng tận dụng tốt hơn các tình huống của mình thì có lẽ tỷ số còn được nâng cao hơn.

Thắng tối thiểu UAE là đủ để Việt Nam vươn lên ngôi đầu bảng G với 10 điểm và đẩy Thái Lan đội bóng vừa nhận thất bại ở Malaysia xuống vị trí thứ 2. Chúng ta sẽ có tư thế cao hơn bao giờ hết khi tiếp đón đoàn "voi chiến" trên sân nhà sau đây 5 ngày.

Bình Nguyễn
.
.
.