Đội tuyển Việt Nam hậu AFF Suzuki Cup 2016:

HLV Nguyễn Hữu Thắng được giữ lại, nhưng...

Thứ Bảy, 10/12/2016, 17:37
Một thành viên trong thường trực Liên đoàn cho hay có tới 99,99% khả năng nhà cầm quân xứ Nghệ vẫn được giữ lại cho chiến dịch vòng loại Asian Cup và SEA Games năm tới.


Phải ít hôm nữa Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) mới ngồi lại với HLV trưởng Nguyễn Hữu Thắng để mổ xẻ những vấn đề của Đội tuyển tại AFF Suzuki Cup vừa qua, từ đó đưa ra những quyết định về hướng đi trong tương lai. Nhưng một thành viên trong thường trực Liên đoàn cho hay có tới 99,99% khả năng nhà cầm quân xứ Nghệ vẫn được giữ lại cho chiến dịch vòng loại Asian Cup và SEA Games năm tới.

Trước thềm AFF Cup năm nay, HLV Nguyễn Hữu Thắng nhận nhiệm vụ đưa Đội tuyển vào chung kết. Đấy là một nhiệm vụ vừa sức, vì xét về thực lực bóng đá Đông Nam Á lúc này, Việt Nam chỉ thua mỗi Thái Lan. Vả lại, vòng bảng với các đối thủ như Myanmar, Malaysia, Campuchia đều không phải là những "chướng ngại vật" khó nhằn. Do vậy nhiều người cho rằng phải đến vòng bán kết với Indonesia, chúng ta mới thực sự bị thử thách.

Ngay cả sau cái thử thách đầu tiên ở trận lượt đi, thua Indonesia 1-2 thì cá nhân HLV Nguyễn Hữu Thắng, các cầu thủ lẫn các quan chức VFF đều có niềm tin lớn vào việc chúng ta sẽ lật ngược ván cờ trên sân nhà để hoàn thành đúng mục tiêu chung kết. Tuy nhiên niềm tin đã sụp đổ theo một kịch bản không thể "ác" hơn.

Phải dùng đến chữ "ác" là bởi HLV Nguyễn Hữu Thắng đã tin dùng những cầu thủ gốc Nghệ An quê mình, vậy mà cuối cùng lại phải trả giá vì chính những người mình tin tưởng nhất. 

Hẳn nhiên, ở thời điểm hiện tại, chỉ có thể kết luận đấy là những sự trả giá về chuyên môn đơn thuần, khi thủ thành Nguyên Mạnh chới với, đón sai quả tạt bóng vô hiệu của đối phương, còn Đình Đồng thì lóng ngóng phá bóng vào gôn nhà, dẫn đến bàn thua đầu. Và như mọi người đều biết, sau đó lại là Nguyên Mạnh không kiềm chế được bản thân, trả đũa đối phương, dẫn đến chiếc thẻ đỏ không đáng có.

HLV Nguyễn Hữu Thắng cảm ơn người hâm mộ vì đã cổ vũ hết mình cho Đội tuyển. Ảnh: H.M.

Sau trận đấu này, rất nhiều nhà chuyên môn cật vấn HLV Hữu Thắng: tại sao cứ nhất nhất phải dùng Đình Đồng, dù cho trước khi mắc lỗi trực tiếp dẫn đến bàn thua, cầu thủ này đã thi đấu bất ổn? 

Thực ra hơn ai hết, HLV Nguyễn Hữu Thắng hiểu trình độ, cả những mặt tốt lẫn chưa tốt của Đình Đồng, nhưng cũng từng là một cầu thủ, hơn ai hết ông hiểu trong những nước cờ sống còn thì việc trọng dụng "người mình có thể tin", chứ không hẳn là "người có chuyên môn tốt nhất" là điều nên cân nhắc. Và một khi đã "chơi dao", ông Thắng phải chấp nhận chuyện...bất ngờ đứt tay.

Theo một thành viên trong thường trực VFF thì Liên đoàn rất ghi nhận việc HLV Nguyễn Hữu Thắng đã thổi được một sức sống tinh thần lớn lao vào mỗi đôi chân, mỗi trái tim cầu thủ. Nhưng tinh thần chỉ là điều kiện cần, chứ chưa phải là điều kiện đủ để một đội bóng có thể đi tới cái đích sau cùng.

Thực tế các trận đấu ở AFF Suzuki Cup năm nay cho thấy, ngoại trừ điểm sáng tinh thần, Đội tuyển bộc lộ  nhiều cái yếu và cái thiếu về những phương án tác chiến, nên không thật sự tạo nên những "cú đấm đột biến" khi cần phải đột biến. Đấy có thể là điều mà các nhà chuyên môn VFF sẽ góp ý triệt để cho HLV Nguyễn Hữu Thắng khi hai bên ngồi lại cùng nhau.

VFF vẫn sẽ tin dùng HLV Nguyễn Hữu Thắng cho mục tiêu vàng SEA Games năm tới, bởi xét cho cùng, việc thuê thầy ngoại lúc này là quá mạo hiểm, còn với các thầy nội, cũng chẳng có ai tốt hơn ông. Nhưng sẽ có những góp ý thẳng thắn để nhà cầm quân xứ Nghệ rút ra những bài học lớn về cách dụng nhân và dụng binh để tránh tình trạng "đứt tay" đáng tiếc như đã nói. 

Vấn đề nằm ở chỗ, ông Thắng sẽ lắng nghe những góp ý này, và hiện thực hoá nó theo cách nào mà thôi.  

Bầu Đức đang nghĩ gì?

 Người trực tiếp đưa HLV Nguyễn Hữu Thắng lên Đội tuyển Quốc gia là ông bầu, phó chủ tịch tài chính VFF Đoàn Nguyên Đức. Khi ấy, bầu Đức yêu cầu Hữu Thắng phải từ bỏ triệt thứ bóng dài, bóng bổng không hợp lý dưới thời Toshiya Miura để xây dựng một lối chơi kĩ thuật, phù hợp với tố chất người Việt Nam.

Bên cạnh đó, bầu Đức cũng không quên nhắc nhở về một Đội tuyển thi đấu...văn minh, lịch sự. Thực tế, bản thân nhà cầm quân xứ Nghệ và các học trò đã cố gắng hết mình để đi theo 2 tiêu chí này, nhưng kết quả đạt được thì không như ý. Rõ nhất là sau 5 trận đấu chúng ta phải nhận tới 2 chiếc thẻ đỏ trực tiếp, đều đến từ sự nóng nảy, thiếu khôn ngoan của các cầu thủ phòng ngự. 

Bên cạnh đó là một vài chiếc thẻ vàng sau như pha bỏ bóng, lao thẳng gầm giày vào chân đối thủ. Không hiểu là chứng kiến những hình ảnh này, bầu Đức có suy nghĩ gì? Hiện tại, vì đang phải dồn quá nhiều thời gian vào công việc kinh doanh nên bầu Đức gần như không phát ngôn về mọi vấn đề bóng đá. Nhưng có lẽ trước khi HLV Hữu Thắng và VFF ngồi lại để tổng kết những được - mất sau một giải đấu không hoàn thành mục tiêu thì ý kiến của bầu Đức - người đưa Hữu Thắng lên Đội tuyển là điều mà rất nhiều người hâm mộ muốn nghe.

Ngọc Anh  

Hiếu Hà
.
.
.