HLV Nguyễn Hữu Thắng: "Cầu thủ U.20 Việt Nam xứng đáng khoác áo ĐTQG"

Thứ Tư, 07/06/2017, 10:22
Quyết định gọi tới 7 cầu thủ U.20 Việt Nam vào Đội tuyển Quốc gia của HLV trưởng Nguyễn Hữu Thắng đã khiến một bộ phận dư luận đặt nhiều dấu hỏi. Nói như một chuyên gia bóng đá thì: "Đội tuyển Quốc gia không phải là nơi đào tạo trẻ". Và đấy cũng là vấn đề mà ông Thắng bị "xoáy" nhiều nhất trong cuộc trả lời phỏng vấn báo giới sau buổi tập đầu tiên của Đội tuyển trên sân Thống Nhất vào sáng qua.

Một phóng viên đặt vấn đề: Có phải việc các cầu thủ U.20 được vào Đội tuyển giống như một món quà sau khi họ đã xuất sắc đoạt vé tham dự vòng chung kết World Cup hay không? Ngay lập tức ông Thắng phản bác: "Đấy không phải là một món quà gì cả. Tôi đã đi theo Đội tuyển U.20 trong chuyến tập huấn dài ngày ở Đức và một vài trận giao hữu ở Việt Nam, trước thềm World Cup. Và ngay từ thời điểm đó, tôi cùng Ban huấn luyện Đội tuyển U.20 thấy rằng có một số em phù hợp với Đội tuyển Quốc gia thời điểm này. Việc được vào Đội tuyển Quốc gia là một vinh dự, một phần thưởng xứng đáng cho những nỗ lực mà các em đã bỏ ra suốt thời gian qua".

HLV Nguyễn Hữu Thắng đặt niềm tin vào người trẻ.

Thực tế là với hai chấn thương đột xuất của Đức Chinh và Tấn Tài, rốt cuộc chỉ có 5/7 cầu thủ U.20 được gọi là chính thức có mặt ở đợt tập trung này, nhưng 5 cầu thủ U.20 cùng hàng loạt cầu thủ U.22 khác khiến độ tuổi trung bình của Đội tuyển Quốc gia đợt này chỉ là 22,9 tuổi - độ tuổi được đánh giá là trẻ nhất trong lịch sử từ trước đến nay.

HLV Nguyễn Hữu Thắng cũng nói rõ quan điểm cá nhân của mình về chuyện này: "Mỗi một đội bóng đều trải qua mỗi thời kỳ khác nhau, và mỗi thời kỳ đều có những đặc điểm khác nhau. Có những lúc chúng ta cần nghĩ đến sự đổi mới ở Đội tuyển với sự góp mặt của những cầu thủ U.22, U.20. Chúng ta đừng quá bận tâm đến vấn đề trẻ hay già, mà hãy chú ý đến việc một cầu thủ được gọi vào Đội tuyển có xứng đáng hay không? Họ có đóng góp được gì cho Đội tuyển hay không?".

Sau đó, ông Thắng nhấn mạnh lại rằng, các cầu thủ U.20 Việt Nam xứng đáng có mặt, nhưng chắc chắn họ phải tiếp tục cố gắng, nỗ lực rất nhiều để có thể đóng góp một cách tích cực cho Đội tuyển, bởi xét cho cùng đây mới chỉ là những bước đi chập chững đầu tiên trong cuộc đời thi đấu đỉnh cao của họ.

Một vấn đề khác khiến buổi tập của Đội tuyển sáng qua trở nên "nóng" hơn, đó là trong số 28 cầu thủ được triệu tập mới chỉ 17 cầu thủ có mặt. Không tính hai trường hợp chấn thương bất ngờ của Hà Đức Chinh và Tấn Tài, có cả thảy 9 cầu thủ của các CLB Quảng Ninh, Thanh Hoá, Hà Nội xin tập trung muộn. Sở dĩ có điều này là vì 3 CLB này phải đá bù V.League vào ngày 9-6, nên chỉ có thể nhả quân lên Tuyển vào ngày 10-6.

HLV Nguyễn Hữu Thắng khá ưu tư quanh vấn đề này: "Tôi đã kiến nghị đổi lịch thi đấu V.League để các cầu thủ có thể tập trung sớm, vì chúng tôi cũng chỉ có 8 ngày chuẩn bị cho trận đấu với Jordan tại vòng loại Asian Cup 2019, nhưng lịch đã lên từ trước đó, không thay đổi được. Mà cũng không thể ép các CLB phải hy sinh quân số cho Đội tuyển vào thời điểm này được". Với việc ngày 10-6 mới có mặt ở Đội tuyển, 9 cầu thủ nói trên chỉ có 3 ngày tập luyện trước trận đấu với Jordan và HLV Nguyễn Hữu Thắng chỉ còn biết hy vọng: "Họ đều là những cầu thủ có kinh nghiệm. Hy vọng là họ sẽ hoà nhập nhanh chóng vào lối chơi chung".

Đề cao khả năng kiểm soát bóng

Buổi tập đầu tiên của Đội tuyển sáng qua, sau phần thả lỏng quen thuộc, HLV Nguyễn Hữu Thắng để các cầu thủ tập bài kiểm soát bóng. Yêu cầu đưa ra là một nhóm cầu thủ phải giữ bóng, di chuyển liên tục để không cho nhóm còn lại đoạt được bóng. Đây là một bài tập cơ bản và quen thuộc của HLV Hữu Thắng để hướng đến việc xây dựng một lối chơi kĩ thuật, giàu tính cống hiến cho Đội tuyển Quốc gia trong suốt 2 năm qua. 

Tuy nhiên, có nhiều thời điểm ông Thắng không thật hài lòng với khả năng kiểm soát bóng của các học trò, và sau đó chính ông cũng đã mặc áo tập, cùng "thi đấu" với các học trò. Ông Thắng đánh giá Jordan - đối thủ của chúng ta tại vòng loại Asian Cup 2019 tới đây là một trong những đội bóng mạnh ở khu vực Tây Á.

Đội tuyển sẽ duy trì mật độ tập luyện 2 buổi/ngày cho đến khi trận đấu chính thức diễn ra. (Ngọc Anh)


Hiếu Hà
.
.
.