HLV Đức Thắng chia tay CLB Thanh Hóa: Chuyện thường có gì lạ?

Thứ Tư, 03/07/2019, 07:56
Ngày 1-7, CLB Thanh Hóa và HLV Đức Thắng đã hoàn tất các thủ tục thanh toán hợp đồng sau khi chiến lược gia sinh năm 1976 nộp đơn từ chức trước đó. Dù không ít người bất ngờ khi cuộc chia ly này xảy ra, trên thực tế nó phản ánh đúng những bất ổn của Thanh Hóa suốt mấy mùa giải vừa qua.


Bầu Đệ nói là phải nghe!

CLB xứ Thanh cũng đã tìm được người dẫn dắt mới là HLV gạo cội Vũ Quang Bảo, trong khi Đức Thắng nhiều khả năng sẽ trở về Viettel.

Lý giải về nguyên nhân dẫn đến HLV Đức Thắng không tiếp tục gắn bó với đội bóng, bầu Đệ của CLB Thanh Hóa cho biết: "Tôi có những nguyên tắc riêng của mình, nhưng HLV Đức Thắng không đồng ý. Với tôi, trong một tập thể thì từ Chủ tịch CLB đến HLV trưởng không được độc quyền mà cần có sự hỗ trợ lẫn nhau. Đức Thắng là một HLV chuyên môn giỏi, có đạo đức tốt. Nhưng tôi và cậu ấy không có được sự thống nhất". 

HLV Đức Thắng chia tay Thanh Hóa trong sự tiếc nuối của CĐV.

“Không tìm được tiếng nói chung” là nguyên nhân rất… dễ nghe cho mọi cuộc chia tay, đến ngay cả cặp diễn viên nổi tiếng xứ Hàn là Song Hye Kyo và Song Joong Ki khi li hôn cũng chọn lý do này để công bố trước báo giới, bởi nó rất vừa vặn, đủ để giải thích mâu thuẫn nhưng cũng không quá đi sâu vào chuyện hậu trường.

Nhưng tất nhiên với những gì xảy ra với CLB Thanh Hóa và Đức Thắng thì mọi thứ không đơn giản như thế, bởi cuộc chia ly đã được dự đoán từ trước. Theo “phong cách” của bầu Đệ, ông muốn giám sát mọi thứ từ chiến thuật, cách bày binh bố trận, sử dụng người, mua bán chuyển nhượng cầu thủ... và tất cả các HLV đều phải báo cáo trực tiếp cho ông và Hội đồng Quản trị công ty, chủ quản đội bóng.

“Nếu HLV trưởng có đầy đủ phẩm chất đạo đức và tính chuyên nghiệp như nước ngoài thì chúng tôi sẵn sàng giao toàn quyền xử lý công việc. Nhưng ở Việt Nam, trong việc điều hành còn tồn tại những cái tôi cá nhân. Có người chuẩn mực, có người chưa chuẩn mực. 

Vì thế phải xóa bỏ cái tôi cá nhân, mọi thứ phải dân chủ. Tất nhiên, chiến thuật, sơ đồ chiến thuật do BHL đưa ra nhưng cần phải thông báo với Chủ tịch. Chủ tịch không chỉ cấp tài chính cho CLB mà còn phải giám sát mọi hoạt động. Ai chịu được nguyên tắc này thì làm, ai không chịu được thì thôi, không phải chỉ HLV Đức Thắng” – bầu Đệ khẳng định.

Sự giám sát của bầu Đệ rõ ràng không hề thoải mái với các HLV. Đặc biệt khi Đức Thắng là một chiến lược gia được giới chuyên môn đánh giá cao và ông cũng đã thể hiện điều đó ở Thanh Hóa ở lượt đi V.League 2019. Trước khi bầu Đệ và FLC trở lại ở thời điểm trước vòng đấu thứ 6, Thanh Hóa đã khởi đầu khó khăn, có lúc rơi xuống cuối bảng xếp hạng. 

Nhưng với tài năng của vị chiến lược gia sinh năm 1976, ông đã giúp đội bóng trở lại ngoạn mục, vươn lên vị trí thứ 5 khi lượt đi kết thúc. Trận đấu để lại dấu ấn lớn nhất của Đức Thắng là chiến thắng 4-1 trước ứng cử viên vô địch CLB Hà Nội.

Nội bộ bất ổn là… truyền thống

Đây không phải là lần đầu tiên CLB Thanh Hóa có vấn đề về nội bộ, chỉ tính riêng 4 mùa giải gần đây họ đã có 5 HLV (Ljupko Petrovic, Marian Mihail, Hoàng Thanh Tùng, Nguyễn Đức Thắng và giờ là HLV Vũ Quang Bảo).

Năm ngoái, HLV Đức Thắng tiếp quản đội bóng từ Hoàng Thanh Tùng, người giữ ghế tạm quyền đội bóng sau khi chiến lược gia Marian Mihail người Romania rời đội bóng xứ Thanh. Theo lý do HLV Marian Mihail đưa ra,  ông đã bị một nhóm cầu thủ gồm Hoàng Văn Bình, Nguyễn Trọng Hoàng, Đinh Tiến Thành, Nguyễn Xuân Thành và Danny Van Bakel “làm phản”. Trong 5 tháng làm việc ở FLC Việt Nam, HLV Mihail cũng thường xuyên xung đột với học trò.

Trở lại với trường hợp HLV Đức Thắng, sự mâu thuẫn giữa chiến lược gia này với lãnh đạo CLB được cho là đã bắt đầu trước đây một thời gian dài. Đỉnh điểm và giọt nước làm tràn ly là việc đội bóng xứ Thanh chấm dứt hợp đồng với hậu vệ Đinh Tiến Thành. 3 mùa giải chơi cho Thanh Hóa, Tiến Thành trải qua 4 đời HLV (Ljupko Petrovic, Marian Mihail, Hoàng Thanh Tùng, Nguyễn Đức Thắng) và chơi tương đối ổn. Nếu so với mặt bằng chung các hậu vệ nội tại V.League, Tiến Thành được xem là vừa có khả năng chuyên môn vừa dày dạn kinh nghiệm.

Quyết định của Thanh Hóa được đưa ra, rất có thể đã không có sự đồng thuận từ HLV Đức Thắng. Gương mặt ngán ngẩm của nhà cầm quân 43 tuổi này khi trung vệ Victor, người thay thế Tiến Thành, mắc sai lầm trong trận thua Hải Phòng, cũng là trận đấu cuối cùng của Đức Thắng trên cương vị HLV Thanh Hóa đã nói lên nhiều điều về tình hình nội bộ của đội bóng.

Sự bất ổn của Thanh Hóa đang khiến chính các CĐV của đội bóng này cảm thấy thất vọng. Rõ ràng, HLV Đức Thắng chiếm được nhiều cảm tình từ giới hâm mộ khi ông đã không bỏ CLB trong giai đoạn khó khăn nhất (khi FLC Thanh Hóa ngừng tài trợ cho đội), cùng với đó là khả năng chuyên môn tốt cùng cách ứng xử rất nhẹ nhàng, văn minh ngay cả khi đã rời CLB.

Một câu hỏi đang được đặt ra là HLV mới Vũ Quang Bảo sẽ trụ lại bao lâu với phong cách làm việc của bầu Đệ. Một nhà cầm quân liệu có thể phát huy hết khả năng khi trên đầu còn ông chủ và một bộ sậu cố vấn luôn thích “xắn ống quần lội vào việc chuyên môn”?

Hỏi như thế, thực ra cũng là trả lời!

HLV Vũ Quang Bảo và lương duyên ở Thanh Hóa

“Người chữa cháy” Vũ Quang Bảo là cựu cầu thủ của đội Quân khu 4, Thể Công và Sông Lam Nghệ An. Trong sự nghiệp cầm quân của mình, vị HLV sinh năm 1955 này từng đưa các CLB Quân khu 4 và Quảng Nam thăng hạng V.League vào các năm 2008 và 2013. Đặc biệt, HLV Vũ Quang Bảo cũng từng được bầu Đệ mời về dẫn dắt Thanh Hóa từ tháng 9-2014 đến tháng 3-2015 trước khi vào XSKT Cần Thơ nhận chức Giám đốc kỹ thuật.

Trong nhiệm kỳ ngắn ngủi tại Thanh Hóa, có thông tin cho rằng ông Bảo cũng từng không vừa lòng với BLĐ đội bóng. Ông từng chủ động viết đơn xin nghỉ công việc ở Thanh Hóa vì lý do sức khỏe nhưng vài ngày sau lại xuất hiện ở  Cần Thơ để đảm nhiệm công việc mới.

Ngay sau khi nhận chức, HLV Vũ Quang Bảo đã gặp gỡ cầu thủ Thanh Hóa và có buổi tập đầu tiên cùng đội để chuẩn bị cho chuyến làm khách trên sân Khánh Hòa ngày 7-7 tới.

Hà My
.
.
.