Gianluigi Buffon, người khổng lồ trong khung gỗ

Thứ Tư, 03/05/2017, 07:24
Đêm nay, Juventus sẽ đến làm khách trên sân Louis đệ nhị của Monaco trong khuôn khổ bán kết lượt đi Champions League. Đội chủ nhà cùng niềm cảm hứng Mbappe – tài năng trẻ “hot” nhất thế giới ở thời điểm hiện tại chính là hiện tượng của giải đấu năm nay. Nhưng rất có thể cuộc đối đầu này sẽ là dịp để tôn vinh một gương mặt cũ kĩ. Một người năm nay đã 39 tuổi, Gianluigi Buffon…

Tương lai sẽ thuộc về Mbappe, cầu thủ nhiều khả năng sẽ chạm trán U20 Việt Nam tại vòng chung kết U20 thế giới ở Hàn Quốc tới đây. Chẳng mấy người nghi ngờ điều đó, khi chứng kiến những gì chàng trai 18 tuổi này đã thể hiện.

14 bàn thắng ở Ligue 1, 5 pha lập công chỉ sau 4 trận đá chính ở Champions League. Mbappe đang khiến cả thế giới phát cuồng. Các ông lớn muốn có anh. Còn Monaco thì lạnh lùng đưa ra con số 100 triệu bảng cho bất kì CLB nào muốn mang viên ngọc này ra khỏi xứ Công quốc.

Nhưng tất cả những điều đó là chuyện của thì tương lai. Còn quá khứ và hiện tại thì nằm trong tay của một con người khác, Gianlugi Buffon. Ở tuổi 39, anh đang đi lại con đường của người đồng hương huyền thoại Dino Zoff.

Niềm vui của Buffon sau khi giữ trắng lưới trong cả 2 trận gặp Barcelona.

Đấy là chinh phục những chiến tích kì vĩ ở tuổi tứ tuần. Dino Zoff là đội trưởng đội tuyển Italia đăng quang tại Espana 1982, khi ông 40 tuổi. Còn với Buffon, anh và Juventus đang ở rất gần một trận Chung kết Champions League nữa. Nếu thành hiện thực, đó sẽ là trận chung kết thứ 2 trong vòng 3 năm của CLB thành Turin.

Chỉ riêng kết quả ấy cũng đã hết sức đáng ngưỡng mộ. Bởi đây vốn đang là giai đoạn bóng đá Italia đánh mất mình trên đấu trường quốc tế. Nhưng những gì mà cá nhân Buffon làm được mới thực sự khiến người ta phải ngả mũ.

Ít người biết rằng nếu không có sự thuyết phục của Chủ tịch Juventus, ông Giovanni Agnelli thì người ta sẽ chỉ còn nhìn thấy huyền thoại sống của thế giới bóng đá chơi thêm vài ba trận đấu nữa.

Buffon sẽ giải nghệ vào tháng 6, khi mùa giải này khép lại. Đơn giản vì anh đã tự đưa ra một lời hứa. Nếu không để thủng lưới trong cả 2 lượt trận gặp Barcelona thì anh sẽ quyết định treo găng trong năm nay.

Ai cũng biết để giữ trắng lưới trước Barcelona với bộ ba sát thủ người Nam Mỹ hàng đầu là Neymar, Suarez và Messi khó đến mức độ nào. Ở khía cạnh nào đó, lời hứa của Buffon giống như một thử thách với giới hạn của bản thân.

Cuối cùng, điều gì xảy ra ai cũng đã biết. Với sự chỉ huy của Buffon, Juventus đã khiến hàng công khủng khiếp của CLB xứ Catalan “tắt điện” trong cả 2 lượt trận. Buffon và các đồng đội bỏ túi chiến thắng 3-0 để hiên ngang tiến vào bán kết.

Thành tích ấy xứng đáng là một cột mốc nữa trong sự nghiệp vốn đã quá lừng lẫy của Buffon với 22 năm thi đấu chuyên nghiệp và bắt hơn 1.000 trận đấu. Cần biết rằng. với kết quả trên thì Buffon vẫn chưa để cho Messi  (cầu thủ được coi là xuất sắc nhất thế giới trong khoảng gần 1 thập kỷ trở lại đây) có cơ hội ăn mừng bàn thắng trong những lần đối đầu với anh.

Juventus là đội bóng có hàng thủ tốt nhất Champions League mùa này

Dưới sự chỉ huy của Buffon, hàng tứ vệ của Juventus đang tạo nên một kì tích ở mùa giải năm nay. Trên đường tiến vào Bán kết hàng thủ của Juventus mới chỉ để thủng lưới vỏn vẹn 2 bàn – thành tích tốt nhất giải đấu. Thậm chí từ giai đoạn knock-out đến giờ, Juventus chưa phải nhận thêm bất kì một bàn thua nào nữa. Thế nhưng, bất chấp phong độ tuyệt vời ấy, mới đây chính Buffon đã tuyên bố rằng, anh và các đồng đội có thể còn làm được tốt hơn thế.

Tất nhiên, chẳng có người thứ 2 làm được điều tương tự như huyền thoại người Italia. Và chắc chắn đấy sẽ là nỗi ám ảnh cuộc đời đối với Messi – người vẫn luôn là nỗi khiếp sợ của bất kì thủ thành nào.

Đương nhiên, Buffon muốn thực hiện lời hứa của mình. Nhưng khi đem nguyện vọng bày tỏ với ông Giovanni Agnelli, anh đã được ông Chủ tịch CLB thẳng thừng khuyên nhủ: “Trong đời ai cũng từng có lúc làm một việc ngu xuẩn ở một thời điểm nào đó. Vì vậy, cậu hãy rút lại lời hứa ấy và tiếp tục ra sân đi”.

Vậy đấy! Trong mắt của Agnelli (và có thể là nhiều người yêu mến Buffon khác) thì treo găng ở tuổi 39 là một suy nghĩ ngu xuẩn. Đó rõ ràng là thứ tư duy nằm ngoài mọi quy luật liên quan đến bóng đá. Nhưng cũng phải thôi. Bởi Buffon đơn giản là cái tên gắn liền với những điều phi thường.

Hàng công của Monaco đã đều đặn khai hỏa 3 bàn/trận từ suốt vòng knock-out đến giờ. Nhưng đừng ngạc nhiên, nếu đêm nay Mbappe và các đồng đội có lạc nhịp. Vì đối mặt với họ là bức tường khổng lồ Gianluigi Buffon.

Tất Đức
.
.
.