Lần thứ 13 Mourinho chỉ trích trọng tài, bị đuổi lên khán đài:

Mourinho chỉ trích trọng tài: Đòn tâm lý hay sự bất lực kéo dài?

Thứ Hai, 31/10/2016, 10:13
Trận M.U - Burnley trong khuôn khổ giải Ngoại hạng Anh thứ Bảy vừa qua chứng kiến lần thứ 13 HLV Jose Mourinho bị đuổi lên khán đài, và dù đã tìm mọi cách "lách luật", để chỉ đạo từ xa nhưng đội bóng của Mourinho vẫn không tránh khỏi một trận hòa thất vọng.


Mọi chuyện bắt nguồn từ tình huống cầu thủ Darmian  của M.U bị ngã trong vòng cấm, sau va chạm với Flanagan của Burnley. Đấy là tình huống mà Mourinho cho rằng M.U xứng đáng được hưởng một quả 11m, nhưng trọng tài chính Clattenburg lại nói không.

Bất bình với quyết định của trọng tài, trong giờ nghỉ giữa hiệp, Mourinho đã tìm gặp Clattenburg trong đường hầm để phản ứng. Kết quả là ông bị truất quyền chỉ đạo trong 45 phút hiệp 2.

Thoạt tiên, Mourinho vẫn cố liên lạc với các trợ lý để có thể đưa ra những chỉ đạo gián tiếp, từ xa. Nhưng sau đó ông bị buộc phải ngồi ở một vị trí xa hơn, để không thể chỉ đạo như vậy nữa.

Bị đuổi khỏi khu huấn luyện, Mourinho phải chỉ đạo trận đấu từ xa.

Sau trận, Mourinho đã bỏ họp báo, và đây là những gì mà người đã họp báo thay ông - trợ lý Rui Faria cho biết: "Tôi không hiểu vì sao ông ấy bị đuổi khỏi khu vực chỉ đạo. Tôi nghĩ ông ấy nói những gì với trọng tài không quan trọng. Quan trọng là trọng tài sẽ viết những gì trong bản báo cáo sau trận đấu". Sau đó Rui Faria  mỉa mai trọng tài là "đã có một trận cầm còi thật tuyệt vời" (?).

Xét về mặt tâm lý, có thể hiểu cho những bức xúc của Mourinho trong tình huống mà ông nghĩ là đội nhà xứng đáng được hưởng 11m, nhưng trọng tài lại nói không. Đấy là thời điểm mà M.U cầm bóng ép sân liên tục, nhưng lại quá thiếu may mắn với những pha dứt điểm cuối cùng.

Thống kê toàn trận cho thấy tỉ lệ cầm bóng của M.U lên tới 72%, và thực tế là ngay cả khi phải thi đấu thiếu người (không chỉ riêng Mourinho, giữa hiệp hai đến lượt Herrera nhận thẻ đỏ rời sân), thì đội bóng này vẫn tấn công, áp đảo hoàn toàn.

 Nhưng lạ là hàng loạt cơ hội được tạo ra mà vẫn không có bàn thắng. Lúc thì bóng đập xà ngang, cột dọc khung thành Burnley, lúc thì những Pogba, Rooney, Ibrahimovic dứt điểm chệch khung thành trong những tình huống cực kỳ trống trải.

Kết quả là M.U bị cầm hoà 0-0, và đây đã là trận thứ 4 không thắng của họ. Chuỗi thành tích kém cỏi này khiến M.U bây giờ rơi xuống tận vị trí thứ 8 với chỉ 15 điểm, cách 3 đội dẫn đầu tới 8 điểm.

Trở lại với những phản ứng quyết liệt với trọng tài cùng hành động bỏ họp báo sau trận đấu của Mourinho, cần nhắc lại là trước đó, khi M.U chuẩn bị đối đầu với Liverpool, Mourinho cũng từng có những phát biểu gây hấn với giới trọng tài, thành thử việc ông sẽ bị treo quyền chỉ đạo trong vài trận đấu tới đây là điều hoàn toàn có thể.

Trong suốt sự nghiệp cầm quân của mình, từ Porto đến Chelsea, Inter Milan, Real Madrid rồi bây giờ là M.U, Mourinho nổi tiếng là một HLV hay cãi vã, chỉ trích trọng tài.

Có những thời điểm, giới quan sát cho rằng việc chỉ trích trọng tài chính là một "mẹo" cầm quân của Mourinho, để hướng dư luận về phía trọng tài mà quên đi những vấn đề thực sự của đội bóng do ông dẫn dắt. Nhưng ở thời điểm hiện tại, với lần phản ứng trọng tài Clattenburg vừa qua, thật khó tin như vậy nữa.

Cách đây chưa lâu, Mourinho từng thú nhận cuộc sống của mình ở M.U không khác gì một "thảm hoạ", còn trên sân bóng ông cũng đang gặp quá nhiều vấn đề sau chuỗi 4 trận dài không thắng tại giải Ngoại hạng, trong đó đặc biệt là trận thua thảm Chelsea 0-4.

Vì vậy, những phản ứng với trọng tài Clattenburg có thể chính là biểu hiện của một sự bất lực ở "người đặc biệt". Chờ xem sau lần thứ 13 trong sự nghiệp phải "ăn" thẻ đỏ từ các trọng tài, "người đặc biệt" có thể bước qua nỗi bất lực của chính mình được không?

Pochettino phả hơi nóng vào gáy Zidane

Báo giới Tây Ban Nha hôm qua đồng loạt đưa tin Chủ tịch CLB Real Madrid - ông Florentino Perez rất khoái cách cầm quân của HLV trưởng CLB Tottenham - ông Mauricio Pochettino, và sẽ làm mọi cách để đưa nhà cầm quân này về Real trong trường hợp HLV hiện tại của đội là Zidane không thể đem về chức vô địch La Liga năm nay.

Trước đây Pochettino đã từng làm việc vài năm ở La Liga và cũng ít nhiều gây ấn tượng qua những lần giúp đội bóng của mình đánh bại “ông kẹ” Barcelona. Nhưng phải từ khi đến Anh, và cùng Tottenham cạnh tranh ngôi vô địch nước Anh mùa bóng năm ngoái thì ông mới thực sự được đánh giá cao.

Cựu HLV trưởng M.U - huyền thoại Alex Ferguson từng cho rằng ở thời điểm hiện tại, chính Pochettino, chứ không phải ai khác mới là cái tên sáng nhất ở giải Ngoại hạng Anh.

Năm ngoái, khi Real đang khủng hoảng, Chủ tịch Perez đã đưa ra một quyết định táo bạo khi sa thải Benitez và đưa Zidane lên cầm quân từ đội trẻ. Chính Zidane đã giúp Real dần thoát ra khỏi cơn khủng hoảng, và sau đó vô địch Champions League một cách thuyết phục.

Nhưng đến năm nay, Real của Zidane lại đang thể hiện nhiều dấu hiệu trục trặc, và với một ông chủ luôn có thể làm "bất cứ điều gì mình muốn" như Perez thì việc Zidane phải nhường chỗ cho Pochettino hay bất cứ ai khác là điều hoàn toàn có thể xảy ra.

Tuấn Thành

Hoàng Anh
.
.
.