Vết trượt của Jose Mourinho

Thứ Năm, 27/10/2016, 08:50
Sau trận thua thảm Chelsea 0-4, HLV trưởng Man United - Jose Mourinho nhắc tới khái niệm: người đàn ông trưởng thành. Ý ông là hơn bao giờ hết, M.U cần những người đàn ông trưởng thành để vượt khỏi những trục trặc hiện tại.

Thật ra trận thua 0-4 còn hơn cả một trục trặc. Vì nó là trận thua đậm nhất của M.U kể từ tháng 10 năm 2011, và cũng là trận thua đậm nhất của Jose Mourinho trong suốt quá trình cầm quân tại nước Anh.

Hình ảnh "người đặc biệt" thẫn thờ trước từng bàn thua, và sau đó trách đồng nghiệp Conte đã "ăn mừng bàn thắng một cách... thiếu tôn trọng" đủ nói lên sự bất lực của một trong những HLV vẫn luôn được đánh giá là xuất sắc nhất của thế giới bóng đá hiện nay. Vấn đề đặt ra: đấy là sự bất lực trong khoảnh khắc, sự bất lực mang tính hiện tượng hay đã dần dần trở thành bản chất?

Vài năm trước, khi Mourinho thất bại ở Real Madrid, ai cũng nghĩ đấy là một thất bại mang tính hiện tượng. Bởi lẽ, phòng thay đồ của Real với những nhân vật cứng đầu như thủ thành Casillas là quá phức tạp, và không riêng gì Mourinho, nhiều HLV đã thất bại trong việc làm chủ cái phòng thay đồ phức tạp ấy.

Sau đó, khi Mourinho trở lại nước Anh và giúp Chelsea lên ngôi vô địch một cách thuyết phục thì người ta tin rằng quỹ đạo chiến thắng của "người đặc biệt" đã trở lại. Ông chủ Chelsea - Abramovic tin đến mức không ngại ký với Mourinho một bản hợp đồng mới có thời hạn dài 6 năm cùng một mức lương thuộc vào hàng kỷ lục.

Nhưng oái oăm là mùa giải năm ngoái - mùa giải đầu tiên của "hợp đồng 6 năm", Chelsea đã tuột dốc không phanh. Có những giai đoạn họ chỉ còn cách nhóm xuống hạng vài ba điểm, và những tờ báo Anh thậm chí đã đặt vấn đề: Nếu vẫn còn Mourinho, và các cầu thủ vẫn thi đấu như thế này, Chelsea xuống hạng cũng chưa biết chừng.

Thời điểm ấy Mourinho bóng gió nói đến việc đã có những cầu thủ phản bội ông. Và cứ nhìn vào cảnh chân sút Diego Costa sẵn sàng ném áo về phía Mourinho trong một trận đấu là đủ hiểu lời kết án này có tính thuyết phục đến đâu.

Mourinho - nỗi buồn không che giấu...

Cho đến trước khi hành nghề ở Real Madird, mỗi khi có những va chạm với cầu thủ, Jose Mourinho luôn là người chiến thắng. Ông biết phải làm gì để những kẻ chống đối mình hoặc phải lặng lẽ ra đi, hoặc phải thay đổi để tiếp tục đi theo những định hướng của ông.

Nhưng từ Real đến Chelsea, có vẻ như điều này đã thay đổi một cách chóng vánh, bất ngờ. Rốt cuộc Mourinho đã ra đi, mà nói chính xác là "bị buộc phải ra đi" để cứu Chelsea khỏi... thảm họa xuống hạng.

Bây giờ thì "người đặc biệt" lại đang phải đối diện với những vấn đề tại M.U. Chưa có quá nhiều bằng chứng để kết luận rằng tại đây, có vẻ ông lại đang phải đối diện với "những con chuột phản bội" (từ ngữ mà ông đã dùng khi hành nghề ở Real), nhưng việc ông công khai bày tỏ sự thất vọng về phong độ của các học trò sau trận thua thảm Chelsea, và sau đó kêu gọi phẩm chất của "những người đàn ông trưởng thành" khiến người ta không thể không ít nhiều nghĩ đến những điều như vậy.

Theo báo giới Anh, trong buổi tập mới nhất của M.U, Mourinho đã ngồi lì trong văn phòng, nhường quyền chỉ đạo cho người trợ lý Rui Faria. Một "đòn phép tâm lý" đã buộc các cầu thủ phải sực tỉnh hay một sự chán nản không cần che đậy nữa?

Nên nhớ rằng cũng trong những ngày này, Mourinho nói với báo giới rằng cuộc sống của mình ở M.U không khác gì "thảm họa", rằng vợ con ông đang ở London, đang có tất cả mọi thứ ở đó, và cái cảm giác phải sống xa vợ con khiến ông... khó chịu.

Rốt cuộc điều gì sẽ xảy ra với Mourinho tại cái "thành phố thảm họa" này? Rốt cuộc, ông có thể tiếp tục được tin tưởng khi đội bóng của mình đã trôi xuống tận vị trí thứ 7, nghĩa là còn kém hơn cả thành tích của người tiền nhiệm Luis Van Gaal ở cùng thời điểm này năm ngoái?

Có một thời Mourinho đi tới đâu là thành công xuất hiện ở đấy, và dù có căm ghét ông đến bao nhiêu thì cũng không ai phủ nhận được ông là một người tài, xưa nay hiếm. Nhưng từ Real đến Chelsea và bây giờ là M.U, không thể không nói thương hiệu Mourinho đang rớt giá.

Đời một HLV - một ông thầy - một tướng quân khi đã vào đà thường phất rất nhanh, nhưng khi đã trượt thì cũng trượt khó mà phanh kịp!

Lần xin lỗi hiếm hoi

Trong cuộc đời cầm quân của mình, một HLV bảo thủ và hiếu thắng như Jose Mourinho rất ít khi nói lời xin lỗi. Thế nhưng sau trận thua 0-4 trước Chelsea mới đây, ông đã phải lên tiếng xin lỗi người hâm mộ M.U trên khắp thế giới. Sau đó, ông phải thanh minh rằng: "100% con người tôi lúc này thuộc về M.U, chứ không phải 99% thuộc về M.U và 1% vẫn thuộc về Chelsea như ai đó nghi ngờ".

Nhà cầm quân người Bồ Đào Nha thừa nhận vị trí thứ 7 và khoảng cách 6 điểm với những đội dẫn đầu lúc này đang là một khoảng cách đáng kể nhưng cho biết "những đội bóng của tôi luôn không ngừng chiến đấu trong mọi hoàn cảnh khác nhau".

Ngọc Anh

Diệp Xưa
.
.
.