Đội tuyển Việt Nam tập thích nghi với thời tiết giống UAE

Thứ Sáu, 14/05/2021, 08:37
Huấn luyện viên Park Hang-seo đang muốn các cầu thủ tập thích nghi với điều kiện thời tiết giống UAE - nơi đăng cai các trận đấu còn lại bảng G vòng loại thứ hai World Cup 2022 khu vực châu Á.

Để chuẩn bị cho 3 trận đấu còn lại tại Vòng loại thứ hai World Cup 2022, trong buổi làm việc với VFF hồi đầu năm, Huấn luyện viên Park Hang-seo từng yêu cầu lựa chọn địa điểm tập huấn có điều kiện thời tiết tương tự như UAE và sau đó ban huấn luyện sẽ chuẩn bị cho các tình huống thực tế. VFF đã lên kế hoạch cho đội tuyển Việt Nam hội quân tại Quy Nhơn (Bình Định), nơi có điều kiện thời tiết khá giống với UAE. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch COVID-19 nên địa điểm phải thay đổi.

Hôm 9/5, Huấn luyện viên Park Hang-seo đã quyết định để đội tuyển Việt Nam tập luyện vào lúc 10h30 đến 11h30. Thời điểm này, nhiệt độ của buổi trưa Hà Nội lên đến 33 độ C. Đó là khung giờ mà Hà Nội có thời tiết khắc nghiệt. Điều này nhằm mục đích để các cầu thủ thích nghi với điều kiện thời tiết giống UAE. Các cầu thủ đều nỗ lực vượt qua các bài tập do ban huấn luyện đề ra.

Đội tuyển Việt Nam đang  tập luyện tại Trung tâm đào tạo bóng đá trẻ Việt Nam. Ảnh: VFF.

Trước đây, đội tuyển Việt Nam dưới thời Huấn luyện viên Toshiya Miura cũng từng có những bài tập nhồi thể lực dưới nắng nóng và mưa tầm tã. Đó là giai đoạn mà các cầu thủ "kêu trời" vì các bài tập nặng. Hệ quả là hàng loạt ca chấn thương xảy ra. Thế nhưng điểm tích cực là thể lực của các cầu thủ được cải thiện đáng kể.

Nhưng các buổi sau đó, giờ tập của đội tuyển Việt Nam đã được đẩy xuống cuối giờ chiều. Trong buổi tập chiều 11/5, đội tuyển Việt Nam đã phải dầm mưa tập đấu đối kháng. Bất chấp cơn mưa nặng hạt kèm theo gió mạnh, Huấn luyện viên Park Hang-seo vẫn cho các cầu thủ tập luyện bình thường. Đó cũng là cách để các cầu thủ sẵn sàng đối mặt với những cơn mưa bất chợt có thể xảy ra ở UAE.

Nhưng ở buổi tập sau đó, Huấn luyện viên Park Hang-seo lại thay đổi lịch tập lên buổi sáng. Nói về việc thay đổi lịch tập, tiền vệ Tô Văn Vũ chia sẻ: "Trong ngày hôm qua, đội tuyển đã phải luyện tập dưới cơn mưa lớn. Khi tập dưới mưa thì việc chuyền bóng và nhận bóng khó khăn hơn, tập chiến thuật cũng hạn chế rất nhiều so với khi trời nắng. Chính vì thế, Huấn luyện viên Park Hang-seo đã phải thay đổi lịch tập. Dù trời nắng hay mưa thì toàn đội cũng cố gắng để hoàn thành giáo án của ban huấn luyện. Sức đề kháng của các cầu thủ đủ tốt để chống chọi với mọi thời tiết”.

Đội tuyển Việt Nam được tạo điều kiện sang UAE trước 4 ngày so với kế hoạch của AFC sẽ giúp toàn đội có quỹ thời gian lên tới 10 ngày tập luyện, bắt nhịp với điều kiện thời tiết, sân bãi cũng như điều chỉnh nhịp sinh học trước khi bước vào các trận đấu chính thức. Đặc biệt, đội tuyển Việt Nam sẽ có trận giao hữu với Jordan – đối thủ đến từ Tây Á.

Mục tiêu của đội tuyển Việt Nam là giành từ 4-6 điểm trong 3 trận đấu để đủ điều kiện giành vé vào vòng loại cuối cùng World Cup 2022. Lợi thế của đội tuyển Việt Nam là có lực lượng ổn định, gồm chủ yếu những người cũ, hiểu chiến thuật của Huấn luyện viên Park Hang-seo. Nhưng đây cũng là điểm có thể bị các đối thủ khai thác nếu như không có sự sáng tạo trong lối chơi.

Phó Chủ tịch VFF Trần Quốc Tuấn nhấn mạnh: “Chúng ta đang có cơ hội thuận lợi để cạnh tranh suất đi tiếp vào vòng loại cuối cùng World Cup 2022. Để đạt mục tiêu đề ra, chúng ta cần nỗ lực hơn rất nhiều và không được phép có những sai sót gây ảnh hưởng đến công tác chuẩn bị. Người hâm mộ đang đặt rất nhiều sự kỳ vọng vào đội tuyển. Nếu chúng ta thi đấu đạt thành tích tốt thì sẽ góp phần đem lại hiệu ứng tích cực cho xã hội, trong bối cảnh mọi người đang nỗ lực cố gắng vượt qua đại dịch”.

UAE là nơi mà đội tuyển Việt Nam từng đến tham dự vòng chung kết Asian Cup 2019 và lọt vào đến tứ kết. Tuy nhiên, lần trở lại này vào đúng đợt nắng nóng tháng 6, đó cũng là trở ngại không nhỏ. Có thể thấy rằng, ông Park và ban huấn luyện đã có sự tính toán và chuẩn bị kỹ lưỡng.

Futsal Việt Nam hướng đến tấm vé dự World Cup

Đội tuyển Futsal Việt Nam đang tập luyện tại Trung tâm thể thao Thái Sơn Nam- quận 8 (TP.HCM). Huấn luyện viên Phạm Minh Giang cho biết, đội tuyển có 20 ngày để chuẩn bị cho mục tiêu cạnh tranh suất vé dự World Cup.

Huấn luyện viên Phạm Minh Giang đánh giá: "Điều khiến tôi thật sự hài lòng lúc này, đó chính là vấn đề phòng ngự của các cầu thủ. Họ chấp hành và tiếp thu rất tốt giáo án của tôi đang truyền đạt. Về khâu phản công thì cần nhiều mảng miếng hơn. Vậy nên tôi hy vọng các cầu thủ sẽ thực hiện tốt hơn trong thời gian còn lại.

Điều khó khăn là do ảnh hưởng của dịch COVID-19 nên rất lâu đội tuyển mới được tập trung. Cũng vì lý do này, đã khá lâu đội tuyển chưa có một trận đấu giao hữu quốc tế nào để đánh giá đúng năng lực, chuyên môn của các vị trí trên sân. Tập chay thì hiệu quả sẽ rất hạn chế, vào thực chiến mới biết được".

Trận đấu tập với đội liên quân Thái Sơn Nam – Sahako theo kế hoạch diễn ra vào ngày mai (14/5) cũng sẽ bị hủy bỏ. Đội tuyển Futsal Việt Nam sẽ có 1 trận giao hữu với Iraq vào ngày 17/5 tại UAE. Huấn luyện viên Phạm Minh Giang hi vọng thông qua trận đấu mang tính "tổng duyệt" này, đội tuyển Futsal Việt Nam sẽ tìm ra 14 gương mặt tốt nhất để chuẩn bị cho 2 trận play-off với Lebanon.

Ngày 15/5 tới, đội tuyển Futsal Việt Nam sẽ di chuyển sang UAE. Do trận play-off với ĐT Lebanon lượt đi diễn ra vào ngày 23/5 và lượt về diễn ra vào ngày 25/5, nên việc được tạo điều kiện di chuyển sớm sang UAE sẽ giúp đội tuyển Futsal Việt Nam có điều kiện thuận lợi để làm quen với sự thay đổi về thời tiết và múi giờ. (H.H)

Hưng Hà
.
.
.