Đội tuyển Việt Nam chuẩn bị kỹ lưỡng cho vòng loại World Cup 2022

Thứ Sáu, 07/05/2021, 08:26
HLV Park Hang-seo nổi tiếng hành động cẩn mật. Trước mỗi giải đấu quan trọng, ông càng toan tính kỹ lưỡng hơn. Đó là chìa khóa giúp ĐT Việt Nam thành công và liên tục đáp ứng được kỳ vọng trong suốt thời gian qua.


Sự cẩn mật của HLV Park Hang-seo

Dịch COVID-19 hoành hành khiến các ĐT Việt Nam gần như mất nguyên một năm không tập trung, thi đấu. Tuy nhiên, người hâm mộ vẫn luôn giữ niềm tin lớn vào đội bóng áo đỏ, một phần quan trọng nhờ cách quản lý của HLV Park Hang-seo. Ít ai ngờ HLV người Hàn Quốc đã đến Việt Nam, dẫn dắt tuyển U22 và ĐTQG Việt Nam gần 4 năm. Ông gặt hái thành công gần như ngay lập tức và tiếp tục duy trì sự kỳ vọng ở mức cao trong suốt thời gian đó. Với bất cứ HLV và đội bóng nào trên thế giới, đạt thành công đã khó, duy trì thành công đó còn khó hơn. Nhưng HLV Park Hang-seo và ban huấn luyện của ông vẫn đang đi đúng hướng.

Sau khi gây tiếng vang ở Asian Cup 2019, ĐT Việt Nam đang thẳng tiến vào vòng loại World Cup cuối cùng ở khu vực châu Á. Đó là kỳ tích thực sự, cho dù ai cũng hiểu cơ hội cho những chàng trai của HLV Park Hang-seo giành vé đến Qatar 2022 là gần như bằng không.

Đội tuyển Việt Nam có gần 1 tháng chuẩn bị cho vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Á.

Đứng trước thời cơ lịch sử đó, HLV Park Hang-seo có lý do để hành động cẩn mật. Danh sách ĐTQG tập trung đợt 1-2021 vẫn chưa được tiết lộ bất chấp thông tin đồn đoán của báo giới. HLV người Hàn Quốc càng lựa chọn kỹ càng bao nhiêu, người hâm mộ càng tin tưởng vào thành công của ĐT Việt Nam bấy nhiêu.

Trong thực tế, đây không phải lần đầu tiên HLV Park Hang-seo tỏ ra thận trọng khi đưa ra các quyết định lớn, có ý nghĩa bước ngoặt. Năm 2019, ông từng bay sang châu Âu chỉ để trực tiếp “xem giò” các cầu thủ Việt kiều muốn được khoác áo ĐTQG. Khi đó, nhiều tên tuổi được lăng-xê trên truyền thông, nhưng HLV Park Hang-seo muốn tự mình đánh giá. Kết quả, không có cầu thủ Việt kiều nào được gọi, và ĐT Việt Nam vẫn chơi tốt như thường lệ.

Tương tự như vậy, HLV Park Hang-seo không muốn vội vàng gọi ai, loại ai khi V-League vẫn còn một vòng đấu quyết định: vòng cuối cùng của giai đoạn 1 mùa giải 2021 diễn ra vào chiều 7/5. Trong bất cứ trường hợp nào, các cầu thủ cũng chỉ có thể lên tuyển sau vòng đấu này. Vì vậy, HLV người Hàn Quốc muốn có thêm “tư liệu” để đưa ra các quyết định chính xác nhất. Cần biết chọn người lên tuyển là việc lớn. 

Bản thân HLV Park Hang-seo vốn cẩn thận trong từng chi tiết nhỏ nhất - đơn cử như việc ông nán lại sân Quy Nhơn tận xem mặt cỏ, thời tiết, sức gió… hồi tháng 3 vừa để chọn điểm tập trung cho ĐT Việt Nam, hay xa hơn là việc quan tâm thói quen ăn uống, ngủ nghỉ của từng học trò để điều chỉnh. Vì vậy, không có áp lực nào khiến ông cẩu thả trong việc lớn, đặc biệt khi việc này mang tính chất lịch sử với bóng đá Việt Nam.

Những bài toán khó cần lời giải đáp

Về cơ bản, danh sách tập trung của ĐT Việt Nam dưới thời HLV Park Hang-seo chưa bao giờ có bất ngờ lớn. HLV người Hàn Quốc luôn tin vào lựa chọn của mình, và ông hiếm khi thay đổi trừ khi tình thế bắt buộc phải làm vậy. Không may cho ĐT Việt Nam, HLV Park Hang-seo đang rơi vào tình thế như vậy, khi hai trụ cột yêu thích của ông là Đoàn Văn Hậu và Đỗ Hùng Dũng đều vắng mặt. Văn Hậu đang chạy đua với thời gian để kịp bình phục, nhưng rất khó cho hậu vệ này đạt trạng thái tốt nhất sau thời gian dài không thi đấu. Trong khi đó, Hùng Dũng gãy chân và phải nghỉ ngơi vài tháng nữa.

Vị trí hai ngôi sao của CLB Hà Nội bỏ lại đều rất quan trọng với hệ thống cũng như lối chơi của ĐT Việt Nam. Trong những trận gần đây, Văn Hậu được HLV Park Hang-seo kéo vào đá trung vệ lệch trái. Sở hữu thể hình đẹp cùng tư duy hiện đại, Văn Hậu trở thành chốt chặn đáng tin cậy khi kết hợp cùng Quế Ngọc Hải và Bùi Tiến Dũng. HLV Park Hang-seo rất đau đầu với vị trí này, bởi lẽ trung vệ thuận chân trái xuất sắc như Văn Hậu là “của hiếm”, không chỉ ở bóng đá Việt Nam mà ở hầu hết các nền bóng đá khác. Có lẽ chính vì vậy, ông thận trọng với Hữu Tuấn, người vốn hưởng lợi ở HAGL khi đá cùng hai ngoại binh to cao Mimovic và Kim Dong-su.

Tương tự như thế, HLV Park Hang-seo chưa thể “chấm” người đủ sức lấp đầy vị trí của Hùng Dũng ở tuyến giữa. Quả bóng vàng Việt Nam 2019 không chỉ điều tiết được nhịp độ chơi bóng của đội mà còn có khả năng tranh chấp tốt, dẻo dai và bền bỉ. Cao Văn Triền, Minh Vương đang là những ứng viên sáng giá. Tuy nhiên, không loại trừ HLV Park Hang-seo sẽ sử dụng Quang Hải ở vị trí này trong những trận đấu mà ĐT Việt Nam cần tấn công.

Cuối cùng, tìm tiền đạo cắm phù hợp là một bài toán khó khác với HLV Park Hang-seo. Thật khó để chờ đợi “lão tướng” Nguyễn Anh Đức tỏa sáng ở các trận đấu tầm châu lục. Cho dù cựu tiền đạo Becamex Bình Dương vẫn ghi bàn đều đặn cho Long An, nhưng phong độ và thể lực của anh đều đi xuống trông thấy. Cái tên khả dĩ nhất lúc này là Nguyễn Tiến Linh lại có xu hướng săn bàn nhiều hơn làm tường, trong khi Hà Đức Chinh, Phan Văn Long… đều có phong độ không tốt ở SHB Đà Nẵng. Những bài toán nói trên rõ ràng ảnh hưởng không nhỏ đến quá trình lựa chọn của HLV Park Hang-seo, và bất ngờ có lẽ chỉ đến khi ĐT Việt Nam chốt danh sách cuối cùng sang UAE vào cuối tháng 5 năm này.

Liên đoàn Bóng đá Việt Nam sẽ tạo điều kiện tốt nhất cho các đội tuyển quốc gia làm nhiệm vụ

Chia sẻ với truyền thông, Phó Chủ tịch thường trực LĐBĐ Việt Nam Trần Quốc Tuấn khẳng định VFF sẽ tạo điều kiện tốt nhất cho các ĐTQG làm nhiệm vụ quốc tế trong thời gian tới, bất chấp khó khăn vì dịch bệnh. Ngoài ĐT Việt Nam của HLV Park Hang-seo, ĐT Futsal cũng sắp có các trận đấu rất quan trọng ở vòng play-off tranh vé dự Vòng chung kết FIFA Futsal World Cup 2021. 

Theo kế hoạch, ĐT Việt Nam sẽ chính thức tập trung tại Hà Nội vào ngày 10/5. Đến thời điểm này, VFF đã có những điều chỉnh phù hợp tình hình thực tế chuẩn bị kỹ cùng các thành viên trong ban huấn luyện nhằm tận dụng thời gian tập huấn, giúp HLV Park Hang-seo có những sắp xếp, điều chỉnh về mặt chiến thuật để cầu thủ có phong độ tốt nhất khi tham gia các trận đấu chính thức. 

Bên cạnh đó, VFF cũng liên hệ với nước chủ nhà UAE, triển khai các kế hoạch chuẩn bị tại Dubai, bao gồm việc liên hệ khách sạn, sân tập… Dự kiến, ĐT Việt Nam sẽ bay sang UAE vào tối 26/5 và có một trận giao hữu vào ngày 31/5 tại nước bạn.

PV
.
.
.