Đội tuyển Việt Nam không thể chủ quan trước Afghanistan

Thứ Bảy, 25/03/2017, 08:59
Ai cũng bảo đối thủ Afghanistan mà Đội tuyển Việt Nam (ĐTVN) chuẩn bị gặp ngày 28 tháng 3 tới đây (vòng loại Asian Cup 2019) chỉ ở hàng cửa dưới và chỉ cần đá đúng phong độ của mình thì ĐTVN có nhiều phần thắng. Nhưng sự thực không như vậy. 


Đúng là ở Afghanistan thì bóng chày và bóng bầu dục mới thực sự được quan tâm, yêu thích, chứ không phải bóng đá, và đúng là nền bóng đá đất nước này đang cố gắng xây dựng lại từ khói lửa chiến tranh nhưng những thông tin mới nhất cho hay họ không phải là một đội bóng dễ bắt nạt. 

Thứ nhất, họ đã gấp gáp mời "phù thuỷ Đức" Pfitster - người từng dẫn dắt hàng loạt đội tuyển châu Phi vượt ngưỡng về cầm quân. Và dưới sự dẫn dắt của một ông thầy Đức, Đội tuyển này đã cho thấy những tiến bộ lớn. 

Các tuyển thủ Việt Nam (phải) thi đấu chưa thuyết phục trong trận đấu với Đài Bắc (Trung Hoa).Ảnh: H.M

Trong trận giao hữu mới đây nhất với Đội tuyển Singapore - một Đội tuyển cũng nằm trong khu vực Đông Nam Á, Afghanistan đã thi đấu trên cơ và giành chiến thắng thuyết phục 2-1. Dưới thời HLV Pfitster, đội tuyển này chọn một thứ bóng đá đơn giản, thực dụng và đậm chất thể lực. 

Và đấy chính là một thứ bóng đá mà lâu nay Đội tuyển Việt Nam thường kỵ giơ. Điều đáng chú ý là bên cạnh những cầu thủ bản địa, Afghanistan còn có cả những cầu thủ thuộc dạng "lính đánh thuê", và những cầu thủ này đã thi đấu rất ấn tượng trong các trận đấu gần đây. 

Trong khi Afghanistan không yếu như những gì người hâm mộ Việt Nam thoạt tưởng thì ở thời điểm này, không thể không thừa nhận ĐTVN lại yếu hơn hẳn năm ngoái. 

Yếu vì những cầu thủ thuộc dạng "yếu nhân" như Công Vinh, Thành Lương, Đình Luật đã lần lượt nói lời chia tay, và cứ nhìn trận giao hữu Việt Nam - Đài Bắc (Trung Hoa) trên sân Hàng Đẫy vừa rồi sẽ thấy màn chia tay đó đã để lại những khoảng trống lớn như thế nào ở cả ba tuyến. 

Sau khi xem trận đấu này, chuyên gia bóng đá Lê Thuỵ Hải đã không ngớt lời chỉ trích các cầu thủ, thậm chí còn bảo: "Có những tuyển thủ... không biết đá bóng". Với tính cách gai góc, thẳng như ruột ngựa lâu nay của mình, có thể ông Lê Thụy Hải nói hơi phũ và hơi quá nhưng đúng là trận đấu này để lộ ra khá nhiều vấn đề của thầy trò HLV Nguyễn Hữu Thắng. 

Đầu tiên là vấn đề dứt điểm, khi rất nhiều cơ hội tạo ra, trong đó có những cơ hội đối diện khung thành đối thủ, nhưng các tiền đạo và tiền vệ tấn công đều "bắn" không chính xác. Bàn thắng duy nhất - bàn gỡ hoà được ghi ở những phút cuối cùng đến từ một nỗ lực cá nhân của Công Phượng. 

Và ai cũng thấy, đấy là tình huống mà Phượng vung chân sút theo kiểu 5-5, để rồi quả bóng chạm người hậu vệ đối phương, bay vào mép lưới. Nói theo ngôn ngữ của ông Lê Thụy Hải thì "đây là một quả sút bừa", và ngoại trừ "quả sút bừa" may mắn thành bàn này thì nhìn chung Công Phượng thi đấu rất tốt. 

Thực tế, đổ hết lỗi lầm lên Công Phượng cũng không ổn, bởi anh chỉ là một hạt nhân trong sự vận hành của cả một bộ máy. Có thể do vừa trải qua những trận đấu mất quá nhiều sức lực ở V.League mà hệ thống tấn công của Đội tuyển đã không thể triển khai bóng một cách nhanh, tốc độ, giàu sáng tạo như những gì HLV Nguyễn Hữu Thắng kỳ vọng.

Liên tục mất quân 

Sau trận giao hữu với Đài Bắc (Trung Hoa), tiền vệ Trọng Hoàng - một trong hiếm hoi những cầu thủ chơi năng nổ nhất trận đã bị rách bắp, và vì vậy HLV Nguyễn Hữu Thắng đã quyết định không đem cầu thủ này sang Tajikistan đấu trận với Afghanistan. Trước đó, ông Thắng không thể sử dụng các cầu thủ Đặng Văn Lâm (thủ môn), Lê Văn Thắng (tiền đạo) vì lý do chấn thương. HLV Nguyễn Hữu Thắng tin tưởng trận đấu với Afghanistan, các học trò của ông sẽ thi đấu với một hình ảnh khác hẳn trận giao hữu Đài Bắc (Trung Hoa), không chỉ vì tính chất khác nhau của hai trận đấu mà còn vì ở trận đấu sắp tới, Đội tuyển sẽ có sự góp mặt trở lại của những cầu thủ giàu sáng tạo Vũ Minh Tuấn, Nguyễn Văn Quyết. (Tuấn Thành)

Trong khi đó ở hàng thủ, bàn thua duy nhất để lộ ra hai cái lỗi lớn, đó là khả năng kèm người và cự ly tổ chức đội hình "chống" đối phương. Cảm giác như mất Đình Luật, ĐTVN lúc này mất một người thủ lĩnh thực sự trước tử cấm thành. 

Cá nhân HLV Hữu Thắng không tỏ ra quá nhiều lo lắng, vì có thể đấy là trận đấu mà ông đặt mục tiêu kiểm nghiệm, rà soát đội hình, chứ không phải mục tiêu giành chiến thắng lên cao nhất. Nhưng rõ ràng cũng không thể vì thế mà chủ quan trước trận đấu đầu tiên tại vòng loại Asian Cup 2019 với Đội tuyển Afghanistan. 

Chắc chắn ông Thắng cảm nhận rõ điều này và biết phải bày binh như thế nào để ít nhất ĐTVN cũng không ra về tay trắng.

Yên tâm khâu ăn, ở

Mặc dù sắm vai chủ nhà, nhưng vì nhiều lý do khách quan nên Đội tuyển Afghanistan không được đá trên sân nhà đúng nghĩa, mà phải đá trên sân trung lập tại nước láng giềng Tajikistan. Điều đáng nói là trận đấu sẽ diễn ra trên mặt sân cỏ nhân tạo, mặt sân mà Đội tuyển Việt Nam chưa có dịp làm quen trước các trận đấu ở vòng loại Asian Cup năm nay. Thông tin từ VFF cho hay, sau một chuyến bay dài, với một lần quá cảnh tại Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ), ĐTVN sẽ có mặt tại Tajikistan vào rạng sáng hôm nay. Thông qua sự giúp đỡ của Liên đoàn bóng đá Tajikistan, VFF đã thuê khách sạn 4 sao Atlas với đầy đủ các tiện nghi ăn ở, tập luyện cho Đội tuyển. Từ khách sạn này, thầy trò HLV Nguyễn Hữu Thắng chỉ mất 15 phút di chuyển tới sân vận động diễn ra trận đấu. Điều kiện thời tiết tại Tajikistan hiện tại dao động từ 15 - 20 độ, và đấy là một điều kiện lý tưởng để thi đấu bóng đá. (Ngọc Anh)

Hiếu Hà
.
.
.