Đội tuyển Việt Nam: Đường vào bán kết!

Thứ Sáu, 25/11/2016, 09:14
HLV Nguyễn Hữu Thắng bảo "cứ vui đi đã", sau khi Đội tuyển Việt Nam giành 2 chiến thắng liên tiếp ở vòng bảng để chính thức vào bán kết.

Đúng là cần phải có một chút "vui"  - một chút thả lỏng, thay vì cứ phải gồng mình lên sau 2 trận đấu tốn quá nhiều sức lực. Nhưng "vui" rồi thì cũng phải nhìn lại đường vào bán kết để rút ra những bài học, từ đó có thể tiếp tục "vui" sau vòng bán kết.

Đường vào bán kết của Đội tuyển Việt Nam được xác tín bằng hai trận thắng trước Myanmar và Malaysia. Đấy đều là những trận đấu mà chúng ta thể hiện rất rõ tinh thần quyết tâm, lăn xả cực kỳ đáng khen.

 Kể từ ngày đầu tiên cầm quân Đội tuyển, ông Thắng đã đặc biệt nhấn mạnh đến yếu tố tinh thần, rằng ông muốn các cầu thủ phải đá máu lửa trong bất cứ hoàn cảnh nào, trước bất cứ đối thủ nào. Và bây giờ thì rõ ràng ông có quyền hài lòng về điều đó. 

Đường vào bán kết của Đội tuyển Việt Nam cũng ghi nhận những khoảnh khắc mà một vài cầu thủ đã thực sự thể hiện được bản lĩnh của mình, để "mở nút thắt" của một trận đấu.

Như ở trận ra quân với Myanmar, giữa lúc bị đối phương dồn ép, và nguy cơ thua tiếp bàn thứ 2 là có thật thì chỉ từ một đường phóng bóng nhanh của Xuân Trường, một đường chuyền đầy cảm giác của Trọng Hoàng và một pha băng cắt gọn ghẽ của Công Vinh là chúng ta lại giật lợi thế về phía mình.

Trận đấu với Malaysia cũng thế, sau hàng loạt những tình huống tăng tốc, đẩy cao đội hình đôi công mà vẫn không sao có được bàn mở điểm thì một cú ngoặt bóng và một sút vào góc xa của Trọng Hoàng đã đem về 3 điểm. Một đội bóng chinh chiến ở một giải đấu đường dài luôn cần và rất cần những cầu thủ có cái khả năng "mở nút thắt", "xoay bàn cờ" như thế!

Niềm vui chiến thắng của Trọng Hoàng và các đồng đội trong trận đấu với Malaysia. Ảnh: H.M

Tuy nhiên đường vào bán kết của chúng ta vẫn để lộ ra những khoảng thời gian ú tim của hàng phòng ngự. Đấy là khoảng thời gian mà từ những tiền vệ phòng ngự đến hai trung vệ đều mắc lỗi, dẫn đến những khoảng trống mênh mông trước tử cấm thành trong trận đấu với Myanmar hay khoảng thời gian mà cả một hệ thống bỗng nhiên thi đấu thiếu tập trung trong khoảng 10 phút cuối trận gặp Malaysia.

HLV Nguyễn Hữu Thắng hiểu rõ vấn đề, nên trong phòng họp báo sau trận thắng Malaysia ông mới nhấn mạnh đến yếu tố "may mắn", bên cạnh yếu tố "ý chí, tinh thần", và coi đó là một yếu tố quan trọng giúp chúng ta chiến thắng.

Thực tế cả hai trận đấu đã qua, chúng ta gặp những đối thủ có độ khó tăng dần, nhưng vẫn chưa khó tới độ khiến hàng phòng ngự phải "vỡ" ra thêm nhiều cái thiếu.

Myanmar có lợi thế và quyết tâm của một đội chủ nhà, nhưng Myanmar vẫn là một đội bóng có tới quá nửa các cầu thủ U.23, nên vẫn non hơn hẳn so với cầu thủ chúng ta. Malaysia giàu kinh nghiệm hơn và có nhiều miếng đánh lợi hại hơn Myanmar, nhưng xét cho cùng, Malaysia trong thời kỳ chuyển giao không thật đáng gờm như Malaysia trong quá khứ.

Song đến vòng bán kết sẽ là một câu chuyện khác. Ở đấy có thể chúng ta sẽ tránh được ông kẹ Thái Lan, nhưng Indonesia, Singapore hay Philippines (sau lượt trận chiều nay bảng A sẽ xác định được đội đứng thứ 2, vào bán kết cùng Thái Lan) đều là những đối thủ giàu thể lực, và sẵn sàng dùng lối chơi châu Âu vốn là khắc tinh của lối chơi kỹ thuật mà chúng ta đã và đang áp dụng.

Khi ấy nhiều khả năng những vấn đề của hệ thống phòng ngự còn tiếp tục lộ ra, và lộ ra với mức độ nghiêm trọng hơn.

Bây giờ thì ai cũng nghĩ đến việc phải tránh Thái Lan, và cho rằng tránh được Thái Lan thì chúng ta có nhiều cơ hội vào chung kết. Nhưng kỳ thực Tiger Cup 2000 và AFF Cup 2014 chúng ta cũng đều tránh được Thái Lan, thế mà sau đó đều không thể vào chung kết với Thái Lan.

Thế nên vào bán kết rồi, và có thể tránh được Thái Lan đúng như mong muốn của mình rồi, vẫn không thể chủ quan, tự xếp mình ở thế cửa trên trong 2 trận bán kết khôn lường.

Các cầu thủ dự bị có cơ hội thể hiện mình trong trận gặp Campuchia?

Trận đấu cuối với Campuchia vào ngày 26-11 tới, Đội tuyển Việt Nam chỉ cần giành 1 điểm là chắc suất vào bán kết với ngôi đầu bảng, mà không phải quan tâm đến trận đấu cùng giờ giữa Malaysia và chủ nhà Myanmar.

Chính vì thế nhiều khả năng HLV Nguyễn Hữu Thắng sẽ tận dụng trận đấu này để các cầu thủ ngồi dự bị trong 2 trận vừa qua có điều kiện ra sân, làm quen cảm giác thi đấu AFF Suzuki Cup.

Thực tế 2 trận đã qua, phần lớn những cầu thủ vào sân từ ghế dự bị đều đã ít nhiều thể hiện mình, tuy nhiên vẫn có những trường hợp như Công Phượng hay Vũ Minh Tuấn tạo cho người xem cảm giác họ vẫn chưa có một cảm giác thi đấu cần thiết. 

Mặc dù phải thức giấc từ 5 giờ sáng để kịp chuyến bay đến Nay Pyi Taw khởi hành lúc 7h, nhưng điều thuận lợi là đội tuyển Việt Nam đã sớm giành quyền đi tiếp vào bán kết nên tâm trạng thầy trò HLV Nguyễn Hữu Thắng rất hưng phấn, quên hết sự mệt mỏi.

Tại Nay Pyi Taw, đội tuyển Việt Nam được bố trí đóng quân tại khách sạn 5 sao Lake Garden. Không chỉ sở hữu hệ thống phòng ốc rất tiện nghi, khách sạn nổi tiếng này của Nay Pyi Taw còn có không gian vô cùng thoáng đãng và yên tĩnh.                                                   

Tuấn Thành 

Philippines có tạo nên bất ngờ?

Tối nay bảng A sẽ cùng lúc diễn ra 2 trận đấu cuối cùng giữa chủ nhà Philippines với Thái Lan và Indonesia với Singapore.

Ở bảng đấu này, sau 2 trận đấu đầu tiên toàn thắng, Thái Lan đã cầm chắc một vé vào bán kết. Chủ nhà Philippines đứng nhì bảng với 2 điểm, còn Singapore, Indonesia mỗi đội chỉ có 1 điểm, chia nhau 2 vị trí cuối. Tối nay, nếu Philippines bất ngờ đánh bại Thái Lan thì họ sẽ giành vị trí thứ 2 trong bảng để vào bán kết.

Trong trường hợp họ từ hoà đến thua thì đội thắng trong trận Indonesia - Singapore sẽ giành chiếc vé này. Trên lý thuyết, Philippines với một lối chơi thiếu sáng tạo khó có cửa đánh bại Thái Lan, tuy nhiên, khi Thái Lan đã chắc suất đi tiếp, liệu họ có tung ra một đội hình mạnh nhất và thi đấu với quyết tâm lớn nhất trong trận đấu này?

Ở trận còn lại, cơ hội chiến thắng của Singapore và Indonesia là ngang ngửa.

Ngọc Anh

Hiếu Hà
.
.
.