AFF Suzuki Cup 2016, Việt Nam - Malaysia: 1-0

Thắng Malaysia: Hoàn thành mục tiêu

Thứ Tư, 23/11/2016, 18:02
Chúng ta đã thắng - một chiến thắng thật sự khó khăn, khiến các cầu thủ mất nhiều sức lực. Với chiến thắng này, cánh cửa bán kết đã mở toang, và bây giờ thì HLV Hữu Thắng phải tính đến việc làm sao để các cầu thủ có thể ra sân với một thể trạng tốt nhất ở vòng bán kết được dự đoán là khốc liệt hơn nhiều.


Trận này, Đội tuyển Việt Nam xuất trận với hai sự thay đổi nhân sự so với trận ra quân gặp Myanamr: Âu Văn Hoàn đá thay Trần Đình Đồng ở vị trí hậu vệ biên trái, và Trọng Hoàng đá thay Văn Toàn ở vị trí tiền vệ trái. Đấy đều là những sự thay đổi ngoài ý muốn khi trước đó, cả Đình Đồng lẫn Văn Toàn đều đều thấm mệt sau những buổi tập liên tiếp dưới cái cái nắng nóng lúc 15 giờ. 

Hôm qua, cũng cái nắng nóng ghê người ấy đã hành hạ cầu thủ hai đội, khiến các cầu thủ di chuyển nặng nhọc và mệt mỏi. Trong điều kiện thời tiết như vậy cả Việt Nam lẫn Malaysia đều đá chậm chắc, không dám tăng tốc. Vì thế những cơ hội hiếm hoi của hai bên đều đến từ những đường chuyền dài, điển hình nhất là đường chuyền xuyên khe của Xuân Trường cho Trọng Hoàng băng xuống, đối mặt với thủ thành Malaysia.

Công Vinh (giữa) và các tuyển thủ Việt Nam có một chiến thắng nhọc nhằn. Ảnh: H.M.

Tiếc là Trọng Hoàng lại xử lý chậm, khiến hậu vệ Malaysia kịp lùi về, phá bóng ngay trước khi anh định tung chân sút. Ngoài tình huống này, Xuân Trường còn khoảng 2,3 tình huống chuyền dài chính xác nữa, nhưng tất cả đều không được các đồng đội tận dụng thành công.

Về phía Malaysia, đúng như dự đoán, đội bóng này chủ động nhập cuộc với tâm thế cửa dưới, bày một thế trận chắc chắn trên phần sân nhà, và mỗi khi những cầu thủ kĩ thuật của Đội tuyển Việt Nam như Xuân Trường, Văn Quyết lấn sân, tổ chức bóng thì sẵn sàng quây ráp, cản phá một cách quyết liệt. Cách chơi đó khiến hàng tiền vệ Đội tuyển Việt Nam không có nhiều khoảng trống, và không dễ làm bóng, tiếp đạn cho tuyến đầu giống như trong hiệp 1 trận đấu với Myanmar.

Sang hiệp 2, HLV trưởng Nguyễn Hữu Thắng lần lượt thực hiện những sự thay đổi người chiến thuật. Một Đinh Thành Trung đá an toàn, chắc chắn, nhưng thiếu đột biến ở hàng tiền vệ được thay bằng một Thành Lương lắt léo, giàu kĩ thuật. Sau đó không lâu thì tiền đạo lùi Văn Quyết - người cũng chơi rất nỗ lực nhưng chưa cho thấy nhiều nét sáng được thay bằng Công Phượng.

Cùng với những sự thay đổi người này, Đội tuyển Việt Nam chủ động đẩy cao tốc độ chơi bóng, tạo ra nhiều tình huống ép sân hơn. Những pha phối hợp nhỏ, đập bóng 1-2 đã được thực hiện với tần suất nhiều hơn hẳn so với hiệp đầu. Phút thứ 72, sau một pha đập nhả trung lộ như thế, lại là Trọng Hoàng thoát xuống, ở tư thế đối mặt nguy hiểm với khung thành Malaysia, nhưng cú sút sau đó lại đưa bóng vọt xà ngang. 

Nhưng đến phút thứ 80 thì Trọng Hoàng cũng đã ghi bàn sau một pha quặt bóng qua người hậu vệ Malaysia rồi dứt điểm gọn ghẽ vào góc lưới, ngay trong vòng 16m50. Bàn thắng này đến với chúng ta sau hàng loạt những tình huống tấn công liên tục, khiến hàng thủ Malaysia rơi vào trạng thái chống đỡ bối rối và hoảng loạn.

Công Phượng cần tìm lại...cảm giác bóng 

Vào sân thay đàn anh Văn Quyết, Công Phượng di chuyển nhiều và rộng. Đấy cũng là một Công Phượng với nhiều đường chuyền bóng, phối hợp cùng các đồng đội, chứ không phải là một Công Phượng sa đà vào rê dắt cá nhân như trong trận giao hữu cuối cùng của Đội tuyển Việt Nam trước CLB Asipa (Nhật Bản) trước thềm AFF Suzuki Cup.

Tuy nhiên quãng thời gian có mặt trên sân lại cho thấy một điểm mà Công Phượng cần phải thay đổi, và sửa chữa, đó là cảm giác bóng. Hơn một tình huống Phượng tiếp bóng khiến quả bóng bật khỏi chân mình cả mét. Cũng hơn một lần Phượng được các đồng đội chuyền như đặt, đối diện với thủ thành đối phương, nhưng cảm giác thi đấu không tốt khiến anh không thể tận dụng được những cơ hội ngàn vàng. 

Có lẽ quãng thời gian quá dài ngồi trên ghế dự bị ở Nhật Bản đã khiến Phượng đánh mất cảm giác thi đấu cần phải có của một tay săn bàn. Trận đấu cuối với Campuchia, nhiều khả năng HLV Hữu Thắng sẽ cho Công Phượng ra sân đá chính, và hy vọng là sau trận đấu ấy, cảm giác bóng - cảm giác săn bàn sẽ trở lại với một cầu thủ dẫu sao vẫn hứa hẹn sẽ là  "một quân bài dự bị chiến lược" của chúng ta!. (Ngọc Anh)

Có bàn dẫn trước, các cầu thủ Việt Nam tiếp tục thể hiện một lối chơi tấn công  kĩ thuật, tạo ra nhiều cơ hội ngon ăn, trong đó đáng kể nhất là tình huống Công Phượng nhận đường chọc khe, đối mặt với thủ thành Malaysia, nhưng lại rất điểm quá hiền. Ở cuối trận, Công Phượng lại có thêm một tình huống như vậy nữa, nhưng lần này thì.... sút trượt bóng. 

Ở phía ngược lại, cầu thủ Malaysia liên tục phạm lỗi, thậm chí có tình huống còn chủ động đánh nguội cầu thủ Việt Nam. Phải đến khoảng 5 phút cuối trận họ mới thực hiện được những pha phối hợp tấn công - tạt bóng mạch lạc, trong đó có tình huống tiền đạo Malaysia băng cắt, dứt điểm khá nguy hiểm, nhưng rốt cuộc không thắng được bàn tay của thủ thành Nguyên Mạnh.

Nhiều khả năng tránh được Thái Lan ở bán kết

Với chiến thắng thứ 2 liên tiếp, và chỉ phải gặp Đội tuyển Campuchia ở lượt đấu cuối cùng, có đến 90% khả năng Đội tuyển Việt Nam đứng đầu bảng B. Ở bảng A, với liên tiếp các chiến thắng trước Indonesia (4-2)và Singapore (1-0), Thái Lan cũng có tới 90% khả năng đứng đầu bảng. Như vậy, kịch bản lý tưởng nhất mà HLV Nguyễn Hữu Thắng mong mỏi nhiều khả năng sẽ đến, đó là chúng ta vào bán kết và tránh được Thái Lan ở vòng đấu này. Tuy nhiên cũng có những điều khiến HLV Hữu Thắng phải lo ngại, khi các học trò của ông đã mất quá nhiều sức lực trong trận đấu này, và tiền vệ phòng ngự Ngô Hoàng Thịnh bị chấn thương nhẹ, phải cần một khoảng thời gian nhất định để hồi phục, lấy lại phong độ vốn có của mình. (Tuấn Thành)

Hoàng Anh
.
.
.