Khai mạc V.League 2018: Độ “chín” tuổi 23…

Thứ Bảy, 10/03/2018, 20:44
Điểm sáng trong trận hoà 0-0 của HAGL trước B.Bình Dương ở vòng 1 V.League 2018 là các cầu thủ phố Núi đã thể hiện được sự tự tin trước một đối thủ đầy kinh nghiệm.


Đấy là một tập thể đã cho thấy được độ “chín” cần thiết ở sân chơi đầy khắc nghiệt này.

Sân Pleiku đã không còn chỗ trống ngày khai màn V.League 2018. Với kinh nghiệm đã có, đội bóng phố Núi đã không để tình trạng “vỡ sân” như cách đây 3 năm khi mùa giải 2015 bắt đầu. Thời điểm mà lứa cầu thủ U19 Việt Nam với nòng cốt là quân HAGL từng tạo ra “cơn sốt” lớn ở V.League.

Trong trận đấu với Bình Dương ở vòng 1 V.League 2018, HAGL cũng ra sân với đội hình gồm nhiều cầu thủ từng là “ngôi sao” ở  tuổi 19. Nhưng bây giờ, họ lại trong vai một “cơn sốt” khác mang tên U23. 

Nhìn vào đội hình xuất phát của HAGL, 5 cầu thủ từng là nòng cốt của U23 Việt Nam giành chiến tích tại VCK U23 Châu Á 2018 đều góp mặt, đó là: Xuân Trường, Công Phượng, Hồng Duy, Văn Thanh, Văn Toàn.

Xuân Trường (trái) và các đồng đội đã thi đấu đầy tự tin. Ảnh: MT

Các cầu thủ HAGL vẫn bước vào trận với một lối chơi quen thuộc, đậm chất kỹ thuật, bóng ngắn, ban bật nhỏ, nhuyễn trong phạm vi hẹp. Thế nhưng, các mà cầu thủ Hoàng Anh hôm nay thi đấu tự tin hơn rất nhiều những trận đấu mùa giải trước. 

Các cầu thủ vào trận với một tâm thế khát khao chiến thắng hơn thay vì thứ bóng đá phần nào thiên về cảm xúc và nặng tính biểu diễn. Rõ ràng, các cầu thủ Hoàng Anh, đặc biệt là các tuyển thủ khoác áo U23 đã thể hiện rõ quyết tâm muốn chứng minh giá trị bản thân.

Trước trận đấu này, tiền vệ Xuân Trường đã nói rằng nếu thất bại ở V.League, mọi người sẽ cho rằng anh và các đồng đội không xứng đáng giành ngôi á quân tại giải U23 Châu Á 2018. Thế nên đội trưởng của HAGL muốn chứng minh những gì làm được không phải chỉ bởi sự may mắn. Chính vì thế mà sự tự tin và quyết tâm được dồn cả vào trận ra mắt tại Pleiku.

Sự tự tin đó được thể hiện rõ nhất trong những tình huống tranh chấp trực tiếp, trước những cầu thủ B.Bình Dương già dơ và nhiều kinh nghiệm, các cầu thủ Hoàng Anh đã không thể bị “nhát” như cách đây 3 mùa giải khi họ phải đối mặt với các “đàn anh”.

Đặc biệt, khả năng chơi bóng bổng của cầu thủ HAGL đã được cải thiện hơn hẳn. Chính xác là các học trò của HLV Chung Hae-seong đã dám chơi bóng bổng và tự tin vào các pha tranh chấp bóng bổng. Trong hầu hết các tình huống đá phạt, bóng bổng là điều được các cầu thủ Hoàng Anh thường xuyên sử dụng.

Lối chơi tấn công của HAGL cũng không còn “ngây thơ” như trước đây. Bằng chứng là bên cạnh việc dâng cao đội hình trong nhiều tình huống tấn công, HAGL cũng có ngay những phương án hỗ trợ phòng ngự khi mất bóng. Ở trận đấu này, HAGL chỉ sử dụng ngoại binh duy nhất là hậu vệ Kim Jin Seo.

Nếu như trước đây, lối chơi của các cầu thủ Hoàng Anh thường bị đối thủ dễ bắt bài thì dưới thời HLV Chung Hae-seong, sự đa dạng trong cách triển khai lối chơi đã khiến cho đội bóng phố Núi trở nên khó lường. Chính điều đó phần nào cũng khiến các cầu thủ Hoàng Anh dễ đá hơn.  

Tuy nhiên, cũng cần phải nói đến khả năng dứt điểm của các cầu thủ HAGL trong trận đấu này là chưa thực sự hiệu quả. Chuyên gia Nguyễn Sy Hiển – Chủ tịch Hội đồng HLVQG cho rằng, cái mà Hoàng Anh thiếu chính là một trung phong có cảm giác bóng tốt. 

Công Phượng chơi lùi sẽ hợp lý hơn. Đấy có lẽ là điều mà đội bóng phố Núi còn thiếu để bước vào mùa giải với mục tiêu lớn ở phía trước. Nhìn Công Phượng nhận bóng trong thế bị nhiều hơn 1 cầu thủ theo kèm có thể thấy rằng tiền đạo của HAGL đã  gặp khó ở trận đấu này.

Kết quả hoà 0-0 ở trận ra quân không phải quá tệ. Xét ở góc độ chuyên môn thì đấy là kết quả công bằng với những gì hai đội đã thể hiện. Trước trận đấu này, HLV Trần Minh Chiến cũng nói rằng, mục tiêu của đội khách là có điểm trước một Hoàng Anh tinh thần đang lên cao sau hiệu ứng U23. Và thực tế, những gì mà đội chủ nhà thể hiện, điều mà ông Chiến dự đoán là có lý.

Ngày khai màn V.League năm nay của HAGL đã không còn “ồn ào” như cách mà họ thắng tưng bừng cách đây 3 năm. Thế nhưng, sự tự tin mà các cầu thủ Hoàng Anh mang lại đã khiến cho người hâm mộ yên tâm hơn rất nhiều. Tuổi 23 đã chững chạc hơn, chín hơn và hy vọng hơn.

Cầu thủ chơi đẹp sẽ được “thưởng nóng”

Nhà tài trợ của V.League 2018 sẵn sàng thưởng nóng những hành động bóng đá đẹp và sẵn sàng lên tiếng về những hành động xấu xí trên sân cỏ.

Ông Trần Thanh Hải - Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần thực phẩm dinh dưỡng NutiFood cho biết: “Chúng tôi sẵn sàng thưởng nóng những trận cầu đẹp mắt, những hành động Fairplay trên sân cỏ. NutiFood không ngại chi thêm ngoài khoản tiền tài trợ chính cho giải để ủng hộ bóng đá sạch, đẹp và mong muốn góp một phần sức lực của mình vào sự phát triển vững chắc của bóng đá Việt Nam".

H.H


Hưng Hà
.
.
.